Tai nạn đường thủy giảm nhưng vẫn tiềm ẩn nguy cơ

Số vụ tai nạn đường thủy có xu hướng giảm nhưng cơ sở hạ tầng và ý thức người điều khiển phương tiện vẫn đang tiềm ẩn nhiều nguy cơ.
Theo thống kê sơ bộ của Cục Cảnh sát đường thủy,năm 2011, các tuyến đường thủy nội địa cả nước xảy ra 150 vụ tai nạn giao thôngđường thủy, liên quan đến 208 phương tiện thủy các loại, làm chết 129 người, bịthương 17 người, chìm và hư hỏng 177 phương tiện.

Thiệt hại về tài sản, hàng hóa chở trên phương tiện ước tính khoảng 35,654tỷ đồng.

So với năm 2010, tai nạn giao thông đường thủy giảm 46 vụ, tương đương với 23,46%, số người chết giảm 11,46%, thiệt hạitài sản giảm 38,83%.

Trong đó, có 11 vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng, làm chết 54 người,bị thương 3 người, chìm và làm hỏng 11 phương tiện, thiệt hại ước tính 20,330 tỷđồng.

Nguyên nhân chủ yếudẫn đến các vụ tai nạn đường thủy là do vi phạm quy tắc tránh vượt của người điều khiểnphương tiện (59,3%).

Trong năm 2011, lực lượng Cảnh sát đường thủy đã tăng cường tuần tra kiểmsoát, tập trung xử lý hành vi vi phạm này, so với năm 2010 số vụ tai nạn giaothông xảy ra do nguyên nhân này đã giảm đáng kể (khoảng trên dưới 8%) nhưng vẫnchiếm tỷ lệ cao nhất trong tổng số vụ tai nạn xảy ra.

Ngoài ra, hiện nay cơ sở hạ tầng giao thông đường thủy ít được đầu tư nạovét, thanh thải chướng ngại vật, khơi thông luồng lạch, hệ thống báo hiệu giaothông đường thủy nội địa chưa đầy đủ cũng là một trong những nguyên nhân làm chophương tiện đâm va phải chướng ngại vật trên luồng, gây tai nạn, chiếm 17,34%tổng số vụ.

Về phương tiện gây tai nạn, đáng chú ý là phương tiện có trọng tải toànphần trên 15 tấn chiếm tỷ lệ cao cả về số vụ tai nạn (66,1%) và số người chết(35,48%), 100 phương tiện bị chìm và hư hỏng, thiệt hại tài sản ước tính khoảng27,78 tỷ đồng.

Nhìn chung, tai nạn giao thông đường thủy xảy ra tập trung chủ yếu ở cáctuyến có lưu lượng phương tiện hoạt động nhiều, đặc biệt là trên tuyến đườngthủy ở Thành phố Hồ Chí Minh và miền Tây Nam Bộ như Đồng Tháp, Long An, Tiền Giang, CàMau, Kiên Giang, tuyến đường thủy khu vực Đông Bắc Bộ như Hải Dương, Hải Phòng.

Bên cạnh đó, địa bàn đường thủy ở các khu vực xa xôi, hẻo lánh, ít có sựkiểm tra, kiểm soát của lực lượng chức năng cũng là nơi xảy ra các vụ tai nạngiao thông đường thủy đặc biệt nghiêm trọng làm chết nhiều người như vụ tai nạnxảy ra ngày 4/8/2011 trên tuyến sông Đà tại km 57 thuộc địa phận xã Mường Mô,huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu làm chết 5 người; vụ tai nạn ngày 12/1/2011, trênsông Lô, thuộc địa phận phường Hưng Thành, thành phố Tuyên Quang, tỉnh TuyênQuang làm chết 9 người.

Trong thời gian tới, lực lượng Cảnh sát đường thủy sẽ phối hợp với các lựclượng và các ngành chức năng mở đợt cao điểm tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêmcác vi phạm trong hoạt động giao thông đường thủy nội địa, tập trung giải quyếtcác vấn đề bức xúc tiềm ẩn an toàn, là nguyên nhân gây tai nạn và ùn tắc giaothông.

Đồng thời, lực lượng cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến Luật Giao thông đườngthủy nội địa, Nghị định 60/CP của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hànhchính trong lĩnh vực giao thông đường thuỷ nội địa và đẩy mạnh phong trào quầnchúng tham gia bảo đảm trật tự an toàn giao thông, giữ gìn trật tự xã hội trênđường thủy, giúp cán bộ và nhân dân đón Tết vui tươi và hạnh phúc./.

Hạnh Lê (TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục

Một trường hợp vi phạm lỗi không chấp hành đèn tín hiệu giao thông bị lực lượng cán bộ, chiến sỹ đội CSGT số 7 dừng xe, kiểm tra và xử lý. (Ảnh: Phạm Kiên/TTXVN)

Nghị định 168 - Chỉ bàn tiến, không bàn lùi!

Tính từ ngày 1/1 (thời điểm Nghị định 168/2024/NĐ-CP có hiệu lực) đến ngày 15/1/2025, số vụ tai nạn giao thông giảm cả về 3 tiêu chí so với cùng kỳ và thời gian trước liền kề.