Tăng trưởng thương mại Nhật Bản có dấu hiệu trì trệ

TOKYO, NHẬT BẢN – Media OutReach – Ngày 8 tháng 7 năm 2019 – Theo DHL Global Trade Barometer (GTB) chỉ số dự báo về sự phát triển thương mại toàn cầu, thương mại Nhật Bản lần đầu tiên bị đình trệ trong quý tới (quý 3/2019) kể từ năm 2015. GTB, chỉ số sớm […]

TOKYO, NHẬT BẢN – Media OutReach – Ngày 8 tháng 7 năm 2019 – Theo DHL Global Trade Barometer (GTB) chỉ số dự báo về sự phát triển thương mại toàn cầu, thương mại Nhật Bản lần đầu tiên bị đình trệ trong quý tới (quý 3/2019) kể từ năm 2015. GTB, chỉ số sớm về phát triển thương mại toàn cầu (được tính toán bằng trí tuệ nhân tạo (AI) và dữ liệu lớn) cho thấy, xu hướng giảm sút tăng trưởng thương mại của Nhật Bản sẽ gia tăng trong khoảng thời gian từ tháng 6 đến tháng 8 năm 2019, giảm bảy điểm xuống giá trị chỉ số chung là 50 (theo phương pháp luận tính toán, giá trị chỉ số trên 50 điểm biểu thị mức tăng trưởng dương, trong khi các giá trị dưới 50 điểm biểu thị sự suy giảm).

Chỉ số dự báo về sự phát triển thương mại toàn cầu của DHL

Sự tăng trưởng thương mại của Nhật Bản có dấu hiệu đình trệ lần đầu tiên kể từ năm 2015

Ông Charles Kaufmann, Giám đốc điều hành (CEO) của DHL Global Forwarding khu vực Bắc Á – Nam Thái Bình Dương và Chủ tịch / Giám đốc đại diện của DHL Global Forwarding Nhật Bản KK cho biết: “Việc Nhật Bản tương tác với cả hai bên trong tranh chấp thương mại Mỹ-Trung dường như đang ảnh hưởng tới triển vọng thương mại của nước này, với mức xuất khẩu sang Trung Quốc đã giảm 10% trong tháng 5/2019 – khiến xuất khẩu chung giảm gần 8%, trong khi nhập khẩu bị sụt giảm sau mức tăng trưởng bất ngờ vào tháng 4/2019. Sự biến động liên tục và không chắc chắn trong thương mại toàn cầu hiện nay kết hợp với sự tiếp xúc gián tiếp với các mức thuế quan được áp dụng trong tranh chấp thương mại Mỹ-Trung đã tạo ra hoàn cảnh khiến các ngành sản xuất chính của Nhật Bản đang phải có những bước đi thận trọng hơn bao giờ hết”.

Khối lượng thương mại bằng đường hàng không và đường biển dự kiến sẽ giảm tốc độ tăng trưởng về mức gần như bằng 0%. Khối lượng xuất khẩu của các mặt hàng Thiết bị và Máy móc, Công nghệ cao, Hóa chất và Sản phẩm và Phụ tùng máy móc bằng đường hàng không và khối lượng xuất khẩu của các mặt hàng Nguyên liệu thô và Phương tiện & Phụ tùng bằng đường biển hiển thị mức tăng đáng kể duy nhất. Xuất khẩu bằng đường hàng không vẫn tương đối mạnh, ngay cả khi triển vọng thương mại hàng không chung giảm 11 điểm, xuống còn mức 50 điểm do nhập khẩu bằng đường hàng không giảm, trong khi thương mại bằng đường biển có vẻ co lại với chỉ số 49 điểm.

Kết quả mới nhất này cho thấy tác động tiêu cực của chiến tranh thương mại

Kể từ khi ra mắt đầu tiên vào năm 2018, GTB dự đoán sự sụt giảm nhẹ trong thương mại toàn cầu trong giai đoạn 3 tháng kết thúc vào tháng 8 năm 2019, với triển vọng thương mại thế giới nói chung giảm xuống chỉ còn 48 điểm.

Nhận xét về dự báo mới nhất, ông Tim Scharwath, CEO của DHL Global Forwarding, Freight, cho biết: “Trong bối cảnh căng thẳng thương mại Mỹ-Trung đang gia tăng, triển vọng hơi tiêu cực đối với thương mại toàn cầu trong quý 3 năm 2019 hoàn toàn không gây ngạc nhiên. GTB minh họa rõ ràng tại sao tranh chấp thương mại không tạo ra người chiến thắng. Tuy nhiên, một số nền kinh tế lớn như Đức tiếp tục ghi nhận tăng trưởng thương mại một cách tích cực. Xét trên tổng thể hàng năm, thì tăng trưởng thương mại thế giới vẫn tích cực. Do đó, chúng tôi vẫn tin tưởng vào dự báo ban đầu rằng, năm 2019 sẽ là một năm với sự tăng trưởng thương mại tổng thể tích cực, nhưng chậm hơn”.

Các tranh chấp thương mại liên tục giữa Mỹ và Trung Quốc đã góp phần đáng kể vào sự suy giảm đó, với cả hai quốc gia có sự co lại lớn nhất trong triển vọng thương mại của họ (-11 điểm đối với Mỹ, -7 điểm đối với Trung Quốc) trong số tất cả các quốc gia được khảo sát bởi GTB.

Ông Tim Scharwath cho biết thêm: “GTB là một công cụ hữu ích để dự đoán sự phát triển kinh tế ở giai đoạn đầu. Chúng tôi đã chuẩn bị tốt để giải quyết các phát triển dự báo. Cấu trúc phân chia và danh mục đầu tư cũng như các hoạt động trên toàn thế giới của chúng tôi cho phép chúng tôi cân bằng các hiệu quả kinh tế trong công ty và vẫn kiên cường với những thay đổi trong động lực thương mại toàn cầu”.

Thông tin về Global Trade Barometer

Ra mắt vào tháng 1 năm 2018, DHL Global Trade Barometer là một chỉ số dự báo sớm, sáng tạo và duy nhất phản ánh tình trạng hiện tại và tương lai của hoạt động thương mại toàn cầu. Chỉ số này dựa trên một số lượng lớn dữ liệu logistics được đánh giá với sự trợ giúp của AI. Để làm cho dữ liệu có giá trị này có thể truy cập được cho việc nghiên cứu mang tính học thuật và tăng ý nghĩa kinh tế vĩ mô của chỉ số, gần đây, DHL đã hợp tác nghiên cứu với ông Eswar S. Prasad, Giáo sư Chính sách thương mại và kinh tế tại Đại học Cornell ở Ithaca, New York, Mỹ . Chỉ số được công bố 4 lần trong 1 năm. Lần dự báo sắp tới dự kiến sẽ được công bố vào tháng 9/2019.

Để biết thêm thông tin về DHL Global Trade Barometer, hãy truy cập: https://www.dpdhl.com/gtb.

Thông tin về DHL

DHL là thương hiệu lớn toàn cầu trong lĩnh vực logistics. DHL có danh mục dịch vụ khổng lồ từ chuyển phát nhanh bưu phẩm, bưu kiện trong nước và quốc tế; chuyển giao hàng theo kênh thương mại điện tử, vận chuyển hàng nhanh bằng đường bộ, đường biển, đường hàng không cho đến việc quản lý chuỗi cung ứng công nghiệp. Không chỉ có vậy, với việc cung cấp các giải pháp chuyên sâu, chuyên ngành cho các thị trường phát triển, các ngành công nghiệp, bao gồm công nghệ, y tế, sinh học, năng lượng, ô tô và bán lẻ cộng với truyền thống là doanh nghiệp đi đầu trong việc thực thi trách nhiệm đóng góp cho cộng đồng và có mặt tại rất nhiều thị trường đang phát triển, DHL được đánh giá là doanh nghiệp logistics dành cho cả thế giới. Với hơn 380.000 nhân viên đang làm việc tại hơn 220 quốc gia và vùng lãnh thổ, DHL kết nối mọi người dân và doanh nghiệp một cách rất an toàn và đáng tin cậy.

DHL là một đơn vị thành viên của Deutsche Post DHL Group (với doanh thu năm 2018 đạt hơn 61 tỷ euro).

Tin cùng chuyên mục