Singapore sẽ ra luật thắt chặt xử lý hành khách gây rối trên máy bay

Cảnh sát và tòa án Singapore sẽ được trao quyền rộng hơn để đối phó với những hành khách gây rối trên các chuyến bay khi luật mới được thông qua trong vòng từ 6-12 tháng tới.
Singapore sẽ ra luật thắt chặt xử lý hành khách gây rối trên máy bay ảnh 1Ảnh minh họa. (Nguồn: Youtube)

Theo phóng viên TTXVN tại Singapore, cảnh sát và tòa án Singapore sẽ được trao quyền rộng hơn để đối phó với những hành khách gây rối trên các chuyến bay khi luật mới được thông qua trong vòng từ 6-12 tháng tới.

Sau khi tham khảo ý kiến các hãng hàng không hoạt động tại sân bay Changi, Singapore hiện có kế hoạch ban hành luật riêng trước khi quy định mới của Tổ chức hàng không dân dụng thế giới (ICAO) được đưa ra nhằm giải quyết tình trạng hành khách gây rối ngày càng gia tăng.

Người phát ngôn của Cơ quan Hàng không dân dụng Singapore nhấn mạnh việc thực thi luật sẽ là một sự răn đe mạnh mẽ đối với các hành vi gây rối trên các chuyến bay đến Singapore. Điều này sẽ nâng cao vị thế của Singapore như một trung tâm trung chuyển an toàn và vững chắc.

Theo người phát ngôn của hãng hàng không Singapore Airlines (SIA), ông Nicholas Ionides, phi hành đoàn của hãng được huấn luyện để đối phó với trường hợp xảy ra hành vi gây rối của hành khách. Một số biện pháp bao gồm lịch sự từ chối phục vụ đồ uống có cồn nếu thấy hành khách đã uống quá nhiều. Nếu hành khách có hành vi bạo lực, phi hành đoàn cũng được huấn luyện những cách thích hợp để xử lý. Các nhân viên mặt đất cũng có thể từ chối cho hành khách có biểu hiện vi phạm lên máy bay để không ảnh hưởng đến sự an toàn và thoải mái của các hành khách khác.

Trong khi đó, Chủ tịch công đoàn ngành hàng không Singapore Alan Tan cho biết có những trường hợp phi hành đoàn phải giao hành khách gây rối cho cảnh sát khi máy bay hạ cánh, song vì thiếu thẩm quyền nên không phải trường hợp nào cảnh sát cũng có thể xử lý ngoài việc đưa ra cảnh cáo.

Khảo sát của Hiệp hội vận tải hàng không quốc tế (IATA) cho thấy trong vài năm gần đây có sự gia tăng các trường hợp hành khách gây rối trên máy bay.

Năm 2014, các hãng hàng không ghi nhận 9.316 sự cố liên quan đến các hành vi gây rối, tức là cứ 1400 chuyến bay thì xảy ra một trường hợp. Từ năm 2007-2014, trung bình 1.530 chuyến bay xảy ra một trường hợp.

Trong 12 tháng qua, 4 trong 10 hãng hàng không cho biết họ đã phải chuyển hướng chuyến bay do những kẻ gây rối.

Luật hàng không dân dụng quốc tế hiện hành được quy định bởi Công ước Tokyo, theo đó Singapore chỉ có thể xử lý các hành vi gây rối nếu hành khách gây rối đi trên các chuyến bay của các hãng hàng không của nước này./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục