Thái Lan ra chương trình dịch vụ cấp cứu 10 phút

Cơ quan y tế Thái Lan đã ra mắt chương trình đảm bảo cung ứng dịch vụ cấp cứu trong vòng 10 phút kể từ khi nhận được yêu cầu.
Theo phóng viên TTXVN tại Bangkok, Bộ Y tế Thái Lan vừa đề xuất một chương trình nhằm cải thiện các dịch vụ cấp cứu và ngay lập tức đã nhận được sự hưởng ứng tham gia của 64 bệnh viện tư nhân trên toàn quốc.

Theo chương trình này, Viện cấp cứu y tế quốc gia sẽ được phép chỉ đạo các bệnh viện tư nhân chọn thực hiện các ca cấp cứu ở khu vực xung quanh nhằm đảm bảo cung ứng dịch vụ cấp cứu trong vòng 10 phút kể từ khi nhận được yêu cầu.

Bí thư thường trực Bộ Y tế Thái Lan Narong Sahamethapat cho biết dự kiến chương trình phối hợp công-tư cung cấp dịch vụ cấp cứu này sẽ hoạt động hoàn chỉnh vào năm 2016, phù hợp với đạo luật cấp cứu y tế ban hành năm 2008. Chương trình sẽ góp phần cải thiện tình trạng cung cấp dịch vụ cấp cứu hiện nay bởi cả khu vực công và tư đều được chia sẻ nguồn lợi.

Các bệnh viện tư nhân tại thủ đô Bangkok đã đăng ký tham gia chương trình này gồm bệnh viện Bangkok, Vibhavadi, Samitivej, Phyathai và Kasemrad. Dự kiến từ nay sẽ có khoảng 80% bệnh nhân cấp cứu được hưởng dịch vụ này trong vòng 10 phút.

Giám đốc bệnh viện Bangkok Paisal Chantarapitak cho biết dịch vụ cấp cứu hiện nay đang gặp nhiều khó khăn do thiếu đội ngũ nhân viên cấp cứu. Trên toàn quốc hiện chỉ có chưa tới 200 người chuyên làm dịch vụ cấp cứu, trong đó có khoảng 100 người đang được bệnh viện này thuê theo hợp đồng.

Trong chương trình dịch vụ cấp cứu của Bộ Y tế Thái Lan, người bệnh sẽ được chia làm ba mức: đỏ, vàng và xanh lá cây. Mức đỏ là mức ưu tiên hàng đầu cần phải được vận chuyển và chữa trị. Mức vàng là bị thương nặng hoặc đau ốm nhưng không đe dọa tới tính mạng. Mức xanh là những trường hợp có thể kém ưu tiên hơn. Bệnh nhân ở mức đỏ được hưởng dịch vụ cấp cứu miễn phí do chính phủ tài trợ và đã được triển khai từ tháng Tư vừa qua.

Tất cả các bệnh viện, cả công lẫn tư, đều phải cung cấp dịch vụ cấp cứu miễn phí cho bệnh nhân cho dù họ có phải là thành viên của các chương trình chăm sóc sức khỏe của quốc gia hay không.

Chương trình này cũng được coi là một trong những kế hoạch nhằm thu hút khách du lịch tới Thái Lan bởi trong trường hợp gặp rủi ro khách du lịch cũng sẽ được bảo vệ.

Trong thời gian qua, Thái Lan đã thực hiện khá nhiều chương trình nhằm thu hút khách du lịch như tổ chức tòa án du lịch hay lắp camera trên taxi để bảo vệ du khách. Du lịch cũng đang được chính phủ Thái Lan coi là một trong hai thế mạnh cùng với xuất khẩu để duy trì đà tăng trưởng kinh tế trong bối cảnh suy thoái toàn cầu hiện nay.

Dự kiến, trong năm 2013 Thái Lan sẽ có khoảng 26 triệu khách quốc tế, tăng gần 4 triệu khách so với năm 2012. Trong cuộc họp Nội các gần đây, Thủ tướng Yingluck Shinawatra  đã chỉ đạo cho cảnh sát du lịch và Bộ Y tế tập trung thực hiện các chương trình nhằm bảo đảm an toàn cho mọi du khách quốc tế tới Thái Lan./.

(TTXVN)

Tin cùng chuyên mục