IntercontinentalExchange Inc. cho biết trên thị trường kỳ hạn đối với mặt hàng đường tinh luyện, các công ty kinh doanh mặt hàng này đang tất toán các hợp đồng với khối lượng đường được bàn giao lớn nhất trong ít nhất 24 năm qua.

Điều này đã làm dấy lên các quan ngại về lượng cung đường trong bối cảnh thị trường đường thế giới đang phải đối mặt với tình trạng dư cung.

Theo mạng tin online.wsj.com, các công ty sẽ được bàn giao 1,43 triệu tấn đường có tổng trị giá lên tới 558,3 triệu USD, mức cao nhất kể từ năm 1989. Trước áp lực về nguồn cung, chốt phiên 3/5, giá đường giao tháng 7/2013 tại sàn ICE giảm 0,4% xuống 17,53 xu/pound.

Trước đó, giá đường kỳ hạn đã chạm các mốc gần mức thấp nhất trong ba năm qua trong bối cảnh Brazil - nhà sản xuất đường hàng đầu thế giới - dự kiến sẽ có vụ thu hoạch kỷ lục.

Tuy nhiên, do tình trạng dư cung trên thị trường đường nên các nhà máy mía đường sẽ chuyển hầu hết lượng mía sang sản xuất ethanol.

Tuần trước, Hiệp hội Công nghiệp Mía đường Brazil dự kiến chỉ có 46% lượng mía thu hoạch trong niên vụ này được chuyển sang sản xuất đường.

Bên cạnh đó, các vấn đề về cơ sở hạ tầng đang gây ra tình trạng ứ đọng hàng hóa ở hai cảng đông đúc nhất tại Brazil là Paranagua và Santos.

Chuyên gia Michael McDougall thuộc Newedge nhận định một số nguồn cung trong ngắn hạn có thể bị chậm trễ trong năm nay.

Các nhà phân tích nhận định việc giao hàng tại các cảng thông qua thị trường kỳ hạn là một biện pháp để tránh sự gián đoạn nguồn cung.

Trong khi đó, Tổ chức Đường Quốc tế dự kiến nguồn cung của mặt hàng này trên thị trường thế giới sẽ vượt trên nhu cầu 8,5 triệu tấn trong niên vụ 2012-2013 (kết thúc vào ngày 30/9).

Theo các nhà giao dịch, thông tin này sẽ gây sức ép lên thị trường đường./. 

T.M (TTXVN)