Du lịch Việt Nam đã tổng kết một năm với kết quả khả quan, đạt gần 7 triệu lượt khách quốc tế và thu về 130 nghìn tỷ đồng. Nối tiếp đà tăng trưởng tuy có phần khiêm tốn này, lãnh đạo ngành xác định năm 2013 du lịch sẽ đón lượng khách lớn hơn năm trước.

Và trong bối cảnh khó khăn chung của nền kinh tế, các cấp quản lý đã lên kế hoạch cho những chương trình khuyến mãi, kích cầu để có thể thu hút khách du lịch trong và ngoài nước.

“Hiện nay, Tổng cục Du lịch đang dự thảo chương trình để trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch quyết định và ban hành. Dự thảo này đã lấy được ý kiến đóng góp của nhiều bộ ngành và rất nhiều địa phương cũng như các doanh nghiệp, hiệp hội tổ chức tham gia. Trên cơ sở đó, sẽ có một số hoạt động mà sau khi ban hành Tổng cục sẽ triển khai mang tính chuyên đề giống như chương trình ‘Ấn tượng Việt Nam’ năm 2009,” Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Mạnh Cường tiết lộ.

Bên cạnh đó, ngành cũng sẽ xúc tiến việc xây dựng thương hiệu du lịch quốc gia trong năm 2013 với mũi nhọn là du lịch biển (hướng vào du lịch sinh thái, du lịch mạo hiểm, du lịch nghỉ dưỡng).

Ông Cường cũng nhấn mạnh rằng, “chúng ta có lợi thế lớn là du lịch có sản phẩm đặc thù, đặc trưng. Chúng ta cũng có quyền tự hào về du lịch ẩm thực, và nguồn tài nguyên thiên nhiên, văn hóa vô cùng quý giá với bảy di sản văn hóa được UNESCO công nhận và hiện chúng ta đang hoàn thiện hai bộ hồ sơ nữa… Nguồn vốn như vậy chúng ta cần phải khai thác, quản lý hiệu quả hơn.”

Đó chính là những thương hiệu du lịch Việt cần tập trung tạo dựng và khai thác để tăng khả năng cạnh tranh trong khu vực cũng như tạo ấn tượng với khách du lịch quốc tế./.

Xuân Mai (Vietnam+)