Tablet điều khiển trực thăng không người lái

Mỹ tung trực thăng không người lái điều khiển bằng tablet

Hải quân Mỹ vừa thử nghiệm một máy bay trực thăng không người lái hiện đại với việc hạ cánh thành công trong điều kiện tầm nhìn hạn chế do tuyết rơi hoặc cát bay.
Mỹ tung trực thăng không người lái điều khiển bằng tablet ảnh 1Sĩ quan hải quân Mỹ thử nghiệm loại trực thăng không người lái điều khiển bằng máy tính bảng (Nguồn: US Navy)

Theo Reuters, Hải quân Mỹ vừa thử nghiệm một máy bay trực thăng không người lái hiện đại với việc hạ cánh thành công trong điều kiện tầm nhìn hạn chế do tuyết rơi hoặc cát bay.

Chiếc trực thăng này được điều khiển bằng một bộ cảm biến tích hợp phần mềm nặng 45 kg mà các quan chức nói rằng có thể biến bất kỳ máy bay lên thẳng nào thành một máy bay không người lái gần như tự động có khả năng bay với sự can thiệp tối thiểu của Lính thủy đánh bộ Mỹ, lực lượng mà chiếc máy bay này sẽ được phiên chế.

Thiếu tướng Matthew Klunder, người đứng đầu Phòng thí nghiệm nghiên cứu Hải quân Mỹ, cho rằng bộ cảm biến và phần mềm này “thực sự là công nghệ đột phá”, sẽ cho phép một lính thủy đánh bộ không có kinh nghiệm bay điều khiển một máy bay trực thăng vận tải hạ cánh thông qua một máy tính bảng chỉ sau vài phút tập huấn.

Ông Klunder nêu rõ mục đích của dự án này là trang bị cho binh sĩ một công cụ đơn giản để tiếp tế trên chiến trường, giảm bớt thương vong khi sử dụng các đoàn xe để vận chuyển thực phẩm, nước và vũ khí trên bộ.

Lực lượng Lính thủy đánh bộ Mỹ ở Afghanistan đã sử dụng một loại máy bay trực thăng vận tải không người lái khác có tên K-MAX để vận chuyển hàng nghìn tấn thực phẩm, nước và trang thiết bị.

Nhưng loại máy bay này có nhược điểm là cần được lập trình chi tiết và chuẩn bị sẵn bãi đỗ, trong khi nhân viên điều hành được đào tạo bài bản và phải điều khiển chuyến bay từ đầu đến cuối.

Người đứng đầu Phòng thí nghiệm Chiến tranh thuộc lực lượng Lính thủy đánh bộ Mỹ, Chuẩn tướng Kevin Killea nói rằng máy bay trực thăng trang bị hệ thống mới này có thể được hướng dẫn hạ cánh xuống một bãi đáp không được chuẩn bị và tự tính toán các thao tác chi tiết nhờ những cảm biến riêng, trong đó có cảm biến quang điện, hồng ngoại và xác định khoảng cách bằng ánh sáng (LIDAR)./.
(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục