Thị trường ngày Halloween kém khởi sắc do ảnh hưởng của dịch bệnh

Ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 đã tác động lớn đến thị trường đồ chơi mùa Halloween tại Hà Nội khi các hoạt động mua bán diễn ra khá trầm lắng, sức mua giảm mạnh so với những năm trước.
Thị trường ngày Halloween kém khởi sắc do ảnh hưởng của dịch bệnh ảnh 1Thị trường dịp lễ Halloween năm nay vắng vẻ hơn do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 (Ảnh: Việt Anh/Vietnam+)

Halloween (31/10) là ngày lễ bắt nguồn từ truyền thống văn hóa phương Tây. Những năm gần đây, ngày hội hóa trang dần được giới trẻ Việt Nam hào hứng đón nhận.

Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch bệnh, dù sát tới ngày lễ hóa trang, thị trường Hallowen năm nay đang trong cảnh đìu hiu.

Thị trường Halloween ảm đạm

Những ngày này, trên các tuyến phố Hàng Mã, Lương Văn Can (Hà Nội) thường tràn ngập các loại đồ chơi, đồ trang trí Halloween với đầy đủ màu sắc, kiểu dáng khác nhau.

Tuy nhiên, tình hình mua bán diễn ra trên tuyến phố này khá trầm lắng. Theo ghi nhận của phóng viên Báo điện tử VietnamPlus ngày 26/10, chỉ khoảng 2/3 các cửa hàng trên phố mở cửa để phục vụ khách hàng dịp lễ hội hóa trang.

Các mặt hàng đồ chơi Hallowen năm nay cũng khá đa dạng từ mẫu mã tới giá cả: Mặt nạ có giá từ khoảng 30.000 đồng đến 60.000 đồng/chiếc; trang phục hóa trang có giá từ 60.000 đồng đến 200.000 đồng/bộ; mũ phù thủy có giá khoảng 30.000 đồng đến 40.000 đồng/chiếc; các loại kính, bờm phụ kiện có giá từ khoảng 20.000 đồng đến 50.000 đồng/chiếc.

[[Photo] Những tạo hình 'hết hồn' của giới trẻ Hà thành dịp Halloween]

Một số loại đồ trang trí như đèn bí ngô có giá từ khoảng 15.000 đồng đến 50.000 đồng/chiếc; tơ nhện trang trí có giá khoảng 30.000 đồng đến 50.000 đồng/chiếc; các loại dây trang trí như dây bí ngô, dây dơi… có giá từ khoảng 35.000 đồng đến 100.000 đồng/chiếc…

Thị trường ngày Halloween kém khởi sắc do ảnh hưởng của dịch bệnh ảnh 2Khung cảnh đông đúc và náo nhiệt đã không còn xuất hiện trên phố Hàng Mã mùa lễ Halloween năm nay (Ảnh: Việt Anh/Vietnam+)

“Đồ chơi năm nay phong phú hơn mọi năm một chút. Những ngày cận kề dịp lễ, người dân cũng có xu hướng mua hàng nhiều hơn. Tuy nhiên số lượng khách mua hàng không được nhiều như mọi năm. Nguyên nhân là bởi các trường học chưa được mở cửa trở lại nên không thể tổ chức các chương trình vui chơi cho học sinh,” chị Hồng, chủ cửa hàng địa chỉ 58 phố Hàng Mã, Quận Hoàn Kiếm chia sẻ.

Cũng theo chị Hồng, tình hình vận chuyển hàng khó khăn do dịch bệnh và mưa lũ, dẫn đến chi phí nhập hàng cao hơn so với mọi năm. Vì vậy, ngoài việc nhập hàng hóa, cửa hàng chị cũng chủ động làm các món đồ trang trí như váy áo, vòng hoa, băng rôn trang trí Halloween cắt dán bằng giấy...

Anh Hải, chủ cửa hàng ở 22A phố Hàng Mã (Hà Nội) cho biết: “Phố có truyền thống bán hàng nên mỗi dịp lễ hội bà con tiểu thương lại mở cửa để phục vụ người dân, tuy nhiên sức mua bán năm nay kém hơn hẳn so với mọi năm. Cửa hàng của tôi ngoài đồ chơi ngoại nhập cũng chủ động nhập thêm các nguyên liệu, vải vóc để tự gia công, may vá, chế tác đồ chơi nhằm phục vụ nhu cầu đa dạng của người dân mỗi dịp lễ hội.”

Nhiều chiêu kích cầu khách hàng

Tình hình mua bán có phần trầm lắng diễn ra tại khu phố bán đồ chơi khiến nhiều chủ cửa hàng phải tìm những giải pháp để kích cầu, thu hút sự quan tâm của khách hàng mùa lễ hội Halloween.

Bên cạnh việc buôn bán theo phương thức truyền thống, nhiều cửa hàng như MegaToys, Totoshop... đã lựa chọn phương thức kinh doanh online trên nhiều nền tảng như mạng xã hội facebook, shopee..., kết hợp cùng nhiều chương trình minigame tặng hàng loạt ưu đãi như quà tặng đồ chơi hoặc voucher giảm giá từ 10-15%, miễn và giảm phí vận chuyển nhằm kích cầu người mua.

Thị trường ngày Halloween kém khởi sắc do ảnh hưởng của dịch bệnh ảnh 3Nhiều cửa hàng triển khai các chương trình khuyến mãi, ưu đãi dành cho khách hàng dịp Halloween nhằm kích cầu thị trường mua sắm (Ảnh: Facebook)

Ngoài ra, một số cửa hàng như Soc&Brothers còn tổ chức tiệc hóa trang và lớp học làm đồ chơi Halloween cho trẻ em. Tại đây, các em có thể học cách tự làm những món đồ chơi của riêng mình hay hóa trang thành những nhân vật mà bản thân yêu thích. Đây là hoạt động thu hút được sự quan tâm của nhiều bậc phụ huynh, giúp các em nhỏ có không gian vui chơi, giải trí sau khoảng thời gian học online căng thẳng.

Một trong những xu hướng hóa trang được cư dân mạng lựa chọn nhiều nhất năm nay là tạo hình của các nhân vật trong loạt phim đình đám “Trò chơi con mực” (Squid Game).

Tuy không mang phong cách kinh dị truyền thống gây ám ảnh người nhìn song tạo hình các nhân vật trong Squid Game vẫn nhận được sự quan tâm của nhiều người bởi hiệu ứng mà phim mang lại. Hiện các địa chỉ mua sắm trực tuyến và nhiều trang mạng xã hội đều có bán trang phục hóa trang búp bê và những người lính quản trò trong phim./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục