Tài xế taxi Mai Linh có tiền sử đánh bạc và nhảy cầu Long Biên

Tài xế xe điên: Có tiền sử đánh bạc và nhảy cầu Long Biên

Tập đoàn Mai Linh đã sa thải tài xế lái taxi điên hất lên cảnh sát giao thông lên nắp capo và bỏ chạy điên cuồng qua nhiều tuyến phố, đâm vào nhiều xe máy.
Tài xế xe điên: Có tiền sử đánh bạc và nhảy cầu Long Biên ảnh 1Tài xế Nguyễn Văn Dũng tại cơ quan công an. (Ảnh: CTV)

Liên quan đến việc tài xế taxi Mai Linh hất cảnh sát giao thông lên nắp capo và bỏ chạy điên cuồng qua nhiều tuyến phố, đâm vào nhiều xe máy, trao đổi với báo chí chiều tối 26/8, ông Hồ Huy, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Mai Linh khẳng định, Tập đoàn đã sa thải lái xe Nguyễn Văn Dũng.

“Tập đoàn Mai Linh cũng rất đau đầu trong vấn đề quản lý hàng chục nghìn tài xế trong 54 tỉnh, thành mà hãng xe đã có mặt. Riêng ở Hà Nội là đau đầu nhất vì lái xe dù đã được đào tạo nhưng ý thức chấp hành chưa cao,” ông Hồ Huy nhìn nhận.

Tiền sử đánh bạc và nhảy cầu

Theo ông Hồ Huy, trường hợp lái xe taxi “điên cuồng” bỏ chạy, hất cảnh sát giao thông, tông nhiều xe máy trên đường vào trưa ngày hôm qua (25/8) chỉ là cá biệt trong tổng số 27.000 cán bộ, công nhân viên, lái xe của Tập đoàn.

“Tập đoàn liên tục tuyển dụng sàng lọc các đối tượng vi phạm Luật giao thông, hình sự, dân sự. Trường hợp lái xe Nguyễn Văn Dũng là vi phạm cả ba luật kể trên. Tập đoàn giao đơn vị taxi Mai Linh miền Bắc tìm hiểu và đây là trường hợp duy nhất, có một không hai trong 23 năm lịch sử hình thành và phát triển của Mai Linh. Được biết, người lái xe này đang chuẩn bị ra tòa vì hành vi đánh bạc và đã có tiền sử nhảy cầu Long Biên,” vị Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Mai Linh tiết lộ.

Đặt mình vào cương vị một tài xế, người đứng đầu Tập đoàn Mai Linh chia sẻ, nếu là một lái xe đã vi phạm Luật giao thông khi dừng đón khách bị cảnh sát giao thông yêu cầu dừng xe thì tốt nhất nên dừng lại ký biên bản vi phạm và chịu phạt.

Tuy nhiên, lái xe này lại có những biểu hiện bất bình thường nên đã xảy ra câu chuyện như vậy. Để xảy ra trường hợp này, Tập đoàn nghiêm túc kiểm điểm xử lý ngay và phối hợp với các cơ quan chức năng điều tra, giải quyết, làm rõ.

Đề cập đến đạo đức nghề nghiệp lái xe taxi, ông Hồ Huy nhìn nhận, người lái xe phải là một người tài xế an toàn và chấp hành quy định của pháp luật. Nếu vi phạm được phát hiện thông qua thiết bị giám sát hành trình, Tập đoàn sẽ xem xét, đánh giá khách quan và có các biện pháp xử lý, tùy theo từng trường hợp.

[Chủ tịch Taxi Mai Linh: Khâu đào tạo lái xe là rất quan trọng]

Cụ thể, lái xe vi phạm ba lần Luật giao thông trong một năm thì không ký hợp đồng; vi phạm lần đầu tiên sẽ cho về đào tạo lại về văn hóa, quy định an toàn giao thông, nghiệp vụ người lái xe bởi họ đã ăn lương và được khách hàng trả lương qua các chuyến đi nên phải có trách nhiệm với khách hàng, xã hội và trách nhiệm của một công dân. Ngoài ra, Tập đoàn Mai Linh cũng ký thỏa thuận với Tổng cục An ninh về việc mỗi người lái xe taxi Mai Linh là một chiến sỹ phòng chống tội phạm.

“Trường hợp lái xe Nguyễn Văn Dũng nêu trên sẽ bị sa thải. Xe bị hỏng thì phải bồi thường dân sự, các lỗi vi phạm giao thông sẽ được xử lý theo Luật giao thông đường bộ,” ông Hồ Huy nói.

Vẫn “lọt lưới” tài xế dùng hồ sơ giả

Liên quan đến chất lượng đầu vào lái xe, ông Hồ Huy cho rằng, tất cả các lái xe đầu vào có lý lịch tư pháp nhưng có trường hợp làm giả. Sau khi vi phạm, Tập đoàn mới phát hiện được. Như vậy, vấn đề làm giả hồ sơ vẫn bị “lọt lưới” do hồ sơ làm giả, thậm chí có trường hợp phát hiện được bằng lái xe giả, giả bằng cấp văn hóa.

“Doanh nghiệp không bao giờ muốn tuyển người không đủ tiêu chuẩn nhưng cũng phụ thuộc chất lượng đầu vào của xã hội,” vị lãnh đạo Tập đoàn Mai Linh bày tỏ quan điểm.

Theo báo cáo của Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, trong tháng 6 vừa qua, taxi Mai Linh có 43 trường hợp trong đó có 2 trường hợp giao xe cho lái xe không đủ điều kiện. Trả lời vấn đề này, ông Hồ Huy cho rằng, khu vực miền Bắc có hơn 5.000 chiếc, riêng khu vực Hà Nội hiện có hơn 2.000 đầu xe.

Tại Hà Nội, khi tuyển dụng lái xe taxi, Tập đoàn cũng đưa ra yêu cầu như xe phải có thiết bị giám sát hành trình để quản lý và theo dõi, mặc đồng phục, lái xe được đào tạo. Tuy nhiên, có trường hợp người nhà của lái xe thay thế lái xe hoặc lấy xe để tập.

“Đây là các trường hợp vi phạm quy chế của Công ty. Nếu bắt được thì lấy bằng chứng đó về xử lý lái xe. Nặng thì sa thải, nhẹ thì đào tạo lại. Tập đoàn Mai Linh cũng rất đau đầu trong vấn đề quản lý hàng chục nghìn tài xế, trong đó ở thủ đô Hà Nội là đau đầu nhất vì lái xe dù đã được đào tạo nhưng ý thức chấp hành chưa cao,” ông Hồ Huy than thở.

Xác nhận với phóng viên VietnamPlus tối 26/8, lãnh đạo Công an quận Hoàn Kiếm cho hay: Đơn vị này đã ra quyết định tạm giữ hình sự, bắt khẩn cấp đối với Nguyễn Văn Dũng (sinh năm 1984, trú tại Sóc Sơn, Hà Nội) để điều tra về hành vi chống người thi hành công vụ.

[Bắt khẩn cấp tài xế taxi đâm cảnh sát giao thông rồi bỏ chạy]

Theo tài liệu của cơ quan công an, vào khoảng 11 giờ trưa 25/8, lái xe Nguyễn Văn Dũng trong khi điều khiển xe đã vi phạm lỗi dừng đỗ đón trả khách tại khu vực Hai Bà Trưng-Hỏa Lò. Cảnh sát giao thông đã ra hiệu lệnh dừng xe để kiểm tra nhưng tài xế này không chấp hành mà còn đâm, hất Thượng úy Phạm Quốc Long, Đội Cảnh sát giao thông số 1, lên nắp capo rồi bỏ chạy.

Sau đó, chiếc xe này đã di chuyển với tốc độ cao và va quệt với nhiều phương tiện khác nhằm tránh sự truy đuổi từ cảnh sát và người dân. Khi chạy đến đường Nguyễn Khoái, chiếc xe này đã bị chặn lại trong sự phẫn nộ của nhiều người tham gia giao thông./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục