Chiều 14/2, được sự đồng ý của Cảng vụ Hàng hải Nha Trang, tàu Hoa Sen của Công ty Vận tải Viễn dương Vinashin (Vinashin) sau gần 2 năm neo đậu tại Vịnh Cam Ranh (Khánh Hòa) do làm ăn thua lỗ, không thể hoạt động, đã rời bến đi Trung Quốc, thực hiện hợp đồng cho thuê với một liên doanh giữa Hàn Quốc và Trung Quốc.
Trước đó, về an toàn hàng hải, Chi cục Đăng kiểm số 5 đã cấp phép chuyến cho Hoa Sen đi Trung Quốc, nhưng Cảng vụ Hàng hải Nha Trang chưa cho tàu rời Cam Ranh, vì tàu còn nợ phí hàng hải tại Vịnh Cam Ranh hơn 410 triệu đồng và hơn 2.200USD.
Tàu Hoa Sen được Công ty Vận tải Viễn dương Vinashin mua với giá 60 triệu Euro và bắt đầu hoạt động từ cuối tháng 12/2007, chở khách theo tuyến tàu biển cao tốc Bắc-Nam từ Quảng Ninh vào Thành phố Hồ Chí Minh và ngược lại.
Tuy nhiên, tàu đã ngưng hoạt động vào cuối năm 2008 do không mang lại hiệu quả. Theo ông Thái Kế Thân, Giám đốc Cảng vụ Hàng hải Nha Trang, tàu Hoa Sen đã neo đậu tại Vịnh Cam Ranh từ giữa năm 2009 và phải đóng lệ phí trong thời gian neo đậu.
Trong khoản nợ phí hàng hải hơn 512 triệu đồng và hơn 2.200USD (chưa kể nợ phí hoa tiêu), đến ngày 27/1/2011, chủ tàu chỉ mới trả 100 triệu đồng. Doanh nghiệp này đã phải nhờ Cục Hàng hải Việt Nam can thiệp.
Công ty Vận tải Viễn dương Vinashin cam kết sẽ trả số nợ còn lại đến giữa năm 2011. Sau đó, nếu chủ tàu không thực hiện cam kết, Cảng vụ Hàng hải Nha Trang có quyền giữ tàu bất cứ lúc nào./.
Trước đó, về an toàn hàng hải, Chi cục Đăng kiểm số 5 đã cấp phép chuyến cho Hoa Sen đi Trung Quốc, nhưng Cảng vụ Hàng hải Nha Trang chưa cho tàu rời Cam Ranh, vì tàu còn nợ phí hàng hải tại Vịnh Cam Ranh hơn 410 triệu đồng và hơn 2.200USD.
Tàu Hoa Sen được Công ty Vận tải Viễn dương Vinashin mua với giá 60 triệu Euro và bắt đầu hoạt động từ cuối tháng 12/2007, chở khách theo tuyến tàu biển cao tốc Bắc-Nam từ Quảng Ninh vào Thành phố Hồ Chí Minh và ngược lại.
Tuy nhiên, tàu đã ngưng hoạt động vào cuối năm 2008 do không mang lại hiệu quả. Theo ông Thái Kế Thân, Giám đốc Cảng vụ Hàng hải Nha Trang, tàu Hoa Sen đã neo đậu tại Vịnh Cam Ranh từ giữa năm 2009 và phải đóng lệ phí trong thời gian neo đậu.
Trong khoản nợ phí hàng hải hơn 512 triệu đồng và hơn 2.200USD (chưa kể nợ phí hoa tiêu), đến ngày 27/1/2011, chủ tàu chỉ mới trả 100 triệu đồng. Doanh nghiệp này đã phải nhờ Cục Hàng hải Việt Nam can thiệp.
Công ty Vận tải Viễn dương Vinashin cam kết sẽ trả số nợ còn lại đến giữa năm 2011. Sau đó, nếu chủ tàu không thực hiện cam kết, Cảng vụ Hàng hải Nha Trang có quyền giữ tàu bất cứ lúc nào./.
Tiên Minh (TTXVN/Vietnam+)