Tăng vận tải công cộng, hạn chế phương tiện cá nhân

Nhiều quốc gia trên thế giới đang xây dựng các dự án và chính sách để hạn chế phương tiện cá nhân, phát triển giao thông công cộng.
Nhiều quốc gia trên thế giới đang xây dựng các dự án và chính sách để hạn chế phương tiện cá nhân, phát triển giao thông công cộng nhằm tiết kiệm nhiên liệu như đầu tư vào cơ sở hạ tầng đối với vận tải khối lượng lớn đặc biệt là vận tải bằng hệ thống xe buýt nhanh (BRT).

Trong 10 năm qua hệ thống vận tải BRT đã được xây dựng ở Hà Nội, Bắc Kinh, Côn Minh, Vân Nam và ở một số thành phố khác. Một hệ thống BRT bao gồm các xe buýt có sức chở lớn chạy ở các làn dành cho xe buýt, có nhiều trạm dừng để hành khách dễ tiếp cận dịch vụ và thường cung cấp vé điện tử bằng thanh toán trả trước.

Việc lồng ghép hệ thống BRT vào giao thông đô thị được thực hiện bởi các biện pháp cải thiện luồng giao thông bao gồm đèn giao thông ưu tiên cho xe buýt, xóa bỏ rẽ trái, tiếp tục cho phép rẽ phải và cải thiện biển báo như làm mới các đội xe (ôtô buýt, xe chở khách loại nhỏ, xe tuk-tuk) để đạt các tiêu chuẩn khí thải địa phương, vận hành bằng nhiên liệu sạch và tiết kiệm nhiên liệu cao.

Đầu tư vào việc cải thiện các điều kiện đô thị đối với phương tiện vận tải không có động cơ như là đường dành cho hành khách bộ hành và các làn đường dành cho người đi xe đạp; ứng dụng Hệ thống Giao thông Thông minh ITS (Hệ thống ITS kết hợp với mô hình hệ thống máy tính, kiểm soát trung tâm và hệ thống giám sát tiên tiến để phát hiện và tránh ách tắc giao thông ở nút giao thông, thông qua việc chia tuyến đường và chủ động kiểm soát biển báo và tín hiệu giao thông) giúp cho việc đạt hiệu suất cao hơn trong vận tải đặc biệt là làm giảm tắc ngẽn giao thông.

Các chính sách quản lý các phương tiện giao thông theo luật pháp như là phí đỗ xe cao ở những nơi tập trung nhiều phương tiện, hạn chế về chỗ đỗ xe hoặc phí cho các phương tiện tới khu đô thị và các tuyến đường ưu tiên hoặc phương tiện tiết kiệm năng lượng.

Các chiến lược về thuế và tài chính được thiết kế để tác động đến hành vi mua sắm phương tiện như thuế tiêu thụ nội địa hoặc thuế nhập khẩu theo kích cỡ động cơ và trọng lượng phương tiện; chương trình dán nhãn và các tiêu chuẩn tiết kiệm nhiên liệu đối với phương tiện hai bánh và bốn bánh bao gồm các tiêu chuẩn tiết kiệm nhiên liệu tối thiểu.

Cấm triệt để một số loại phương tiện hiệu suất thấp hoặc phát thải khí thải cao như phương tiện có động cơ hai kỳ (xe tuk-tuk, xe hai bánh có mui, xe máy có động cơ dưới 50cc); các chế độ kiểm định chỉ tiêu tiết kiệm nhiên liệu và khí thải đối với phương tiện cá nhân.

Dỡ bỏ trợ cấp nhiên liệu đối với phương tiện cá nhân và đánh thuế đối với các loại thuế nhiên liệu dùng trong vận tải; nghiên cứu và các chính sách, chế độ khuyến khích thương mại hóa các phương tiện sử dụng nhiên liệu thay thế sạch bao gồm: phương tiện sử dụng nhiên liệu sinh học, CNG, điện và xăng (phương tiện lai chạy cả bằng điện và xăng-xe hybrid)./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục