Thành phố Hồ Chí Minh đề xuất chuyển công năng cầu tàu Ba Son

Chủ đầu tư đã đề xuất được chuyển đổi công năng toàn bộ cầu tàu Ba Son hiện hữu thành bến thủy để các phương tiện thủy ra vào, neo đậu đưa rước hành khách du lịch.
Thành phố Hồ Chí Minh đề xuất chuyển công năng cầu tàu Ba Son ảnh 1Khu phức hợp Sài Gòn-Ba Son. (Ảnh: TTXVN)

Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh vừa có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải về việc chuyển đổi công năng cầu tàu Ba Son để phục vụ thu hút, phát triển và khai thác bến du lịch.

Công trình cầu tàu Ba Son (gồm các cầu tàu H, K, L) nằm bên phải sông Sài Gòn (phường Bến Nghé, quận 1), tiếp giáp khu vực Khu trung tâm phức hợp Sài Gòn-Ba Son do Công ty trách nhiệm hữu hạn Thương mại Đầu tư và Phát triển Thiên Niên Kỷ làm chủ đầu tư.

Cầu tàu có tổng chiều dài khoảng 377m, chiều rộng từ hơn 12,4-17,5m. Hiện nay, cầu bến này đã ngừng các hoạt động khai thác cảng biển, các thiết bị máy móc, cần cẩu trên cầu tàu đã được di dời. Chủ đầu tư đang sử dụng tập kết vật tư, vật liệu phục vụ thi công các công trình thuộc dự án Khu trung tâm phức hợp Sài Gòn-Ba Son.

Chủ đầu tư đã đề xuất được chuyển đổi công năng toàn bộ cầu tàu Ba Son hiện hữu thành bến thủy để các phương tiện thủy (tàu khách nước ngoài, tàu du thuyền, phương tiện thủy nội địa...) ra vào, neo đậu đưa rước hành khách du lịch. Theo đó, phương án khai thác là sẽ cải tạo, chỉnh trang các cầu tàu có thể khai thác tàu du lịch lên tới trên 300 khách.

[Thành phố Hồ Chí Minh gỡ bỏ 'chiếc áo' đô thị chật hẹp]

Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh cho rằng đề xuất chuyển đổi này phù hợp với định hướng phát triển vận tải hành khách gắn với du lịch đường thủy của Thành phố Hồ Chí Minh, phù hợp với định hướng quy hoạch Khu trung tâm hiện hữu Thành phố (930ha). Đồng thời, phát huy lợi thế và khai thác tiềm năng về vận tải khách du lịch đường thủy trên tuyến sông Sài Gòn, phát triển vận tải hành khách gắn với du lịch bằng đường thủy, giảm áp lực giao thông đường bộ.

Về giao thông kết nối, Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh cho biết khu cầu tàu L đã có đường kết nối trực tiếp vào cầu dẫn, đường này đã được xây dựng hoàn chỉnh theo quy hoạch, kết nối ra khu dự án Khu trung tâm phức hợp Sài Gòn-Ba Son đến đường Nguyễn Hữu Cảnh. Khu cầu tàu H và K kết nối vào khu đất trống dọc bờ sông.

Theo quy hoạch, phía cầu tàu sẽ có đường ven sông Sài Gòn (lộ giới quy hoạch 31m), tiếp đến là tuyến metro số 1 đang thi công xây dựng, phía trong là công viên cây xanh và đường nội bộ, khu dân cư của dự án Khu trung tâm phức hợp Sài Gòn-Ba Son.

Nếu được Bộ Giao thông Vận tải chấp thuận chuyển đổi công năng cầu tàu Ba Son hiện hữu thành bến thủy, Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh sẽ chỉ đạo các sở, ngành, đơn vị liên quan đề xuất phương án cải tạo cầu tàu hiện hữu, bổ sung một số hạng mục công trình phụ trợ (trên bờ); xây dựng quy chế quản lý khai thác phù hợp với quy hoạch, đảm bảo mỹ quan và kết nối giao thông thuận lợi./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục