Thị phần trên toàn cầu của BlackBerry tiếp tục sụt giảm

Công ty nghiên cứu thị trường IDC cho biết thị phần toàn cầu của BlackBerry ước tính giảm xuống 0,8% trong năm 2014 và sẽ chỉ còn 0,3% vào năm 2018.
Thị phần trên toàn cầu của BlackBerry tiếp tục sụt giảm ảnh 1Ảnh minh họa. (Nguồn: Yahoo News)

Theo báo Bưu điện Tài chính ngày 28/5, thị phần toàn cầu của công ty sản xuất điện thoại thông minh nổi tiếng của Canada là BlackBerry Ltd. tiếp tục sụt giảm, với việc số lượng điện thoại xuất khẩu của hãng dự kiến giảm gần 50%, xuống còn 9,7 triệu chiếc trong năm 2014.

Trong một tuyên bố được công bố ngày 28/5, công ty nghiên cứu thị trường IDC cho biết thị phần toàn cầu của BlackBerry ước tính giảm xuống 0,8% trong năm 2014 và sẽ chỉ còn 0,3% vào năm 2018.

Câu hỏi liệu BlackBerry có thể tồn tại hay không tiếp tục nổi lên và cách duy nhất khiến công ty này có thể "sống sót" là thông qua một cách tiếp cận thích hợp dựa trên các tài sản an ninh của họ.

John Chen, người đã được bổ nhiệm làm Tổng giám đốc điều hành của BlackBerry vào tháng 11/2013, đang tìm cách đưa công ty này thoát khỏi sự phụ thuộc vào lĩnh vực kinh doanh chủ chốt là điện thoại thông minh để trở thành một nhà cung cấp các công nghệ doanh nghiệp.

BlackBerry đã công bố Dự án Ion, một sáng kiến mới nhằm mở rộng khuôn khổ giao tiếp thông qua sự tương tác giữa máy với máy (M2M) trong môi trường mạng (Internet of Things), hoặc hiểu một cách đơn giản là giao tiếp giữa các điện thoại thông minh BlackBerry với nhau trong một môi trường kết nối Internet an toàn.

Việc BlackBerry tiếp tục mất thị phần diễn ra khi thị trường điện thoại thông minh toàn cầu có sự tăng trưởng nhảy vọt, với doanh số bán điện thoại thông minh năm 2014 dự kiến đạt 1,2 tỷ chiếc, tăng 23,1% so với năm 2013.

Phần lớn sự tăng trưởng này xuất phát từ các loại máy điện thoại thông minh giá rẻ sử dụng hệ điều hành Android, cùng thị phần tăng nhẹ của Microsoft Windows, trong khi thị phần của Apple giảm sút.

Dự đoán, doanh số điện thoại thông minh từ năm nay đến năm 2018 sẽ tăng hơn gấp đôi, với các thị trường đang nổi chủ chốt như Ấn Độ, Indonesia và Nga.

Trung Quốc dự kiến tiêu thụ gần 30% số điện thoại thông minh toàn cầu vào năm 2018. Giá bán trung bình của điện thoại thông minh trong năm 2014 sẽ giảm xuống 314 USD/chiếc, so với mức 335 USD/chiếc của năm 2013, và sẽ chỉ còn 267 USD/chiếc vào năm 2018.

Các máy điện thoại thông minh sử dụng hệ điều hành Android tiếp tục đứng đầu, với thị phần dự kiến lên tới 80,2% trong năm 2014, với 997,7 triệu chiếc.

Đứng thứ hai là điện thoại Iphone của Apple, với thị phần năm 2014 tăng lên 20%, lên 184,1 triệu chiếc, và 247,4 triệu chiếc vào năm 2018. Tuy vậy, thị phần của Apple sẽ giảm từ 14,8% năm 2014, xuống còn 13,7% vào năm 2018.

Đứng thứ ba là các điện thoại sử dụng hệ điều hành Windows Phone của Microsoft, với thị phần sẽ tăng từ 3,5% năm 2014 lên 6,4% vào năm 2018./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục