Báo El Pais của Tây Ban Nha ngày 26/7 công bố điều tra của cảnh sát Tây Ban Nha cho biết nguyên nhân gây ra vụ tai nạn đường sắt tối 24/7 ở ngoại ô thành phố Santiago de Compostela là do lái tàu đã không kịp hãm phanh khi điều khiển tàu di chuyển với tốc độ vượt giới hạn cho phép.

Quá trình điều tra nguyên nhân vụ tai nạn đường sắt thảm khốc nhất ở Tây Ban Nha kể từ năm 1994 đã tập trung chủ yếu vào khả năng sự cố ở hệ thống phanh cũng như tốc độ di chuyển quá nhanh của tàu.

Các báo cáo ban đầu cho thấy hệ thống cảnh báo đường sắt phát hiện đoàn tàu đã di chuyển với tốc độ nhanh gấp hai lần giới hạn cho phép là 80 km/giờ.

HTML clipboard

[TBN để tang 3 ngày nạn nhân vụ tai nạn đường sắt]

Lái tàu Francisco Jose Garzon Amo khi đó đã điều khiển tàu ở tốc độ 190 km/giờ.

Ngay sau vụ tai nạn, Amo đã thú nhận điều này và cho biết khi tín hiệu cảnh báo trên bảng điều khiển tắt ông đã cố gắng hãm phanh nhưng không kịp để tránh thảm họa trên.


Tàu Alvia gặp tai nạn ở khúc cua cuối đường hầm ngay sau khi vừa ra khỏi ga ở khu vực ngoại ô thành phố Santiago de Compostel, ở Tây - Bắc Tây Ban Nha.

Các cảnh quay từ camera an ninh cho thấy đoàn tàu đã đâm vào bức tường bêtông bên đường, khiến ít nhất 13 toa hành khách trật khỏi đường ray, trong đó 4 toa bị lật, nhiều toa bị bốc cháy. Vụ tai nạn đã làm ít nhất 78 người chết và hơn 140 người bị thương.

Cùng ngày, cảnh sát Tây Ban Nha đã chính thức bắt giữ người lái tàu nói trên vì tội bất cẩn gây ra vụ tai nạn thảm khốc khiến nhiều người thương vong./.



(TTXVN)