Thị trường Cuba còn rất nhiều dư địa cho các doanh nghiệp Việt Nam

Thị trường Cuba còn rất nhiều dư địa cho các doanh nghiệp Việt Nam phát triển, đầu tư, đặc biệt trong các lĩnh vực như du lịch, nông nghiệp, viễn thông, hàng tiêu dùng, giày dép, dệt may.
Thị trường Cuba còn rất nhiều dư địa cho các doanh nghiệp Việt Nam ảnh 1 Hàng hóa tại khu công nghiệp Mariel, Cuba ngày 5/1/2016. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Theo Bộ Công Thương, Việt Nam nằm trong nhóm 10 nước đứng đầu giá trị kim ngạch trao đổi với Cuba và là đối tác thương mại quan trọng thứ hai của Cuba tại châu Á.

Các mặt hàng xuất khẩu có thế mạnh của Việt Nam sang thị trường nước này gồm nông nghiệp, dệt may, hàng tiêu dùng, viễn thông… Ngược lại, Cuba có thế mạnh về giáo dục, y tế, xây dựng.

Đặc biệt, hai bên được đánh giá như hai “cửa ngõ” kinh tế quan trọng khi giúp các doanh nghiệp Việt Nam tiệp cận thị trường Cuba và Châu Mỹ Latinh.

Ngoài ra, các doanh nghiệp Cuba có thể mở rộng kinh doanh không chỉ tại Việt Nam mà gồm các nước trong khu vực và châu Á.

Chính vì vậy, khu gian hàng quốc gia Cuba (National Pavilion) do Phòng thương mại Cuba, Đại sứ quán Cuba tại Việt Nam duy trì tham gia hơn một thập kỷ tại Hội chợ thương mại quốc tế Việt Nam (VIETNAM EXPO) là hoạt động xúc tiến thương mại hiệu quả, mang nhiều ý nghĩa trong việc đẩy mạnh quảng bá sản phẩm và thiết lập hợp tác kinh tế giữa các doanh nghiệp hai nước nói riêng và bạn bè quốc tế nói chung.

[Việt Nam-Cuba ghi dấu mốc mới với nhiều hợp đồng kinh tế quan trọng]

VIETNAM EXPO 2018 với chủ đề “VIETNAM EXPO - Tăng cường kết nối kinh tế khu vực và quốc tế sẽ diễn ra từ ngày 11-14/ 4 tới tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội (ICE), 91 Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội thu hút đoàn doanh nghiệp Cuba tham gia nhiều nhất trong các năm, bao gồm 30 Tập đoàn/Tổng công ty trên nhiều lĩnh vực như cơ khí điện, ngũ kim, năng lượng tái tạo; nông nghiệp, chế phẩm sinh học, thuốc trừ sâu, hệ thống tưới tiêu; dược phẩm-dịch vụ chăm sóc sức khỏe, …

Điểm đặc biệt trong khu gian hàng Cuba lần này là sự đa dạng về ngành nghề, cùng với đó sự xuất hiện của các công ty lâu đời cũng như các công ty mới thành lập.

Đơn cử như CIH.INC là một công ty mới thành lập được 2 năm trong lĩnh vực tư vấn kiểm toán, đào tạo nhân lực, chuyển giao công nghệ đã tập hợp hơn 500 chuyên gia tư vấn sẽ giúp cho các doanh nghiệp Việt Nam có cái nhìn rõ hơn về thị trường Cuba.

Với mục tiêu nhắm tới là các là nhà sản xuất nguyên liệu thô cho ngành công nghiệp luyện kim và các doanh nghiệp muốn đầu tư vào Cuba, Tập đoàn Cơ khí và sắt thép (GESIME) kỳ vọng VIETNAM EXPO sẽ là cầu nối giữa Tập đoàn và doanh nghiệp Việt Nam.

Đại diện Tập đoàn IMECO trực thuộc Bộ Xây dựng Cuba chuyên về xuất-nhập khẩu trang thiết bị xây dựng cho biết sẽ không bỏ lỡ cơ hội tìm kiếm bạn hàng xuất khẩu cũng như đối tác đầu tư tại Cuba.

Theo Công ty Cổ phần Quảng cáo và Hội chợ thương mại (Vinexad), mới đây tại chuyến thăm Cuba cấp Nhà nước của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, dưới sự chứng kiến của Bộ trưởng Công Thương Việt Nam và Bộ trưởng Bộ Ngoại thương và Đầu tư nước ngoài Cuba, Khu công nghiệp của TCT Viglacera đã được trao giấy phép đầu tư phát triển tại Đặc khu Mariel.

Cùng với đó là dự án xây dựng dây chuyền sản xuất sứ vệ sinh được ký kết ngay trong khuôn khổ Triển lãm Quốc tế Fecons (Thủ đô Habana) giữa TCT Viglacera và 2 nhà máy Santa Cruz và San José.

Đáng lưu ý, trong khuôn khổ VIETNAM EXPO lần này, Viglacera cũng đã tham gia với mô hình gian hàng lớn trưng bày các mẫu mã mới nhất.

Thống kê từ Bộ Công Thương cho thấy, năm 2017 tổng kim ngạch hai chiều giữa Việt Nam và Cuba đạt 224,3 triệu USD.

Trong số này, Việt Nam xuất khẩu 217 triệu USD, nhập khẩu 7,3 triệu USD và hai nước đặt mục tiêu kim ngạch đạt 500 triệu USD vào năm 2022.

Vì vậy, VIETNAM EXPO là một trong những sự kiện được đưa vào lịch trình hàng năm của Cuba để đẩy mạnh xúc tiến thương mại hiệu quả, thúc đẩy những tiềm năng thương mại sẵn có.

Có thể thấy thị trường Cuba còn rất nhiều dư địa cho các doanh nghiệp Việt Nam phát triển, đầu tư, đặc biệt trong các lĩnh vực như du lịch, nông nghiệp, viễn thông, hàng tiêu dùng, giày dép, dệt may…

Ngược lại, doanh nghiệp Cuba cũng ngày càng tích cực hơn trong việc giao thương do những cơ chế mở cửa, chính sách đối ngoại đang ngày càng năng động hơn từ Việt Nam./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục