"Tăng giá xăng là không thể đừng và để bù lỗ"

Người tiêu dùng tỏ ra khá bất ngờ khi chỉ mới cách đây vài ngày, một quan chức đã khẳng định rằng chưa tính chuyện tăng giá xăng. Nhưng từ 15h30 chiều nay, Petrolimex đã chính thức điều chỉnh giá xăng tăng thêm 500 đồng/lít, lên 12.000 đồng/lít (xăng RON 95) và 11.500 đồng/lít (RON 92).

Người tiêu dùng tỏ ra khá bất ngờ khi chỉ mới cách đây vài ngày, một quan chức  đã khẳng định  rằng chưa tính chuyện tăng giá xăng. Nhưng từ 15h30 chiều nay, Petrolimex đã chính thức điều chỉnh giá xăng tăng thêm 500 đồng/lít, lên 12.000 đồng/lít (xăng RON 95) và 11.500 đồng/lít (RON 92).

Trả lời phỏng vấn phóng viên Vietnam+, ông Vương Thái Dũng - Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) cho biết ,việc tăng giá là không thể đừng bởi doanh nghiệp đã phải chịu lỗ từ khá lâu.

Quyết định tăng giá xăng trong khi giá dầu thô vẫn đang giảm liệu có ngược, thưa ông?

Việc tăng giá lần này thật ra là không đột ngột, bởi vì từ rất lâu rồi mặt hàng này doanh nghiệp kinh doanh đang bị lỗ trên 1.000 đồng/lít. 

Chúng ta cần phải phân biệt giữa giá dầu thô và giá dầu đã chế biến thành xăng. Trung bình giá xăng của 30 ngày qua tăng rất cao, khoảng 58 USD/thùng xăng, những ngày gần đây là trên 60USD/thùng.

Tất nhiên, việc tăng giá đó không ảnh hưởng ngay tới giá trong nước (theo chu kỳ khoảng 20 - 30 ngày sau mới ảnh hưởng), nhưng tại thời điểm hiện nay (tức là giá của cả 20 - 30 ngày trước) thì tính ra cả mặt hàng xăng và dầu diesel doanh nghiệp đang bị lỗ (mặt hàng xăng lỗ trên 1.000 đồng/lít, dầu diesel lỗ trên 600 đồng/lít), khiến doanh nghiệp cực kỳ khó khăn.

Vậy theo ông việc tăng giá lần này đã cân nhắc đến chủ trương kích cầu chưa?

Kích cầu của Chính phủ phải hiểu đúng nghĩa là kích vào cái gì và cầu vào cái gì? Xăng là mặt hàng tiêu thụ đặc biệt. Các nước trên thế giới ngoài việc áp thuế tiêu thụ đặc biệt còn khuyến cáo phải sử dụng tiết kiệm, chứ không khuyến khích.

Đương nhiên, nếu là đầu vào của nhiều ngành sản xuất (ví dụ mặt hàng dầu là đầu vào của các ngành sản xuất) thì phải rất cân nhắc khi điều chỉnh giá, còn xăng là mặt hàng tiêu thụ chủ yếu phục vụ tiêu dùng (xe máy, ôtô...), không khuyến khích sử dụng.

Mặt khác, Thủ tướng cũng đã nói rất rõ, đó là việc vận hành giá xăng dầu theo cơ chế thị trường, bám sát diễn biến giá thế giới và doanh nghiệp tự chịu kết quả về hoạt động sản xuất kinh doanh. Việc tăng giá xăng hiện tại là rất chậm và nhiều doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu không còn chịu đựng nổi nữa..../.

Xuân Quảng (Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục