Tập trung tìm kiếm MH370 ở phía Nam hành lang Nam

Theo những phân tích mới nhất từ dữ liệu vệ tinh, chiếc máy bay mang số hiệu MH370 đã kết thúc hành trình tại Nam Ấn Độ Dương. 
Tập trung tìm kiếm MH370 ở phía Nam hành lang Nam ảnh 1Hình ảnh dữ liệu vệ tinh lần ra dấu vết MH370 bay xuống hành lang phía Nam do Malaysia cung cấp chiều 25/3 (Ảnh: Kim Dung-Chí Giáp/Kuala Lumpur)

Tại cuộc họp báo ngày 25/3, Bộ trưởng Quốc phòng kiêm quyền Bộ trưởng Giao thông Hishammuddin Hussein đã nhắc lại tuyên bố của Thủ tướng Najib Razak tối 24/3 rằng theo những phân tích mới nhất từ dữ liệu vệ tinh, Công ty Inmarsat và Cơ quan Điều tra Tai nạn hàng không Anh (AAIB) đã đi đến kết luật rằng chiếc máy bay mang số hiệu MH370 đã kết thúc hành trình tại Nam Ấn Độ Dương.

Tại cuộc họp báo, Bộ trưởng Hishammuddin cũng đã công bố chi tiết về phương pháp phân tích dữ liệu do AAIB cung cấp. Trong những ngày gần đây, Inmarsat phát triển một kỹ thuật đổi mới thứ hai trong đó thể xem xét tốc độ của máy bay so với vệ tinh.

Dựa vào những chuyển động tương đối này, tần số mà nó nhận được và truyền đi sẽ khác so với trị giá thông thường, cũng tương tự như là tiếng ồn từ một chiếc ôtô phát ra sẽ khác nhau với tốc độ chạy qua khác nhau. Điều này được gọi là hiệu ứng Doppler.

Kỹ thuật của Inmarsat phân tích những sự khác nhau giữa tần số mà trạm thu mặt đất kỳ vọng thu được và tần số thực tế đo được. Sự khác nhau chính là kết quả của hiệu ứng Doppler và được gọi là độ lệch tần số.

Độ lệch tần số này thay đổi phụ thuộc vào vị trí của máy bay trên một vòng cung các vị trí, hướng bay và tốc độ bay. Để kiểm chứng lý thuyết này, Inmarsat đã kiểm tra bằng cách sử dụng thông tin thu được từ sáu máy bay Boeing 777 khác bay trong cùng một ngày và theo nhiều hướng khác nhau và đã đạt sự thống nhất tốt.

Trong khi đó, khi ở mặt đất tại sân bay Kuala Lumpur và trong suốt giai đoạn đầu của chuyến bay, chiếc máy bay mang số hiệu MH370 đã gửi đi nhiều thông điệp. Trong giai đoạn này, vị trí của máy bay và vệ tinh được xác định, vì vậy có khả năng tính toán được đặc điểm hệ thống của chiếc máy bay, vệ tinh và trạm mặt đất.

Trong suốt chuyến bay, trạm mặt đất sẽ ghi nhận những tần số xung được truyền đi và nhận được tại mỗi lần truyền tín hiệu. Biết được đặc điểm hệ thống và vị trí của vệ tinh, tính toán hiệu suất của máy bay để quyết định điểm nào trên vòng cung độ lệch tần số phù hợp nhất.

Phân tích cho thấy sự tương quan đối với vành đai Bắc và tương quan mạnh đối với vành đai Nam, và phụ thuộc vào tốc độ trên mặt đất của máy bay, các chuyên gia đã ước tính được vị trí là vào lúc 0 giờ 11 UTC (giờ chuẩn quốc tế), tại vị trí này tín hiệu truyền cuối cùng được ghi nhận. Tuy nhiên ông cũng nhấn mạnh đây không phải là vị trí cuối cùng của máy bay.

Những phân tích này của Inmarsat hình thành nền tảng cơ bản cho những nghiên cứu sâu hơn nhằm xác định vị trí của máy bay. Do đó, Cơ quan điều tra Malaysia đã thành lập một nhóm làm việc quốc tế gồm các cơ quan với các chuyên gia về vệ tinh viễn thông và nguyên lý hoạt động của máy bay nhằm tiếp tục thúc đẩy những phân tích này.

Bộ trưởng Hishammuddin cho biết, phân tích mới mà ông đề cập ở trên đã đủ thuyết phục đối với AAIB để thông báo cho Thủ tướng Najib rằng MH370 đã bay dọc theo hành lang phía Nam và vị trí cuối cùng của nó là ở giữa Ấn Độ Dương, phía tây của thành phố Perth, thủ phủ bang Tây Australia.

Chỉ trong vòng vài giờ, thông tin này đã được thông báo tới các gia đình hành khách trên chuyến bay MH370 và Thủ tướng Najib đã công bố diễn biến mới này cho toàn thế giới.

Như Thủ tướng Malaysia đã đề cập, phương pháp phân tích này chưa bao giờ được thực hiện trong một cuộc điều tra tương tự.

Bộ trưởng Hishammuddin cho biết, vẫn còn nhiều việc phải làm. Ông nói: "Chúng tôi rất cảm kích Công ty vệ tinh Inmarsat, Cơ quan Điều tra Tai nạn Hàng không Anh (AAIB) và nhóm điều tra quốc tế, những người đang tiếp tục làm việc với các nhà chức trách Malaysia. Tình hình đang tiến triển, và ngay sau khi chúng tôi có thêm thông tin, chúng tôi sẽ chia sẻ nó."

Về các hoạt động tìm kiếm cứu hộ, Bộ trưởng Hishammuddin cho biết, với kết quả phân tích dữ liệu mới này, Malaysia tuyên bố kết thúc các hoạt động tìm kiếm ở hành lang Bắc và ở phía bắc của hành lang Nam, gần Indonesia.

Tất cả những nỗ lực tìm kiếm hiện nay tập trung ở phần phía Nam của hành lang Nam, trong khu vực rộng khoảng 469.407 dặm vuông, giảm nhiều so với diện tích 2,24 triệu dặm vuông mà Malaysia đã công bố ngày 18/3.

Hiện Malaysia đang làm việc với các nước để tiếp tục thu hẹp khu vực tìm kiếm, sử dụng bốn phương pháp đã đề cập trước đó là thu thập thông tin từ vệ tinh giám sát, phân tích dữ liệu radar, tăng thiết bị tìm kiếm trên không và mặt nước, và tăng số lượng các chuyên gia kỹ thuật và chuyên ngành.

Về các thiết bị triển khai, ông cho biết, sáng 25/3, hai máy bay Hàn Quốc đã rời sân bay Subang đến Perth để hỗ trợ hoạt động tìm kiếm đa quốc gia.

Ngày hôm nay (25/3) không có máy bay nào từ Perth đến khu vực tìm kiếm do thời tiết xấu. Tuy nhiên, vẫn có sáu tàu của Trung Quốc, trong đó có tàu phá băng Tuyết Long đang ở khu vực tìm kiếm và dự kiến sẽ đến vị trí cuối cùng của máy bay MH370 vào sáng 26/3.

Tàu HMAS Success của Australia cũng đang trong khu vực tìm kiếm trong khi thiết bị định vị của Mỹ có thể giúp tìm kiếm hộp đen sẽ đến Perth vào ngày 26/3. Hệ thống này sẽ được gắn vào tàu Ocean Shield của Australia, dự kiến sẽ cập cảng Perth ngày 28/3.Tàu này sẽ đến khu vực tìm kiếm vào ngày 5/4.

Ông cho biết, các hoạt động tìm kiếm chiếc máy bay vẫn đang tiếp tục khẩn trương và phạm vi tìm kiếm đang thu hẹp, tập trung nỗ lực vào tìm kiếm ở khu vực phía Nam của hành lang Nam./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục