THÂM QUYẾN, TRUNG QUỐC – EQS Newswire – Ngày 29 tháng 11 năm 2019 – Với 8,5 triệu km2 và với khoảng 210 triệu người, Brazil là quốc gia lớn thứ năm trên thế giới tính theo diện tích và dân số. Rào cản lớn đối với hầu hết các doanh nghiệp muốn làm ăn lâu dài tại thị trường Brazil là thiếu một đối tác kinh doanh địa phương phù hợp.

Nhiều công ty đã không thể trụ được lâu dài ở thị trường Brazil, trong khi đó TCL Electronics đã có được chỗ đứng vững chắc và đạt được kết quả kinh doanh rất khả quan. Hiện tại, các TV thương hiệu TCL đã có mặt tại tất cả các kênh phân phối chính của thị trường Brazil, bao gồm Via Varejo, Magazine Luiza… Ngoài ra, Công ty cũng đã hợp tác với các kênh phân phối trực tuyến (online) quan trọng của Brazil như B2W. Các sản phẩm TV của TCL Electronics chủ yếu được định vị là từ trung cấp đến cao cấp và hiện đứng thứ 5 về doanh số. Trong 3 quý đầu năm nay, doanh số tiêu thụ TV của TCL tại Brazil tăng 47% so với cùng kỳ năm ngoái.

Thành công tại thị trường Brazil có liên quan mật thiết đến hai chiến lược của TCL Electronics.

Trước năm 2016, TCL là nhà sản xuất thiết bị gốc (original equipment manufacturer – OEM) tại thị trường Brazil. Sau đó, TCL Electronics đã nhanh chóng nắm bắt cơ hội mới ở thị trường ở Brazil và Nam Mỹ. Vào tháng 7 năm 2016, TCL Electronics đã công bố hợp tác chiến lược với SEMP, một thương hiệu thiết bị gia dụng hàng đầu của Brazil. Cả hai đã cùng đầu tư 60 triệu USD để thành lập Công ty liên doanh SEMP TCL và SEMP TCL bắt đầu hoạt động từ ngày 1 tháng 8 năm 2016. Vào thời điểm đó, TCL là một doanh nghiệp sản xuất TV đứng thứ ba thế giới xét về doanh số bán TV LCD và SEMP là một trong những công ty thiết bị gia dụng lớn nhất ở Brazil. SEMP có mạng lưới gồm hơn 8.000 cửa hàng bán hàng và khoảng 400 cơ sở cung cấp dịch vụ sau bán hàng tại Brazil. Do đó, đó là một động thái tốt để TCL thâm nhập vào thị trường Brazil.

Tiếp theo, TCL Electronics đã nhanh chóng tăng thị phần của mình thông qua việc tiếp thị và tài trợ các sự kiện thể thao lớn, đặc biệt là bóng đá ở Nam Mỹ, như CONMEBOL Copa America 2019. TCL Electronics đã ký hợp đồng tài trợ 5 năm với đội tuyển quốc gia Brazil và bổ nhiệm cầu thủ Neymar làm Đại sứ thương hiệu toàn cầu và Rodrygo, người vừa gia nhập Đội bóng nổi tiếng Real Madrid CF. Hơn nữa, trong năm nay, TCL đã bổ sung thêm hai vận động viên lướt sóng hàng đầu và câu lạc bộ bóng đá Club Atletico Rosario Central của Argentina vào danh sách tài trợ của mình.

Với công nghệ tiên tiến và các chiến lược tiếp thị nổi bật của TCL, cũng như các kênh bán hàng trưởng thành của SEMP, Công ty liên doanh SEMP TCL đã xây dựng một mô hình vai trò kinh doanh của các thương hiệu quốc tế với hoạt động nội địa hóa chỉ trong 3 năm. Vào tháng 7 năm 2019, TCL đã ra mắt TV 8K đầu tiên ở Brazil. Hơn nữa, ISTOÉ DINHEIRO, một tạp chí kinh doanh nổi tiếng của Brazil, gần đây đã công bố doanh nghiệp giành được “Giải thưởng quản lý đầu tư tốt nhất Trung Quốc” lần thứ 16 và SEMP TCL được chọn là một trong ba công ty hàng đầu trong lĩnh vực “Điện máy, Máy móc viễn thông và các phụ kiện”.

Ngoài việc tiếp thị thể thao ở Brazil, TCL Electronics còn sử dụng kênh tiếp thị thể thao ở Australia để xây dựng và nâng cao việc nhận biết thương hiệu của mình. TCL đã tài trợ cho Melbourne Cup Carnival trong 15 năm liên tiếp. Từ năm đầu tiên khi TCL vào Australia, TCL đã trở thành đối tác chính thức của Melbourne Cup. Trong khi đó, TCL cũng tài trợ cho Câu lạc bộ bóng đá Melbourne Victory, nhà vô địch của Giải ngoại hạng Hyundai A-League Australia trong 4 năm liên tiếp. GDP bình quân đầu người của Australia năm 2018 đạt mức 56.352 USD, đứng thứ 10 trên thế giới. Chính vì thế mà Australia có nhu cầu cao đối với TV màn hình lớn và các sản phẩm cao cấp, như TV 65 inch và 75 inch và đây là một thị trường có tiềm năng phát triển to lớn.

TCL Electronics gia nhập thị trường Australia từ năm 2005 và hiện tại, Công ty đã tham gia nhiều kênh phân phối quan trọng khác nhau, chẳng hạn như JB HI-FI, The Good Guy, Harvey Norman… Trong quý 3 năm 2019, TV thương hiệu TCL đã đạt mức cao mới và xếp thứ 1 với thị phần 19% về doanh số bán hàng, liên quan đến dữ liệu của bên thứ ba. Thành công chủ yếu là nhờ việc thâm nhập thị trường sâu rộng, xây dựng thương hiệu mạnh, cải thiện khả năng cạnh tranh liên tục của các sản phẩm TV, hệ thống bán hàng toàn diện và quản lý chuỗi cung ứng, hợp tác chặt chẽ với các kênh phân phối địa phương cũng như đội ngũ địa phương giàu kinh nghiệm.

Thị phần của Công ty tăng nhanh và đạt kỷ lục mới thông qua việc tiếp thị thể thao và tham gia các kênh phân phối quan trọng tại thị trường địa phương, điều này sẽ nâng cao hơn nữa nhận thức và ảnh hưởng của thương hiệu TCL.

Giang Tran