Sớm hoàn thiện nghiên cứu Dự án đường sắt cao tốc Bắc-Nam

Chiều 6/2, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã làm việc tại Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam và chủ trì cuộc họp báo cáo cuối kỳ đầu tư Dự án xây dựng công trình đường sắt cao tốc Hà Nội – Thành phố Hồ Chí Minh.

Chiều 6/2, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã làm việc tại Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam và chủ trì cuộc họp báo cáo cuối kỳ đầu tư Dự án xây dựng công trình đường sắt cao tốc Hà Nội – Thành phố Hồ Chí Minh.
 
Theo báo cáo của đơn vị tư vấn Dự án, đến nay việc nghiên cứu đã hoàn tất những tính toán ban đầu về công nghệ, kỹ thuật, dự kiến quy mô, địa điểm công trình và nhu cầu sử dụng đất, đánh giá tác động môi trường cũng như xác định sơ bộ tổng mức đầu tư, thời gian thực hiện dự án, phương án huy động vốn theo tiến độ, hiệu quả kinh tế xã hội và phân kỳ đầu tư.
 
Theo đó, việc phát triển đường sắt cao tốc Hà Nội – Thành phố Hồ Chí Minh nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải với chất lượng ngày càng cao trên trục này, dự kiến lên tới 48.000 lượt hành khách/ngày vào năm 2020 và 85.000 lượt hành khách/ngày vào năm 2025.
 
Đường sắt cao tốc với những tính năng hiện đại và an toàn sẽ góp phần giảm thiểu tai nạn và ùn tắc giao thông ngày càng bộc lộ rõ trên trục giao thông Bắc – Nam. Hiện tại đơn vị tư vấn đã phân tích, lựa chọn 3 công nghệ chủ đạo là Shinkansen, TGV và ICE với những ưu và nhược điểm khác nhau về tốc độ, độ an toàn, tiện nghi, năng lực vận tải và hiệu quả.
 
Tương tự, hiện có 2 phương án hướng tuyến cũng được xây dựng theo hướng hợp lý để giảm thiểu chi phí xây dựng và tác động môi trường, tránh tối đa việc đi qua các khu phát triển, các khu vực môi trường nhạy cảm, hạn chế diện tích chiếm dụng đất, đặc biệt đất sản xuất nông nghiệp.

Theo dự kiến, việc vận hành Dự án sẽ theo phân kỳ đầu tư. Theo đó, vào năm 2020 khu đoạn Hà Nội - Vinh sẽ khai thác với thời gian chạy sẽ là 1 giờ 24 phút; đoạn Hòa Hưng - Nha Trang thời gian chạy tàu sẽ là 1 giờ 30 phút. Đoạn Hà Nội - Đà Nẵng, dự kiến khai thác vào năm 2030, thời gian chạy sẽ là 3 giờ và đến năm 2035 sẽ khai thác đoạn Hà Nội - Hòa Hưng với thời gian chạy là 5 giờ 26 phút đối với tàu nhanh và 6 giờ 33 phút với tàu thường.
 
Kết luận cuộc họp, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải cho rằng, những số liệu nghiên cứu, tư vấn nói trên mới là những kết quả bước đầu, là tiền đề để Hội đồng nghiệm thu Nhà nước tiến hành công việc và xem xét có thể sớm trình Quốc hội vào kỳ họp cuối năm nay.
 
Cơ bản đồng ý với những định hướng trong báo cáo đầu tư, Phó Thủ tướng lưu ý các đơn vị thực hiện đánh giá riêng về báo cáo tác động môi trường, tập trung luận chứng nêu rõ yêu cầu cần thiết của Dự án, đặc biệt là so sánh mô hình đường sắt cao tốc với các loại hình giao thông khác. Tương tự, vấn đề công nghệ phải có sự so sánh kỹ hơn giữa các công nghệ hiện nay trên thế giới. Các vấn đề phân kỳ đầu tư, giá vé, huy động vốn đầu tư phải tính toán chặt chẽ trên cơ sở tối ưu hóa, khả thi và tính hiệu quả của dự án./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục