Thị trường bán lẻ Việt Nam chưa thực sự hấp dẫn

Đã không có sự ồ ạt xâm nhập của các tập đoàn bán lẻ quốc tế vào thị trường Việt Nam như dự đoán dù thị trường này đã mở cửa hoàn toàn một năm nay.


Thị trường Việt Nam đã mở cửa hoàn toàn cho các doanh nghiệp bán lẻ 100% vốn nước ngoài hơn một năm, tuy nhiên, đến thời điểm này các tập đoàn bán lẻ quốc tế đã không ồ ạt xâm nhập thị trường Việt Nam như dự đoán.

Vì vậy, việc rà soát, đánh giá lại thực trạng thị trường phân phối của Việt Nam sau khi gia nhập WTO cũng như những vấn đề đặt ra trong việc thực hiện trên thực tế các cam kết WTO trong lĩnh vực dịch vụ phân phối đang trở thành một yêu cầu cấp thiết.

Tại hội thảo "Các cam kết WTO về dịch vụ phân phối: Những vấn đề đặt ra đối với Việt Nam," diễn ra ở Hà Nội do Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, trường Đại học Thương mại và Dự án Hỗ trợ thương mại đa biên (Mutrap) phối hợp tổ chức ngày 29/6, Tiến sĩ Đinh Thị Mỹ Loan, Phó Chủ tịch Thường trực, Tổng thư ký Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam  cho biệt, mặc dù bán lẻ là kênh tiêu dùng ngày càng quan trọng,  nhưng hiện mới chỉ chiếm 22% trên cả nước. Con số này, so với các quốc gia khác vẫn ở mức độ thấp, Thái Lan là 34%, Trung Quốc là 51%...
 
Tuy nhiên, theo đánh giá khách quan, với việc chủ động mở cửa thị trường sớm hơn các cam kết trong khuôn khổ WTO và là một thị trường lớn với 84 triệu dân, có tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng năm 2009 khoảng 1.200 nghìn tỷ đồng, Việt Nam đã và đang có sức hút hấp dẫn đối với các nhà kinh doanh bán buôn và bán lẻ hàng đầu thế giới đã và sẽ có mặt tại Việt Nam.

Theo Tiến sĩ Mỹ Loan, việc mở cửa thị trường đòi hỏi cạnh tranh bình đẳng và phát triển bền vững, cần có chiến lược dài hạn cho ngành phân phối-bán lẻ từ phía Nhà nước, cộng đồng doanh nghiệp; tạo điều kiện cho các doanh nghiệp trong nước đầu tư phát triển hệ thống phân phối-bán lẻ...

Bên cạnh đó, nhiều ý kiến cũng cho rằng, việc hội nhập và phát triển thị trường bán lẻ hiện đại tuy được coi là xu thế tất yếu trong nền kinh tế thị trường, nhưng ở một góc độ khác, việc mở cửa thị trường bán lẻ cũng sẽ tạo áp lực lớn đến các nhà sản xuất, đặc biệt là các nhà phân phối trong nước.

Đã có những ý kiến cảnh báo về nguy cơ khu vực phân phối bán lẻ bị lấn át bởi các nhà đầu tư nước ngoài có thể lan rộng sang cả lĩnh vực bán buôn, gây ảnh hưởng đến sự đảm bảo cân đối ổn định vĩ mô chung của toàn bộ mạng lưới sản xuất của nền kinh tế.

Đại diện Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam, ông Hans Farnhammer, quyền trưởng ban Hợp tác  thì cho rằng
các nhà hoạch định chính sách Việt Nam cần nâng cao lợi thế cạnh tranh của các doanh nghiệp trong nước, bên cạnh đó các doanh nghiệp cần xây dựng niềm tin của người tiêu dùng trong nước với sản phẩm, dịch vụ của mình./.
Quỳnh Hoa (TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục