Siêu xe Lexus LFA có làm rạng danh châu Á?

Lexus LFA có động cơ V10, toàn thân xe được phủ bằng các chất liệu cao cấp, phần lớn là sợi carbon, nội thất tinh tế và thông minh.
Châu Âu và Mỹ vốn được coi là những lãnh địa truyền thống của những “con hùm” trong ngành công nghiệp chế tạo ôtô, nhưng với sự xuất hiện của Lexus LFA, giới hâm mộ siêu xe sẽ có thêm những lựa chọn mới.

Khi tung ra mẫu LFA concept cách đây 4 năm, Toyota đã khiến không ít người phải hoài nghi, cho rằng đây chỉ là một dự án mang tính tập dượt của một nhà sản xuất xe dân dụng Nhật Bản. Ngay khi đội đua Toyota F1 gặt hái những chiến thắng đầu tiên, LFA xuất hiện trong phiên bản hoàn thiện, đã gây sự kinh ngạc đối với giới mộ xe.

Sự kinh ngạc thể hiện ở thông số hạt nhân của LFA, với động cơ V10, giống như loại động cơ mà các loại xe đua F1 trước đó (chuyển sang sử dụng động cơ V8 từ 2 năm nay). Bên cạnh đó, toàn bộ thân xe của LFA được phủ bằng các chất liệu cao cấp, mà phần lớn là sợi carbon.

Nội thất cá tính

Nội thất của LFA thể hiện sự sang trọng, xa xỉ nhưng hơi khô cứng, một phần vì có phong cách tương đồng với nhiều mẫu xe Lexus khác, thậm chí là có chung kiểu thiết kế hệ thống điều khiển sat-nav với RX450h. Sự khác biệt chỉ thể hiện rõ ở các chi tiết nội thất LFA, tinh tế và thông minh hơn rất nhiều so với các dòng xe khác.

Đơn giản là bảng táp-lô, tích hợp một màn hình LCD, cho phép đồng hồ đo số vòng tua có thể thay đổi màu và tỉ lệ tùy vào chế độ lựa chọn hộp số. Các núm điều chỉnh chức năng nhỏ nhắn, trang nhã, có những mảng trang trí bằng sợi carbon và các pedan nhôm đúc.

Về tổng thể, cabin của LFA tiện nghi và sang trọng (bao gồm cả hệ thống âm thanh stereo công suất lớn) rất lý tưởng trong chức năng phục vụ người sử dụng trong các chuyến hành trình dài. Một hạn chế nhỏ của LFA chính là không gian để đựng hành lý, bởi khoang phía sau rất hẹp, chỉ để được các vật dụng hay túi xách tay nhỏ.

Tính năng siêu xe

Con số công suất 560 mã lực liệu có đủ để làm cho các đối thủ phải ngưỡng mộ? Trong thế giới siêu xe, thậm chí một đối thủ “nhỏ” nhất trong gia đình Lamborghini cũng có được sức mạnh đó. Nếu nhìn thông số, người ta có thể kết luận rằng Lexus LFA chưa đủ tầm với những con số khiêm tốn, đặc biệt là khi đặt trong mối tương quan về giá cả.

Mômen xoắn 480Nm có thể gây thất vọng, vận hành với số vòng tua thấp thì LFA chỉ như một chiếc xe thể thao đơn thuần. Tuy nhiên, điều đó chưa đủ kết luận LFA không xứng với một siêu xe. Thời gian tăng tốc 0-100km/h trong 3,7 giây chính là minh chứng hùng hồn cho thấy rằng LFA không làm nản lòng các tay lái bốc lửa.

Được phát triển hoàn toàn mới, động cơ V10 này là kết hợp của sự êm ái đặc trưng của thương hiệu Lexus, nhưng cũng “tàn khốc” không ngờ. Ở chế độ garăngti hay số vòng tua thấp, LFA khiến người ta liên tưởng đến tiêu chí mà một động cơ xe hơi trong tương lai cần có

Nhưng khi nhấn ga để kim đồng hồ vòng tua lên đến vạch đỏ, chiếc xe gầm rú dữ tợn như âm thanh của động cơ V10 trang bị trên các xe F1 trước đây. Đi cùng với động cơ “khủng” là một hộp số cơ khí bán tự động điều khiển bằng cần gạt, Lexus lựa chọn sử dụng hệ thống ly hợp côn đơn để góp phần làm giảm trọng lượng xe, và giảm độ ì khi tăng tốc.

Chế ngự tốc độ của LFA là một hệ thống phanh carbon-ceramic với lực phanh hiệu quả tối ưu, đồng thời pedan cũng cho cảm giác tuyệt hảo - thường chỉ xảy ra với các loại hệ thống phanh gốm (composite set-up).

Một thông tin bất ngờ là LFA vào cua cực tốt. Độ bám đường thể hiện tốt, cân bằng cả trước và sau và dường như rất hiếm khi xảy ra tình trạng đuối sức, sự sung mãn thể hiện trong từng thao tác của người điều khiển xe với chân ga. Tuy nhiên, điểm khác biệt của LFA so với các siêu xe truyền thống khác lại là hệ thống lái trợ lực điện tử, nhanh và chính xác, nhưng lại không tạo cảm giác phản hồi trung thực như hệ thống lái trợ lực thủy lực thông thường.

An toàn cao độ

Độ an toàn của LFA được đánh giá rất cao, không chỉ đơn giản là hệ thống phanh tốt giúp tránh được các vụ va chạm, mà còn có hệ thống chassis bằng sợi carbon siêu cứng. Sự tham gia của hai túi khí phía trước, các túi khí bên hông cho lái xe và sáng tạo hơn là các túi khí trên dây đai an toàn tạo sự an tâm cho cả lái xe và hành khách.

Không thể phủ nhận rằng LFA ấn tượng, thuyết phục và tinh tế, nhưng trước các đối thủ gạo cội ở châu Âu thì “chàng công tử” châu Á đang được Lexus kỳ vọng quá lớn. Những người hâm mộ thương hiệu cao cấp của Nhật Bản sẽ không còn phải chờ lâu nữa để được sở hữu xe, khi một năm nữa, những chiếc xe đầu tiên có thể sẽ đến tay khách hàng với số lượng đã ấn định 500 chiếc vào năm 2010.

Tuy nhiên, dù tính đến tất cả các yếu tố về tính năng, công nghệ tân tiến, trang bị sang trọng tiện nghi… thì cái giá mà nhà sản xuất đưa ra có thể khiến nhiều người phải suy nghĩ.

Các đối thủ chính của Lexus LFA

Ferrari 599 GTB 2009: Đây là một trong những mẫu siêu xe ăn khách nhất ở châu Âu. Ở Anh , những fan hâm mộ mác xe thể thao này có lúc phải đợi 3 năm mới được thoả mãn khao khát. Xe được trang bị động cơ 5.999cc, V12, công suất 620 mã lực, mômen xoắn 608Nm, tốc độ tối đa 330km/h, tăng tốc 0-100km/h trong thời gian 3,7 giây.

Phiên bản Fiorano mới nhất của dòng xe này đang được bán trên thị trường với giá khoảng 5,4 tỉ đồng (300.000 USD).

Lamborghini Murcielago SV 2009: Luôn cạnh tranh với Ferrari và giờ đây lại đối đầu với Lexus, Murcielago SV là mẫu siêu xe mới của Lamborghini ra mắt đầu năm 2009 và chính thức có mặt trên thị trường vào giữa năm nay.

Các thông số cơ bản của xe gồm có động cơ 6.496cc, V12, công suất cực đại 670 mã lực, mômen xoắn 660Nm, tốc độ tối đa 342km/h, tăng tốc 0-100km/h trong 3,1 giây. Giá bán lẻ khoảng trên 7 tỉ đồng (390.000 USD).

Aston Martin DBS 2009: Đồng hành cùng nhân vật James Bond trong bộ phim nổi tiếng về điệp viên 007 mang tên “Sòng bạc Hoàng gia”, DBS là thành viên mới nhất trong dòng xe DB làm rạng danh gia đinh siêu xe Anh quốc.

DBS được trang bị động cơ 6.0LV12, công suất cực đại 510 mã lực, mômen xoắn 570Nm, tốc độ tối đa 307km/h, tăng tốc 0-100km trong 4,3 giây và có giá bán lẻ khoảng trên 4,8 tỉ đồng (269.000 USD).

Mercedes SLS 2009: Ra đời trong cuộc chạy đua với McLaren MP4-12C sau khi hai “người bạn” chí cốt này chuẩn bị “đôi ngả đôi đường”, Mercedes-Benz SLS được trang bị động cơ 6,2 lít V8 AMG, công suất cực đại 563 mã lực, mômen xoắn cực đại 650Nm, tốc độ tối đa 317km/h, tăng tốc từ 0-100km/h trong thời gian 3,7 giây.

Mercedes-Benz SLS có giá bán lẻ khoảng 4,6 tỉ đồng (258.000USD)./.

(Thế giới vàng/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục