Siết nhập khẩu ôtô không ảnh hưởng đến thị trường

Theo Thứ trưởng Công Thương Nguyễn Thành Biên, thông tư 20 siết chặt việc nhập khẩu ôtô không ảnh hưởng đến thị trường trong nước.
Bộ Công Thương mới ban hành Thông tư 20/2011/TT-BCT ngày 12/5/2011 về việc Quy định bổ sung thủ tục nhập khẩu ôtô chở người loại từ 9 chỗ ngồi trở xuống.

Trước những lo ngại về việc thông tư này sẽ khiến các doanh nghiệp lắp ráp ôtô trong nước chuyển sang nhập khẩu thay vì lắp ráp sản xuất, phóng viên TTXVN đã có cuộc trao đổi với Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Thành Biên.

- Thưa Thứ trưởng, Bộ Công Thương mới ban hành Thông tư 20/2011/TT-BCT về việc Quy định bổ sung thủ tục nhập khẩu ôtô chở người loại từ 9 chỗ ngồi trở xuống. Vậy Bộ Công Thương đã nhận được ý kiến nào phản hồi từ phía doanh nghiệp?

- Thứ trưởng Nguyễn Thành Biên: Hiện nay, Bộ Công Thương chưa nhận được bất kỳ phản ánh nào của doanh nghiệp về việc thực hiện quy định này. Bộ Công Thương không đưa ra biện pháp hạn chế số lượng nhập khẩu, định lượng và những biện pháp hạn chế nhập khẩu trái với yêu cầu của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).

Chúng tôi chỉ đưa ra quy định nhằm lành mạnh hóa thị trường, tăng chất lượng phục vụ người tiêu dùng cũng như đời sống nhân dân và thực thi những biện pháp bảo đảm quyền lợi người tiêu dùng, an toàn giao thông.

Các thị trường lớn hiện nay cũng đặt ra yêu cầu khắt khe đối với hàng xuất khẩu Việt Nam. Ví dụ, mặt hàng đồ gỗ có giấy chứng nhận của các nhà sản xuất đồ gỗ nhưng đối với những nhà nhập khẩu và cơ quan chức năng giấy chứng nhận đó là không đủ, mà phải yêu cầu chứng minh gỗ khai thác từ đâu, nguồn rừng nào tự nhiên hay rừng trồng.

Còn những yêu cầu đối với ôtô là những yêu cầu tối thiểu mà thời gian vừa qua, chúng ta chưa thực hiện nghiêm túc. Chẳng hạn, trường hợp lỗi xe Toyota vừa qua, nước ngoài đã thu hồi hàng triệu xe nhưng ở Việt Nam, Toyota Việt Nam lại nói không chịu trách nhiệm, không bảo hành sửa chữa những xe đó.

Những nhà nhập khẩu của Việt Nam cũng không có “điều kiện” để sửa chữa những xe đó mà chỉ đứng ra nhập khẩu. Vậy quyền lợi của người tiêu dùng ở đâu, ai đứng ra bảo đảm an toàn giao thông nếu cho những phương tiện này lưu hành một cách tùy tiện trên đường phố.

Quy định của Bộ Công Thương lần này với mục đích làm lành mạnh hóa thị trường và những đơn vị có nhu cầu kinh doanh nhập khẩu phải đáp ứng được những yêu cầu của quy định này.

- Các nhà nhập khẩu ôtô cho rằng nếu đặt quy định rõ nguồn gốc xuất xứ sẽ tạo thuận lợi cho những nhà lắp ráp ôtô và tạo ra hình thức chuyển lắp ráp ôtô ở Việt Nam thay bằng việc nhập ôtô ở nước ngoài vào phân phối trong nước. Vậy, quan điểm của ông về vấn đề này là gì?

- Thứ trưởng Nguyễn Thành Biên: Phải khẳng định một điều là việc quy định các điều kiện đối với nhà nhập khẩu xe ôtô dưới 9 chỗ sẽ không ảnh hưởng tới thị trường ôtô cũng như ảnh hưởng tới chủ trương phát triển công nghiệp lắp ráp, sản xuất ôtô trong nước, bởi Việt Nam không điều chỉnh thuế ôtô nhập khẩu để tạo điều kiện cho các nhà đầu tư nước ngoài chuyển từ lắp ráp, sản xuất sang nhập khẩu phân phối.

Việc các nhà đầu tư nước ngoài chuyển từ lắp ráp sang phân phối phụ thuộc vào 2 yếu tố đó là lộ trình mở cửa thị trường của Việt Nam theo cam kết gia nhập WTO và cam kết giảm thuế.

- Thông tư 20 ban hành những quy định siết chặt việc nhập khẩu ôtô. Vậy trước khi ban hành thông tư này, Bộ Công Thương đã có sự rà soát hiện trạng những doanh nghiệp nhập khẩu ôtô trong việc đảm bảo được những yêu cầu của thông tư này chưa?

- Thứ trưởng Nguyễn Thành Biên: Cả nước hiện có 1.700 nhà nhập khẩu ôtô và mỗi năm nhập khẩu ôtô loại ôtô dưới 9 chỗ là 30.000 chiếc. Như vậy, mỗi doanh nghiệp một năm nhập khẩu khoảng 20 chiếc là quá manh mún. Với số lượng doanh nghiệp tham gia thị trường quá lớn như vậy và với dung lượng thị trường vừa phải nên sự điều tiết thị trường là cần thiết.

Chúng ta nên tiến tới giai đoạn có những doanh nghiệp nhập khẩu, phân phối đồng thời cũng phải bảo trì, bảo dưỡng đảm bảo chất lượng ôtô cho người tiêu dùng sau khi đưa những sản phẩm này ra thị trường, nhất là những mặt hàng không chỉ liên quan đến người sử dụng mà còn liên quan đến các đối tượng tham gia giao thông.

Việc sàng lọc những đầu mối nhập khẩu để tăng chất lượng dịch vụ là điều cần thiết. Các thủ tục hướng dẫn doanh nghiệp từ nay đến lúc thực hiện thông tư đó, Bộ Công Thương đã phối hợp với Bộ Ngoại giao để có hướng dẫn các cơ quan ngoại giao nước ngoài đối với các thủ tục xin giấy chỉ định của các nhà phân phối, nhà sản xuất để có hướng dẫn cụ thể.

Đây là những thủ tục đơn giản trong quy định của Luật Thương mại đối với các sản phẩm được uỷ quyền của chính hãng hoặc nhà phân phối chính hãng.

- Xin cảm ơn Thứ trưởng./.

Đỗ Thảo Nguyên (TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục