Lời tòa soạn

Sự phát triển vũ bão của hàng không giá rẻ trong thời gian qua dường như đã khiến không ít người quên mất sự hiện diện của đường sắt. Nhưng ở một quốc gia trải dải từ Bắc chí Nam với gần 1700km đường sắt đã, đang và sẽ vẫn luôn đóng vai trò quan trọng, không chỉ với tư cách một loại hình vận tải có bề dày cả trăm năm lịch sử, mà còn là huyết mạch của nền kinh tế.

Trải qua bao thăng trầm với những biến thiên của lịch sử, con tàu Việt Nam vẫn lầm lũi “đi suốt bốn mùa vui,” chuyên chở những giấc mơ cho biết bao thế hệ, như lời bài hát đã gắn chặt với ngành đường sắt từ ngày thống nhất. Có ngồi lên những con tàu mang tên về khát vọng non sông liền một dải, tàu Thống nhất, đi qua từng nhà ga lớn nhỏ suốt dọc chiều dài đất nước, thì mới cảm nhận được trọn vẹn vẻ đẹp kỳ vĩ của thiên nhiên và con người Việt Nam.

Các phóng viên của VietnamPlus đã thực hiện hành trình lãng mạn ấy, không chỉ để tái hiện phần nào lịch sử của ngành đường sắt, ghi nhận những chặng đường phát triển, mà còn khắc họa những chân dung, mảnh đời, số phận của những con người mà trong giấc mơ của họ không bao giờ thiếu đi những hồi còi giục giã, những người mà nhịp thở gắn liền với từng chuyển động của các toa tàu.

Từ trên tàu nhìn ra ngoài cửa sổ, cảnh vật cứ vun vút lướt qua, phần nào cũng giống như dòng chảy không ngừng nghỉ của thông tin trong thời đại bùng nổ của số hóa. Sự phát triển của báo điện tử khiến những dòng tin trở nên ngắn lại, đôi khi vô cảm. Trong bối cảnh đó, VietnamPlus quyết định đầu tư vào những tuyến bài dài, công phu, không phải để hoài niệm, mà đi theo xu thế nổi bật của dòng báo chí chính thống trên thế giới, nhằm phục hưng giá trị của nội dung (content) khi mà người đọc dần cảm thấy chán ngán với những dòng tít “câu view”.

Tuyến bài đặc biệt về Đường sắt Việt Nam theo lối “ký sự hỏa xa” là một trong số đó, được thực hiện ròng rã trong suốt nửa năm trời, với sự tham dự của các phóng viên viết, ảnh, quay phim fly-cam… Các phóng viên có rất nhiều thứ để kể lại với độc giả sau 5 chuyến tàu Bắc-Nam xuôi- ngược, mà chúng tôi nói vui là “ăn tàu, ngủ ray.” Vậy nên quý độc giả cũng đừng vội vã, hãy cứ thong thả bước lên tàu, thong thả xuống từng ga, để nhẩn nha với những câu chuyện mà chúng tôi đã dày công chép lại trong suốt cuộc hành trình.

Đấy là những phận đời, phận người trải dọc theo hơn 1.700 km của tuyến đường sắt Thống Nhất mà rất ít bạn đọc có thể hình dung được. Đó là chuyện một gã vừa câm, vừa điếc, vừa mù dở tự nguyện đi gác chắn tàu suốt mười mấy năm để rồi tạo cảm hứng cho việc thành lập đội gác tàu từ dân đầu tiên của cả nước. Đó là chuyện về những suất ăn vỏn vẹn 10.000 đồng/người/ngày trên ga đèo gió khó và khổ bậc nhất tỉnh Quảng Bình. Đó còn là những tâm sự của lính cầu đường bảo vệ tuyến đường sắt huyết mạch trên Hải Vân đệ nhất hùng quan.

Độc giả có cơ hội được ngắm nhìn Tổ quốc hùng vĩ qua góc nhìn từ cửa sổ những đoàn hoả xa, cũng như được “dừng lại” ở một loạt hệ thống ga chính trọng yếu. Bên cạnh đó, thú vị hơn, “Chuyện ghi dọc đường hoả xa Nam Bắc” cũng giúp bạn có cơ hội được nghỉ ngơi, mở rộng lòng mình với những ga xép, ga giữa núi rừng xa xôi mà không mấy khi tàu dừng nghỉ…

Không chỉ thực hiện trọn vẹn hành trình từ ga Hàng Cỏ vào tới ga Sài Gòn, những người sản xuất còn trực tiếp tìm tới những ga khó, ga khổ vào bậc nhất cả nước như Đồng Chuối, Hải Vân. Có thời điểm, toàn đoàn 5 người bị kẹt cứng trên Phân đoạn Hải Vân khi dính bão. Toàn bộ việc di chuyển ra và vào ga cao nhất Việt Nam đều được thực hiện bằng cách băng rừng, cuốc bộ.

Những trải nghiệm đặc biệt như thế, thật đáng để chia sẻ lại, đặc biệt với những người chưa từng bước chân lên tàu.

Đặc biệt, toàn bộ phần nội dung trên sẽ được truyền tải bằng một cách thức rất mới mẻ khi kết hợp rất nhiều hiệu ứng về hình ảnh, âm thanh, đồ hoạ khiến cho việc thưởng thức của bạn đọc không bị nhàm chán.

Bữa tiệc nhỏ của chúng tôi đã bày ra. Độc giả quý mến! Một lúc nào đó, khi tinh thần của bạn thảnh thơi, thư giãn, các bạn hãy thong thả lật giở, thưởng thức và sống cùng những lát cắt đường ray Nam Bắc này. Từng câu chuyện, từng cuộc đời và mỗi cung đường sẽ là một món đơn sơ dành riêng cho các bạn!

Thực hiện

Chịu trách nhiệm nội dung
Lê Quốc Minh

Tổ chức sản xuất:
Đoàn Ngọc Thu, Nguyễn Thị Tám, Nguyễn Hoàng Nhật, Nguyễn Việt Dũng

Biên tập:
Trần Ngọc Long, Nguyễn Bích Thuận

Bài viết:
Trần Sơn Bách, Lê Minh Sơn, Đỗ Mạnh Hùng

Ảnh:
Lê Minh Sơn

Video, Flycam:
Phan Hải Tùng Lâm, Sơn Fly, Trường Nguyễn, Uyên Thi

Kỹ thuật:
Phạm Ngọc Huyền, Trần Đình Hiệu