Những chiếc velotaxi (hay còn gọi là "xe lôi") xinh xắn không chỉ là phương tiện chuyên chở thân thiện với môi trường ở các khu du lịch mà còn là cơ hội việc làm thú vị cho một số lao động thất nghiệp ở Nhật Bản trong thời buổi khủng hoảng kinh tế.

Ở thành phố Ohda xinh đẹp, tỉnh Shimane miền Tây Nhật Bản, Công ty Linus-One đã tuyển dụng 8 tài xế cho công việc hết sức thú vị này.

Được trang bị một động cơ điện nhằm hỗ trợ các tài xế khi đạp xe lên dốc, những chiếc xe "hình quả trứng" này hàng ngày vẫn miệt mài đưa đón khách du lịch tại khu danh thắng nổi tiếng Đền Izumo Taisha và Mỏ bạc Iwami Ginzan.

Chủ tịch Công ty Linus-One, ông Kenichi Fukunishi, 45 tuổi, cho biết quyết định tuyển dụng của ông không chỉ dựa trên tuổi tác hay kinh nghiệm. Đối với ông, quan trọng là người tài xế phải có hiểu biết phong phú. Ngay cả khi ứng viên không có đủ sức cơ bắp thì kinh nghiệm sống cũng là một lợi thế lớn.

Điển hình là trường hợp của anh Fumiyuki Maoka, 42 tuổi, một tài xế của Linus-One. Tuy đã 20 năm làm đầu bếp nhưng anh buộc phải "về hưu non" do có trục trặc về sức khỏe. Maoka đã đi xin việc hơn chục công ty nhưng chẳng nơi nào tuyển dụng với lý do ưu tiên lao động trẻ.

Nhưng trong một lần phỏng vấn với Công ty Linus-One, anh đã trở thành tài xế velotaxi. Anh thổ lộ, ban đầu cũng gặp khó khăn khi đạp xe lên dốc nhưng bây giờ anh hoàn toàn tin tưởng vào sức mạnh đôi chân mình. Anh vui vẻ nói: "Việc kinh doanh của tôi vẫn khiêm tốn, nhưng tôi thấy hạnh phúc vì chủ tịch công ty đã đặt niềm tin ở tôi. Tôi muốn đền đáp thịnh tình ấy".

Theo ông Fukunishi: "Môi trường thân thiện là điều cuốn hút người ta đến với nghề này. Tôi thích làm việc với những con người có tinh thần học hỏi". Ông còn cho biết công ty ông sẽ triển khai velotaxi ở nhiều nơi khác.

Theo Hiệp hội velotaxi Nhật Bản ở Tokyo, loại phương tiện này lần đầu tiên xuất hiện ở thành phố Kyoto vào năm 2002 và đến nay đã có mặt ở 20 tỉnh trên cả nước, trong đó có Kanagawa, Nagano và Fukuoka./.
(TTXVN/Vietnam+)