Sớm khắc phục tình trạng hư hỏng trong hầm Phước Tượng và Phú Gia

Theo lãnh đạo Công ty Cổ phần Tập đoàn Đèo Cả, kinh phí để sửa chữa mặt đường tại hai hầm này khoảng hơn 3 tỷ đồng, thời gian thi công có thể kéo dài trong một tháng.
Sớm khắc phục tình trạng hư hỏng trong hầm Phước Tượng và Phú Gia ảnh 1Đơn vị quản lý hầm xử lý gia cố tạm thời những vị trí nền đường bị hư hỏng bằng thảm nhựa đường. (Ảnh: Đỗ Trưởng/TTXVN)

Sau phản ánh của phóng viên TTXVN về tình trạng nứt, lún cục bộ mặt đường trong hầm Phước Tượng và Phú Gia trên Quốc lộ 1A đi qua địa bàn huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên-Huế ảnh hưởng đến việc lưu thông của các phương tiện giao thông, đại diện lãnh đạo Công ty Cổ phần Tập đoàn Đèo Cả - đơn vị quản lý hai hầm đường bộ này cho biết hiện tại các thủ tục và phương án để sửa chữa mặt đường hầm đã hoàn thành.

Tuy nhiên phải ngoài Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, đơn vị mới tiến hành thi công khắc phục triệt để.

Ông Nguyễn Thành Trung, Phó Giám đốc Xí nghiệp Quản lý vận hành hầm đường bộ Phước Tượng, Phú Gia (Công ty Cổ phần Tập đoàn Đèo Cả), cho biết diện tích mặt đường bị hư hỏng của hai hầm khoảng 1.600m2.

Do gần đến Tết Nguyên đán Nhâm Dần, lưu lượng xe qua lại hầm rất lớn cộng với thời tiết tại Thừa Thiên-Huế có mưa rải rác nên chưa thể triển khai phương án sửa chữa, dự kiến đến tháng 3/2022 mới có thể tiến hành.

Khi thi công sửa chữa, các mảng bêtông bị hư hỏng sẽ được cắt bỏ, thay thế bằng các mảng bê tông mới có tăng cường lưới thép và độ dày của lớp bêtông nhằm tăng độ chịu lực.

Theo lãnh đạo Công ty Cổ phần Tập đoàn Đèo Cả, kinh phí để sửa chữa mặt đường tại hai hầm này khoảng hơn 3 tỷ đồng, thời gian thi công có thể kéo dài trong một tháng. Vì vậy, phương án điều tiết giao thông đã được xây dựng chi tiết để không gây ách tắc trên Quốc lộ 1A.

[Thừa Thiên-Huế: Hầm Phước Tượng và Phú Gia xuống cấp nghiêm trọng]

Hầm Phước Tượng và Phú Gia không do Công ty Cổ phần Tập đoàn Đèo Cả thi công mà nhận chuyển nhượng lại từ một đơn vị khác.

Trước đó, Công ty Cổ phần Tập đoàn Đèo Cả đã phối hợp với đơn vị tư vấn, Cục Quản lý đường bộ II (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) tổ chức rà soát hồ sơ kỹ thuật liên quan trong quá trình thi công, nghiệm thu và kiểm tra thực tế hiện trường để xác định nguyên nhân.

Theo kết luận, nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng hư hỏng mặt đường trong hầm Phước Tượng, Phú Gia là do lưu lượng xe qua lại vượt thiết kế ban đầu, đặc biệt xe tải nặng tăng cao và cường độ kéo uốn mặt đường chưa đáp ứng tải trọng tác dụng tích lũy thực tế.

Hầm Phước Tượng có chiều dài 375m và hầm Phú Gia có chiều dài 447m, vị trí hai hầm nằm cách nhau khoảng 13km. Hai hầm này có chiều rộng 11,5m, gồm hai làn xe cơ giới, với vận tốc thiết kế 80km/giờ.

Được khởi công xây dựng giữa năm 2013, đưa vào khai thác sử dụng từ năm 2016, đến nay, chất lượng mặt đường tại hai hầm này xuống cấp khá trầm trọng, nhất là từ năm 2019.

Xí nghiệp Quản lý vận hành hầm đường bộ Phước Tượng, Phú Gia thường xuyên xử lý gia cố tạm thời những vị trí nền đường bị hư hỏng bằng thảm nhựa đường để các xe chạy êm hơn trong hầm.

Công ty Cổ phần Tập đoàn Đèo Cả đã hoàn thành thi công nút giao giữa Quốc lộ 1A và Quốc lộ 49B nằm phía Bắc đường dẫn vào hầm Phước Tượng, góp phần đảm bảo an toàn giao thông cho người và phương tiện qua đây./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục