Thị trường ôtô: Bất lợi vì các loại thuế và phí mới

Thị trường ôtô từ đầu năm vốn dĩ đã vô cùng ảm đảm khi mà tình hình kinh tế khó khăn khiến người tiêu dùng hạn chế chi tiêu thêm vào đó chính sách siết chặt cho vay tiêu dùng đã làm cho nguồn tiền đổ vào lĩnh vực này càng hạn chế.

Giờ đây, thông tin về một loạt các loại phí sắp đánh vào ôtô dường như thêm một "đòn nặng" giáng vào các đại lý ôtô làm cho chuỗi ngày buồn từ đầu năm của họ đến nay có vẻ kéo dài vô hạn định...


Thị trường ôtô từ đầu năm vốn dĩ đã vô cùng ảm đảm khi mà tình hình kinh tế khó khăn khiến người tiêu dùng hạn chế chi tiêu thêm vào đó chính sách siết chặt cho vay tiêu dùng đã làm cho nguồn tiền đổ vào lĩnh vực này càng hạn chế. Giờ đây, thông tin về một loạt các loại phí sắp đánh vào ôtô dường như thêm một "đòn nặng" giáng vào các đại lý ôtô làm cho chuỗi ngày buồn từ đầu năm của họ đến nay có vẻ kéo dài vô hạn định... Ảm đạm cảnh chợ chiều Khảo sát của phóng viên Vietnam+ cho thấy rất nhiều showroom ôtô trên địa bàn Hà Nội đều có chung cảnh chợ chiều. Theo phản ánh của showroom Hyundai Long Biên (số 1 Nguyễn Văn Linh), một cửa hàng ôtô lớn trên địa bàn Hà Nội, tình trạng khan khách đã kéo dài từ đầu năm. Anh Học, một nhân viên kinh doanh của showroom cho hay, 3 tuần đầu của tháng 3, cửa hàng mới bán được khoảng hơn 20 chiếc ôtô. Tháng 2, tình hình buôn bán đã khá ế ẩm, doanh số bán ra đã trượt dốc một quãng so với cùng kỳ tháng trước. “Bây giờ 20 khách hỏi may ra mới có 1 người mua. So với tháng 12 năm ngoái, tỷ lệ này chỉ bằng khoảng 1/7,” anh Học chia sẻ. Anh Học tính toán, một chiếc Hyundai Avante bán chạy nhất cửa hàng anh đang có giá khoảng 550 triệu đồng. Trước kia, sau khi đóng đủ các loại phí như phí trước bạ, phí đăng kiểm, phí đăng ký biển số, phí bảo hiểm vật chất, phí bảo hiểm dân sự…, giá thực tế khách phải bỏ ra khoảng 640 triệu đồng. Thế nhưng, khi phí trước bạ tăng và sắp tới một số loại phí khác trong đó có phí lưu hành có thể lên tới vài chục triệu đồng, số tiền khách phải bỏ có thể lên tới gần 700 triệu đồng. “Số tiền chênh nhau không nhỏ như thế, người dùng không ngại mới là lạ,” anh Học than thở. Cũng lâm vào tình trạng tương tự như Hyundai Long Biên, anh Hưng, nhân viên kinh doanh Chợ ôtô Hòa Bình cho biết, so với thời gian này năm ngoái, số ôtô bán ra đã giảm một nửa, tại các salon lớn chỉ bán được 20-30 xe/tháng, salon nhỏ bán được 10-20 xe/tháng, trong khi số lượng bán ra vào thời điểm này năm ngoái từ 30-40 xe/tháng. Không chỉ các dòng xe tầm trung, một số loại xe sang của nhiều cửa hàng cũng trong tình cảnh ế ẩm. Salon B-tek (Mỹ Đình), kinh doanh phần lớn các dòng xe cao cấp như BMW, Porsche… những ngày gần đây thậm chí gần như đứng khách. Theo nhiều nhân viên của cửa hàng, số lượng người đến hỏi cũng giảm đi rất nhiều chứ chưa nói tới người mua. Số khách mua xe tháng vừa rồi có khi chỉ còn đếm trên đầu ngón tay. Theo anh Chiểu, nhân viên của cửa hàng, một chiếc xe hơn 2 tỷ đồng ở cửa hàng, riêng tiền thuế trước bạ đã 400 triệu, tiền biển xe ngày trước 2 triệu, bây giờ đã gấp 10 lần. Số tiền khách phải bỏ rõ ràng đã đội lên rất nhiều. Anh Chiểu cũng cho hay, thời gian này, nếu có mua xe thì cũng chỉ vài người ở tỉnh lẻ, người dân Hà Nội hầu như chẳng còn mặn mà với chuyện mua xe. “Nhiều người nghĩ khách dám bỏ cả trăm nghìn đôla để mua xe thì tiếc gì vài chục triệu các loại thuế, phí. Thế nhưng, tình cảnh kinh tế khó khăn thì tới đại gia cũng phải thắt lưng buộc bụng,” anh Chiểu nói. Chi phí "nuôi" ôtô là quá xa xỉ

Tới thời điểm này, khi có thêm những thông tin về nhiều loại phí sắp ra đời, tình hình buôn bán ôtô lại càng hắt hiu. Nhân viên kinh doanh của Hyundai Long Biên tâm sự, một vài ngày gần đây, khách đến hỏi mua quan tâm rất kỹ tới các loại phí sắp được áp dụng. Tỷ lệ người mua cũng theo đó mà giảm đi đáng kể.
Theo anh Hưng, vào tháng 5-6 hàng năm, thị trường mua bán ôtô tương đối sôi động, nhưng nếu việc thu thêm phí lưu thông đường bộ được áp dụng vào thời điểm này có thể sẽ ảnh hưởng xấu đến sức mua ô tô vào thời gian đó. Sẽ phải cần thời gian cho người mua chấp nhận các loại thuế, sau đó, sức mua mới có thể tăng trở lại. Theo phân tích của giới kinh doanh,  không chỉ là tiền mua một chiếc ô tô tăng lên mà tiền "nuôi" nó cũng là một rào cản của thị trường. Với phí giữ xe tăng gấp 4 lần, trên thực tế, một chiếc ôtô nếu không có gara riêng mỗi tháng sẽ mất chừng 1 triệu đồng tiền gửi cộng với tiền gửi lẻ ở công sở, trung bình từ 60.000 đồng đến 100.000 đồng. Thêm các lần gửi xe lẻ cho các nhu cầu đi chợ, mua sắm, giải trí... thì chi phí cho gửi xe, giữ xe khoảng 3-4 triệu đồng/tháng. Đó là chưa kể đến phiền phức khi tìm chỗ gửi xe đang ngày càng bị thu hẹp khiến đi mấy vòng cũng không có chỗ gửi, và gặp phải thái độ trịnh thượng hay "chém đẹp" ngoài giá của người trông. Chi phí xăng xe cũng đã tăng lên nhiều sau đợt tăng giá mới đây, trung bình một xe di chuyển khoảng 40-50km/ngày thì tốn khoảng từ 3-5 triệu đồng /tháng tùy theo dung tích. Cộng thêm là các chi phí rửa xe, bảo dưỡng, sửa chữa khi có hỏng hóc cũng như tiền phí cầu đường khi đi ra ngoài thành phố cũng đã tăng lên. Tới đây, phải chịu thêm phí duy trì đường bộ, thì trung bình một chiếc ô tô sẽ ngốn khoảng 10 triệu đồng/tháng. Với người thuê lái xe, chi phí sẽ thêm khoảng 5 triệu đồng. Như vậy, nếu thu nhập không ổn định ở mức trên 50 triệu đồng/tháng, thì không thể "cõng" thêm một "miệng ăn" quá tốn kém là ôtô, giới kinh doanh phân tích một cách ngán ngẩm. Kinh doanh khó khăn đang trở thành tình trạng chung, riêng đối với thị trường ôtô, người tiêu dùng chưa vượt qua được những "rào cản" của việc tăng thuế phí, cấm trông giữ xe... đã tiếp tục phải đối mặt với việc có thể có thêm phí lưu thông đường bộ như đề xuất của Bộ Giao thông-Vận tải. Vì thế, thị trường ôtô trong thời gian tới sẽ gặp nhiều bất lợi và tăng trưởng thấp, giới kinh doanh trong lĩnh vực này nhận định./.
Theo báo cáo sản lượng bán hàng tháng đầu năm 2012 của Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) vừa công bố, tổng lượng xe con bán ra trong tháng 1/2012 của tất cả thành viên VAMA chỉ đạt 1.782 xe, giảm mạnh tới 60% so với tháng trước đó (12/2011) và giảm 56% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong tháng 2/2012, sản lượng bán hàng chỉ đạt 6.116 xe, tiếp tục giảm 25% so với tháng 2/2011.

Mặt khác, theo ước tính của Tổng cục Thống kê, lượng nhập khẩu ôtô tháng 2 chỉ ở mức 2.300 chiếc, tiếp tục giảm 500 chiếc so với con số 2.800 của tháng 1. Đây là con số thấp kỷ lục khi tháng 12 năm ngoái, lượng xe nhập về vẫn còn ở mức 4.000 chiếc.

Ngoài việc thủ tục nhập khẩu khó khăn hơn, Hà Nội và TP Hồ Chí Minh điều chỉnh tăng lệ phí trước bạ và phí đăng ký biển số, tăng phí trông giữ xe và việc đề xuất thu phí lưu hành phương tiện cá nhân đang được xem xét khiến cho thị trường ôtô sụt giảm mạnh./.
Dũng Kiều (Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục