Thị trường ôtô Mỹ “miễn nhiễm” với bê bối khí thải của Volkswagen

Các hãng chế tạo ôtô lớn của Mỹ đều có doanh số bán xe trong tháng Chín tăng mạnh ở mức hai con số như Ford tăng 23%, Nissan tăng 18%, Toyota tăng 16%, trong khi Volkswagen chỉ tăng 0,6%.
Thị trường ôtô Mỹ “miễn nhiễm” với bê bối khí thải của Volkswagen ảnh 1Xe Lincoln MKZ của Hãng Ford được bày bán tại đại lý ở Miami, bang Florida. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Trong một dấu hiệu phản ánh rõ nhất chiều hướng tích cực của nền kinh tế lớn nhất thế giới và nhu cầu của người tiêu dùng Mỹ, các hãng chế tạo ôtô lớn đều thông báo doanh số bán xe trong tháng Chín tăng mạnh ở mức hai con số.

Tin vui này không bao gồm Volkswagen (VW) - mới đây vướng vụ bê bối gian lận khí thải, buộc hãng phải dừng bán xe chạy bằng dầu diesel.

Số liệu do hãng Autodata Corp chuyên theo dõi thị trường xe ôtô mới công bố cho thấy doanh số bán xe tại Mỹ của Ford trong tháng Chín tăng 23%, Nissan tăng 18%, Toyota tăng 16%.

Fiat Chrysler và Hyundai đều chứng kiến mức tăng 14%. Honda tăng 13% và General Motors (GM) tăng 12%.

Tuy vậy, VW chỉ ghi nhận mức tăng khiêm tốn 0,6%, tương đương hơn 26.000 xe bán ra trong tháng Chín.

Dường như vụ bê bối khai gian khí thải hồi cuối tháng Chín chỉ gây tổn hại cho chính hãng chế tạo ôtô của Đức.

Các nhà chế tạo ôtô trong tháng Chín bán ra tổng cộng hơn 1,4 triệu xe tại Mỹ, tăng 15,8% so với cùng kỳ năm trước, đồng thời là mức bán ra tính theo tháng cao kỷ lục trong 15 năm qua.

Nguyên nhân của đà tăng mạnh này được cho là do nhu cầu tiêu thụ xe tăng mạnh, người dân Mỹ giờ đây vay tiền dễ dàng hơn và loạt số liệu kinh tế Mỹ khả quan.

Nhận định về điều này, Phó Chủ tịch Tập đoàn Toyota Bill Fay cho biết kinh tế Mỹ hiện đang tiếp tục chứng khiến đà tăng trưởng, giá xăng giảm khoảng 10% trong tháng Chín, lãi suất ổn định, hoạt động xây dựng nhà cửa sôi động hơn và niềm tin tiêu dùng của người dân Mỹ trong tháng Chín đạt mức đỉnh từ tháng 9/2007.

Ông dự đoán tổng doanh số bán của ngành chế tạo xe ôtô sẽ chạm hoặc vượt mức 17,1 triệu xe trong cả năm nay.

Bên cạnh đó, theo giới phân tích, ngày lễ Lao động của Mỹ năm nay được tính vào tháng Chín thay vì tháng Tám như năm ngoái. Đây cũng được cho là yếu tố tích cực đóng góp vào đà tăng doanh số bán xe ôtô trong tháng Chín vì đây là dịp các hãng chế tạo đua nhau giảm giá bán xe trước khi “chào đón” các mẫu mới.

Thị trường chế tạo ôtô Mỹ tiếp tục là điểm sáng của ngành chế tạo ôtô toàn cầu trong bối cảnh kinh tế Trung Quốc giảm tốc. Trung Quốc hiện vẫn là thị trường ôtô lớn nhất thế giới, tuy nhiên doanh số bán xe trong tám tháng đầu năm chỉ tăng 2,6% trong khi con số này tại Mỹ tăng gần 4%.

Ông Mustafa Mohatarem, chuyên gia kinh tế trưởng của GM tỏ ra lạc quan khi cho rằng ngành chế tạo ôtô, cũng giống như nền kinh tế toàn cầu, vẫn còn sức tăng trưởng./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục