Sự cố máy bay Boeing 737 MAX: Kỹ sư bỏ sót tiêu chuẩn an toàn

Các kỹ sư khi thiết kế hệ thống MCAS của máy bay Boeing 737 MAX đã chỉ dựa vào dữ liệu đầu vào thu được từ một trong số 2 cảm biến góc tấn (góc bay của mũi máy bay).
Máy bay Boeing 737 MAX 9 trình diễn tại Triển lãm hàng không quốc tế Paris ở Le Bourget, ngoại ô Paris, Pháp, ngày 22/6/2017. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Máy bay Boeing 737 MAX 9 trình diễn tại Triển lãm hàng không quốc tế Paris ở Le Bourget, ngoại ô Paris, Pháp, ngày 22/6/2017. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 29/9, báo Wall Street Journal (WSJ) đưa tin các kỹ sư của Boeing đã sơ suất bỏ qua một số điều kiện an toàn từng được áp dụng trong phiên bản cũ của Hệ thống Tăng cường tính năng điều khiển bay (MCAS), vốn đã được lắp đặt trong một mẫu máy bay quân sự.

WSJ dẫn các nguồn thạo tin cho biết hệ thống MCAS phiên bản cũ được thiết kế cho máy bay tiếp nhiên liệu quân sự hơn 10 năm trước có cơ chế hoạt động dựa trên các dữ liệu thu được từ nhiều cảm ứng khác nhau.

Phiên bản cũ này cũng có giới hạn nhất định trong điều khiển mũi máy bay. Đây là cách mà các kỹ sư sử dụng để đảm bảo hệ thống không bị lỗi hay giành quyền kiểm soát máy bay của phi công.

[Vụ 737 MAX: Boeing và FAA đánh giá sai về cách ứng phó của phi công ]

Tuy nhiên, hệ thống MCAS trong mẫu máy bay 737 MAX của Boeing lại chỉ dựa vào dữ liệu đầu vào thu được từ một trong số 2 cảm biến góc tấn (góc bay của mũi máy bay).

Boeing hy vọng việc nâng cấp phần mềm điều khiển các mẫu máy bay 737 MAX sẽ giúp hệ thống MCAS hoạt động giống với phiên bản cũ trong mẫu máy bay quân sự tiếp nhiên liệu kể trên hơn.

Boeing chưa có phản hồi chính thức về thông tin này.

Trước đó, chính Boeing cũng thừa nhận những dữ liệu cảm biến sai lệch đưa vào hệ thống MCAS là điểm chung trong hai vụ rơi máy bay 737 MAX của Lion Air, Indonesia hồi tháng 10/2018 và của Ethiopian Airlines hồi tháng 3/2019 khiến tổng cộng 346 người thiệt mạng.

Các máy bay 737 MAX, dòng máy bay đắt hàng nhất của Boeing, đã bị cấm bay trên toàn toàn thế giới sau các tai nạn thảm khốc kể trên.

Các đều tra sơ bộ cả hai vụ tai nạn trên cho thấy lỗi hệ thống MCAS, được thiết kế đặc biệt cho dòng 737 MAX, có thể là nguyên nhân dẫn tới tai nạn.

Hiện, Boeing đang cố gắng để dòng máy bay 737 MAX được phép bay trở lại./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục

Những người chủ mang theo thú cưng dùng bữa tất niên tại nhà hàng ở Thượng Hải, Trung Quốc, ngày 25/1. (Ảnh: Reuters)

“Cơm tất niên cho thú cưng” ở Thượng Hải

Tại Thượng Hải, nhiều nhà hàng đã bắt đầu cung cấp dịch vụ bữa tối tất niên cho cả chủ và thú cưng, trong khi các cửa hàng trực tuyến rao bán các suất ăn cho chó và mèo.

Hoa ly. (Ảnh: Anh Tuấn/TTXVN)

Những loài hoa không nên chưng trên bàn thờ ngày Tết

Hoa ly được biết đến với hình dáng đẹp và màu sắc rực rỡ nhưng theo phong thủy, bạn không nên sử dụng chúng để dâng lên bàn thờ tổ tiên vì tên gọi của nó liên quan đến việc "ly tán" hoặc "chia ly."

Những điều cần tránh khi dọn nhà ngày Tết

Những điều cần tránh khi dọn nhà ngày Tết

Dọn nhà ngày Tết không chỉ là công việc dọn dẹp đơn thuần, mà còn mang ý nghĩa tâm linh sâu sắc, giúp cân bằng phong thủy, mở ra nguồn năng lượng tích cực để chào đón Năm mới an khang.