Thi công cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi: Không được để xảy ra ngập lũ

Tỉnh Quảng Nam đề nghị Bộ GTVT, VEC bố trí nguồn vốn thi công hoàn thiện hệ thống đường gom dân sinh, hệ thống cầu chui, cống thoát nước trên tuyến cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi, không để ngập lũ cục bộ.
Thi công cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi: Không được để xảy ra ngập lũ ảnh 1Ảnh chỉ có tính minh họa. (Ảnh: Ngô Lịch/TTXVN)

Tỉnh Quảng Nam đã hoàn thành việc khảo sát, bổ sung và đề nghị Bộ Giao thông Vận tải, Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) bố trí nguồn vốn thi công hoàn thiện hệ thống đường gom dân sinh và hệ thống cầu chui, cống thoát nước trên tuyến đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi.

Các công trình trên nhằm đáp ứng tiêu chí thoát lũ nhanh, tránh ngập cục bộ, đảm bảo tưới tiêu trong sản xuất nông nghiệp, đảm bảo an toàn giao thông khi tuyến cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi đưa vào sử dụng.

Đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi dài gần 140km, trong đó đoạn đi qua địa phận tỉnh Quảng Nam dài 92km, qua các huyện, thị xã gồm Duy Xuyên, Điện Bàn, Quế Sơn, Thăng Bình, Phú Ninh, Núi Thành và thành phố Tam Kỳ.

Tại các địa phương này, qua khảo sát thực tế, ngành giao thông vận tải tỉnh Quảng Nam đề xuất thi công trên 20 tuyến đường thu gom dân sinh ở hai bên tuyến đường và gần 20 cầu, cống chui giao thông có khẩu độ trung bình gồm hai làn xe và độ tĩnh không 4,5m để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân, tránh tình trạng mở đường ngang dân sinh tự phát, gây ảnh hưởng an toàn giao thông khi tuyến đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi đi vào khai thác.

Tỉnh Quảng Nam đã đề nghị Bộ Giao thông Vận tải và Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam bố trí vốn để thi công hàng chục cống tưới tiêu nhằm đảm bảo thoát lũ, chống ngập lũ cục bộ và đảm bảo phục vụ nước tưới cho các địa phương trong vùng bị ảnh hưởng.

Riêng tại khu vực thành phố Tam Kỳ là vùng hạ lưu, chịu ảnh hưởng trực tiếp của việc xả lũ từ hồ thủy lợi Phú Ninh, do vậy ngành giao thông vận tải tỉnh Quảng Nam đề nghị cần phải có giải pháp chống xói lở một số công trình theo hướng thân thiện với môi trường, có đánh giá kỹ tác động môi trường sau khi tuyến đường cao tốc đi vào hoạt động và khi có tình huống xả lũ hồ Phú Ninh.

Đối với các đoạn tuyến cắt ngang dòng thoát lũ từ Tây sang Đông, như tại các vị trí Km46+795, Km74+835, Km75+990, đoạn Km87+520 đến Km88+400 thuộc địa phận các huyện Thăng Bình, Phú Ninh, Núi Thành và thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam đề nghị Ban Quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi có giải trình cụ thể về phương án đảm bảo thoát lũ cho khu vực nêu trên, không làm tăng mức ngập lũ cho nhân dân so với trước khi xây dựng đường cao tốc và có giải pháp để chống xói lở khu vực hạ lưu./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục