Sử dụng hệ thống điện tử hiện đại để phân phối vé máy bay

Trên cơ sở báo cáo của các hãng hàng không Việt Nam, Cục Hàng không Việt Nam đã có thông báo về kế hoạch cải thiện việc bán vé máy bay của các hãng hàng không Việt Nam.
 Hành khách xem hệ thống bảng điện tử chuyến bay tại sân bay Nội Bài. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Trên cơ sở báo cáo của các hãng hàng không Việt Nam, tối 6/7, Cục Hàng không Việt Nam đã có thông báo về kế hoạch cải thiện việc bán vé máy bay của các hãng hàng không Việt Nam.

Cụ thể, về việc hiển thị số chỗ mở bán và giá vé trên hệ thống, hiện nay các hãng hàng không Việt Nam đều đang sử dụng các hệ thống thương mại điện tử hiện đại để phân phối vé máy bay, cụ thể Vietnam Airlines và Vasco sử dụng hệ thống Sabre, Jetstar Pacific sử dụng hệ thống Navitare và Vietjet Air sử dụng hệ thống InteliSys.

Bên cạnh đó, các hãng đều áp dụng các chính sách phân phối công khai, minh bạch, tuyên truyền quảng bá rộng rãi để hành khách có thể tiếp cận mua vé qua trang trực tuyến, hoặc trực tiếp tại các phòng vé, hệ thống đại lý bán vé trên toàn quốc (danh sách đăng tải công khai trên website) và nhận được hỗ trợ tư vấn về việc lựa chọn chuyến bay phù hợp nhất với nhu cầu của hành khách.

Số chỗ mở bán và giá vé được hiển thị giống nhau trên tất cả các kênh bán, công khai và giống nhau tại cùng một thời điểm. Nếu chuyến bay còn chỗ thì khách hàng có thể mua được vé qua tất cả các kênh bán cho đến trước giờ bay 3 giờ (đối với các chuyến bay nội địa) từ 4-6 giờ (đối với các chuyên bay quốc tế), hoặc trong vòng 3 giờ trước giờ bay (khung giờ Airport Control) hành khách vẫn có thể mua vé tại các phòng vé sân bay.

Khách hàng hoàn toàn có thể kiểm tra sự chính xác của các thông tin này qua các kênh thông tin công khai và tổng đài của các hãng vào bất kỳ thời điểm nào.

Hiện tại, Việt Nam có 51 hãng hàng không khai thác thị trường quốc tế và 4 hãng hàng không khai thác thị trường nội địa. Việc cạnh tranh trên thị trường diễn ra rất mạnh mẽ đặc biệt là thị trường nội địa, bên cạnh đó, có hãng hàng không (Vietnam Airlines) áp dụng chính sách đặt chỗ vượt quá số lượng ghế cung cấp của tàu bay (overbook) để năng cao hiệu quả sử dụng ghế trên các chuyến bay, do vậy các hãng hàng không Việt Nam không thể áp dụng các chính sách giữ lại chỗ để bán vé giờ chót với giá cao vì điều này là rất rủi ro, gây lãng phí cho hãng hàng không, khách hàng và xã hội.

Về vấn đề cung cấp thông tin về tình trạng chỗ tại quầy vé sân bay, thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải, các hãng hàng không Việt Nam đều đang tích cực triển khai việc hiển thị công khai thông tin cho hành khách tại cảng hàng không.

Cụ thể, Vietnam Airlines, Vasco đều đã có màn hình lớn hiển thị thông tin về số ghế còn trống của các chuyến bay sắp cất cánh trong ngày, bố trí ở vị trí dễ thấy tại quầy vé sân bay.

Các cảng hàng không Điện Biên, Hải Phòng, Vinh, Thanh Hóa, Phú Quốc, Cần Thơ đã hoàn tất lắp đặt trang thiết bị hiển thị, đang trong quá trình thử nghiệm và sớm đưa vào khai thác. Các cảng hàng không còn lại đã tích cực triển khai, dự kiến hoàn tất trong năm 2015.

Đối với hãng Jetstar Pacific hiện đang xây dựng và xúc tiến việc lắp đặt thiết bị hiển thị thông tin tại các cảng hàng không, dự kiến hoàn tất trước 15/7/2015. Đối với Vietjet Air dự kiến từ tháng 8/2015 sẽ cho hiển thị thông tin về tình trạng chỗ của các chuyến bay tại màn hình lớn lắp đặt ở các phòng vé sân bay.

Các hãng hàng không sẽ tiếp tục nghiên cứu, đổi mới và hoàn thiện công tác bán vé để hành khách nắm bắt thông tin và mua vé, hạn chế bị các đối tượng xấu lợi dụng tâm lý khách hàng cần đi gấp để lừa đảo, bán vé giá cao trục lợi bất chính, phục vụ và đáp ứng tốt nhu cầu của người dân.

Cục Hàng không Việt Nam cho biết trong 6 tháng cuối năm, Cục sẽ có kế hoạch kiểm tra hoạt động đặt chỗ, bán vé của các hãng hàng không Việt Nam. /.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục