Tai nạn giao thông đường sắt tăng do ôtô đâm va vào tàu hỏa

Tai nạn giao thông đường sắt gia tăng do ôtô đâm va vào tàu hỏa

Theo đánh giá của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR), trong tám tháng qua, tình hình tai nạn giao thông đường sắt có nhiều diễn biến phức tạp.
Tai nạn giao thông đường sắt gia tăng do ôtô đâm va vào tàu hỏa ảnh 1Hiện trường một vụ tai nạn giao thông đường sắt. (Ảnh: Sỹ Tuyên/TTXVN)

Theo đánh giá của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR), trong tám tháng ​qua (từ 21/12/2014 đến 20/8/2015), tình hình tai nạn giao thông đường sắt đã có nhiều diễn biến phức tạp.

Cụ thể, so với cùng kỳ năm trước, tai nạn giao thông đường sắt đã xảy ra 339 vụ, tăng 75 vụ (tăng 28,4%). Trong đó, tai nạn do chủ quan là 26 vụ, tăng 8 vụ; do khách quan 313 vụ, tăng 15 vụ; làm chết 153 người, tăng 37 người (tăng 32%); bị thương 196 người, tăng 27 người (tăng 16%).

Khẳng định tai nạn giao thông đường sắt do khách quan là chủ yếu, chiếm tới 92%, ông Vũ Tá Tùng, Tổng giám đốc VNR ​cho biết, các vụ tai nạn phần lớn là xảy ra tại các điểm giao cắt cùng mức giữa đường sắt và đường bộ, chủ yếu do ôtô đâm va vào tàu.

“Trong tám tháng vừa qua đã có 174 vụ ôtô đâm va vào tàu (44 vụ thiệt hại về người, 130 vụ làm hư hỏng ôtô, đầu máy, toa xe, hạ tầng đường sắt, gây chậm tàu). Nguyên nhân là do lỗi vi phạm của người tham gia giao thông và người điều khiển phương tiện giao thông đường bộ khi đi qua đường ngang như không chú ý quan sát biển báo, tín hiệu đường ngang, tín hiệu của nhân viên gác chắn; không làm chủ tốc độ đổ vào đường sắt, đâm vào tàu khi tàu đang chạy qua đường ngang…,” ông Vũ Tá Tùng nhìn nhận.

Ngoài ra, người đứng đầu VNR cũng thừa nhận yếu tố chủ quan dẫn đến tai nạn chủ yếu là do toa xe hàng sử dụng quá lâu năm, lạc hậu kỹ thuật; một số vụ trật bánh toa xe khi dồn dịch trong ga, do áp dụng công nghệ mới nên người lao động sử dụng chưa quen.

Đưa ra các giải pháp ban đầu để khắc phục các vụ tai nạn giao thông đường sắt, ông Vũ Tá Tùng cho rằng, các vụ tai nạn, vi phạm, sự cố chạy tàu đã được tổ chức điều tra, phân tích, tìm nguyên nhân, quy kết trách nhiệm, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm liên quan.

VNR phối hợp với các đơn vị liên quan cải tạo nâng cấp 17 đường ngang, xóa bỏ 7 đường ngang dân sinh; cắm bổ sung 541 biển báo; lắp đặt 11 cần chắn tự động tại 11 vị trí đường ngang cảnh báo tự động; nâng cấp bán tự động cần chắn, dàn chắn cho 26/300 vị trí đường ngang.

Về lâu dài, VNR cũng đề nghị Bộ Giao thông Vận tải thường xuyên kiểm tra và đánh giá kết quả thực hiện quy chế phối hợp giữa Bộ với ​ủy ban nhân dân các tỉnh, thành trong việc đảm bảo trật tự an toàn giao thông tại các điểm giao cắt đồng mức giữa đường bộ và đường sắt.

Bộ Công an chỉ đạo lực lượng Cảnh sát giao thông tăng cường tuần tra, kiểm soát, ngăn chặn và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm các quy định của pháp luật về đảm bảo an toàn giao thông đường sắt của người điều khiển phương tiện giao thông đường bộ, nhất là đối với người điều khiển xe ôtô.

VNR và các đơn vị liên quan sẽ rà soát tất cả các đường ngang, bộ cắm đầy đủ các biển báo đường bộ, vạch gờ giảm tốc cưỡng bức, cắm đầy đủ biển báo quy định rõ loại phương tiện, tải trọng, tốc độ được phép đi qua đường ngang và xử phạt những hành vi vi phạm các quy định của pháp luật an toàn đường ngang./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục