PAR Index sẽ chính thức được áp dụng thí điểm tại 3 Bộ: Tài nguyên và Môitrường, Công thương, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; 6 tỉnh, thành gồm TháiBình, Vĩnh Phúc, Hà Tĩnh, Bà Rịa-Vũng Tàu, Hải Phòng, Cần Thơ.
PAR Index giúp đánh giá và xếp hạng kết quả thực hiện cải cách hành chínhtrong năm 2011 của các đơn vị này; thông qua thí điểm, phát hiện những vấn đềchưa phù hợp để tiếp tục hoàn thiện, phục vụ cho việc mở rộng áp dụng PAR Indextrên phạm vi toàn quốc.
Theo lộ trình, ngay trong tháng 12 này, Bộ Nội vụ sẽ mở các lớp tập huấn nộidung, phương pháp tiến hành cho các đơn vị được lựa chọn, thẩm định kế hoạch tổchức thực hiện thí điểm. Các bộ và địa phương sẽ thành lập Tổ công tác thí điểmPAR Index có từ 6-8 thành viên và xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện thí điểm.
Việc tuyển chọn, sử dụng chuyên gia tư vấn, tổ chức tư vấn; tiến hành thíđiểm; điều tra, khảo sát cá nhân, tổ chức về cải cách hành chính được thực hiệntừ tháng 1/2012-3/2012. Kết quả thực hiện thí điểm được đánh giá vào quý II/2012để có cơ sở tiếp tục hoàn thiện PAR Index và mở rộng phạm vi thí điểm vào đầuquý IV/2012.
Bộ chỉ số theo dõi, đánh giá cải cách hành chính cấp Bộ bao gồm bảy lĩnh vực:công tác chỉ đạo, điều hành cải cách hành chính; cải cách thủ tục hành chính;cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước; xây dựng và nâng cao chất lượng độingũ cán bộ, công chức, viên chức; đổi mới cơ chế quản lý đối với cơ quan hànhchính và đơn vị sự nghiệp công lập; hiện đại hóa hành chính và thực hiện chứcnăng quản lý ngành, lĩnh vực với 29 tiêu chí cụ thể, được đánh giá trên thangđiểm 100. Trong đó, tiêu chí chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức được đánh giátới 6 điểm.
Bộ chỉ số theo dõi, đánh giá cải cách hành chính cấp tỉnh bao gồm 8 lĩnh vực:công tác chỉ đạo, điều hành cải cách hành chính; cải cách thủ tục hành chính;cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước; xây dựng và nâng cao chất lượng độingũ cán bộ, công chức; đổi mới cơ chế quản lý đối với cơ quan hành chính và đơnvị sự nghiệp công lập; hiện đại hóa hành chính; xây dựng và tổ chức thực hiệnvăn bản quy phạm pháp luật tại địa phương; thực hiện cơ chế một cửa, một cửaliên thông lĩnh vực với 32 tiêu chí và cũng được đánh giá trên thang điểm 100.
Theo Bộ chỉ số này, mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp về chất lượngdịch vụ của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cũng như về chất lượng cung cấp mộtsố dịch vụ công cơ bản đều được tính 6 điểm./.