Thành phố Hồ Chí Minh đồng tình xây sân bay quốc tế Long Thành

UBND TP Hồ Chí Minh vừa có công văn gửi Bộ Giao thông Vận tải thể hiện quan điểm đồng tình việc cần thiết xây Cảng hàng không quốc tế Long Thành tại tỉnh Đồng Nai.

Ủy ban Nhân dân Hồ Chí Minh vừa có công văn gửi Bộ Giao thông Vận tải thể hiện quan điểm đồng tình việc cần thiết đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành tại tỉnh Đồng Nai.

Theo Ủy ban Nhân dân thành phố, sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất hiện hữu có tổng diện tích 1.500ha với 590,48ha đang được khai thác dân dụng, kết hợp với hoạt động bay quân sự nhưng nằm trong khu vực đô thị có mật độ dân cư cao. Với công suất khoảng 20 triệu lượt người/năm, hệ thống giao thông kết nối hiện hữu với sân bay đã thường xuyên bị quá tải.

Nếu nâng tổng công suất lên 50 triệu lượt người/năm, sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất sẽ được mở rộng về phía Bắc thành phố với diện tích bồi thường giải phóng mặt bằng thêm 641ha, tổng vốn đầu tư dự kiến 9,152 tỷ USD (theo tính toán, thực tế chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng sẽ còn tăng thêm nhiều).

Với quy mô mở rộng này, hệ thống giao thông xung quanh sân bay hiện hữu sẽ bị quá tải dẫn đến ùn tắc giao thông nghiêm trọng trên diện rộng nhất là khi xây dựng các tuyến đường sắt đô thị metro số 2, số 4 và số 5, monorail số 2, đường trên cao số 1...

Việc mở rộng sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất cũng sẽ ảnh hưởng đến môi trường do phải di dời - tái định cư nhiều hộ dân, ô nhiễm tiếng ồn và khí thải vượt xa tiêu chuẩn cho phép. Mặt khác, sau khi hoàn thành mở rộng, sân bay Tân Sơn Nhất sẽ hạn chế rất lớn đến việc thực hiện quy hoạch phát triển đô thị do bị khống chế về tĩnh không, phểu bay, chưa tính đến các yếu tố liên quan đến quy hoạch, quản lý vùng trời của Bộ Quốc phòng.

Mặt khác, theo báo cáo giải trình của Tổng công ty cảng hàng không Việt Nam, năng lực theo quy mô hiện hữu của sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất tối đa là 25 triệu lượt người/năm và đến năm 2016-2017 sẽ bị mãn tải trong khi đến năm 2023, sân bay Long Thành mới có thể được đưa vào khai thác giai đoạn 1a, đáp ứng 17 triệu lượt người/năm.

Trong 6 năm (2017-2023), sân bay Tân Sơn Nhất sẽ không thể đáp ứng được nhu cầu và điều này sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế-xã hội của khu vực Thành phố Hồ Chí Minh.

Từ những nhận định trên đây, Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh cho rằng, việc đầu tư mở rộng sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất không phải là giải pháp hiệu quả.

Lãnh đạo thành phố cũng thống nhất việc xây dựng mới Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đồng thời kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải tải xem xét điều chỉnh tiến độ, đặt mục tiêu hoàn thành, đưa sân bay Long Thành đi vào khai thác sớm hơn kế hoạch.

Bên cạnh đó, Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh cũng đề nghị Bộ Giao thông Vận tải nghiên cứu xây dựng sớm tuyến đường sắt nhẹ Thủ Thiêm-Long Thành để đồng bộ bộ các công trình giao thông kết nối đến sân bay Long Thành, giảm áp lực vận tải cho tuyến đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây dự kiến đưa vào khai thác vào cuối năm nay./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục