Thị trường ôtô: Phân luồng và thăm dò !

Một tuần sau khi bộ Tài chính chính thức áp dụng mức thuế tiêu thụ đặc biệt mới cho sản phẩm ôtô, thị trường phân luồng mạnh mẽ. Tuy nhiên, đại diện của các hãng xe vẫn khẳng định sức mua hiện nay chưa phản ánh đúng tiềm năng thực sự.

Một tuần sau khi bộ Tài chính chính thức áp dụng mức thuế tiêu thụ đặc biệt mới cho sản phẩm ôtô, thị trường phân luồng mạnh mẽ. Tuy nhiên, đại diện của các hãng xe vẫn khẳng định sức mua hiện nay chưa phản ánh đúng tiềm năng thực sự.

Thị trường phân luồng mạnh


Trước việc Thuế tiêu thụ đặc biệt đối với các loại xe dưới 5 chỗ ngồi được điều chỉnh giảm 5%, nhiều chuyên gia đã dự báo về tình trạng cung có thể vượt xa cầu trong thời gian ngắn.

Hầu hết các loại xe “nhỏ” tại Việt Nam hiện nay như Toyota Corolla Altis, Honda Civic 1.8, Hyundai Getz, Kia Morning, Chevrolet Spark… đều có thể “ăn mừng” khi thời gian chính thức vượt qua “giới tuyến” 1/4/2009. Tại cửa hàng Toyota Giải Phóng, 2 loại là Vios và Corolla Altis đã chiếm đến 25% số lượng xe bán ra.

Anh Nguyễn Ngọc Thắng, nhân viên bán hàng tại đây cho biết: “Tính từ 1/4 đến nay, đã có tới 70 hợp đồng loại này được ký, vượt xa con số 40 của tuần cuối tháng 3 ”.

Tuy nhiên, anh Thắng lưu ý việc khách hàng sẽ không thể nhận xe ngay sau khi hợp đồng có hiệu lực, phải đợi đến tháng 7 mới có “hàng”. Bởi hiện nhu cầu dòng xe bình dân đang cao, nên các hãng không thể đáp ứng hết và ngay lập tức được.

Đối tượng chịu ảnh hưởng mạnh mẽ nhất của mức thuế tiêu thụ đặc biệt mới là các loại xe có dung tích xi-lanh động cơ trên 2.000 cm đến 3.000 cm3.

Theo ghi nhận của phóng viên Vietnam+, tại các "showroom" ôtô hiện nay, số khách hàng hỏi về dòng xe cao cấp và đa dụng khá hạn chế. Thậm chí, một nhân viên của hãng Honda Mỹ Đình còn khẳng định thông thường chỉ có từ 2 đến 3 khách hàng yêu cầu tham vấn.

Tại Thăng Long Toyota Cầu Giấy, ngoại trừ Corolla Altis và Vios hết hàng cho đến tháng 6, các loại khác như Inova, Land… vẫn “nằm không” trong "showroom" vì có quá ít người đến hỏi. Thậm chí tại "showroom" Toyota Giải Phóng, mẫu xe Camry 3.5Q giá tăng 4.200 USD gần như bị tê liệt.

“Tại chỗ chúng tôi, trong khi loại xe dưới 5 chỗ ngồi với giá bình dân đã tiêu thụ hết thì khách hàng vẫn có thể thoải mái lựa chọn những chiếc có giá cao hơn”, anh Nguyễn Thành Chung, nhân viên tư vấn bán hàng của "showroom" Thăng Long Ford nói.

Giá xe chưa “chạm đáy” và vũ điệu… kích cầu

Mặc dù, giá của nhiều dòng xe đã “hạ” nhưng khách hàng vẫn khá dè dặt với quyết định đặt mua của mình. Anh Đỗ Văn Châu (Khâm Thiên - Hà Nội) đã đi khảo sát cả tuần nay tại nhiều "showroom" mà vẫn chưa hài lòng. Anh cho rằng “Theo tính toán của nhiều chuyên gia, nếu thuế tiêu thụ đặc biệt giảm 5% thì giá xe sẽ giảm “hết mức” là 3%. Nhưng tôi thấy hầu hết hãng mới giảm cao nhất được 2,8%. Vì vậy tôi đợi giá rơi thêm rồi mới quyết”.

Giá chưa chạm đáy cũng là nguyên nhân khiến số hợp đồng mua bán dòng xe bình dân đang tăng nhưng vẫn chưa thực tương xứng với tiềm năng của thị trường. Hầu hết tại các "showroom" và "salon" ôtô những ngày qua, lượng người xem đông hơn gấp nhiều lần so với số xe bán được. “Chúng tôi mới chỉ ký được 10 hợp đồng kể từ 1/4”, anh Chung nói.

Những người có kinh nghiệm cho rằng, việc hạ giá như thế mới chỉ là động thái thăm dò phản ứng khách hàng. Họ cũng dự đoán giá dòng xe này còn có thể giảm tiếp trong thời gian tới. Trong khi đó, đại diện các "showroom" đều khẳng định đã hoàn toàn hết xe được nhập về trước thời điểm 1/4/2009 nên giá đã niêm yết là không thể thay đổi.

Trước thực trạng này, nhằm thu hút thêm khách hàng nhiều hãng đã đưa ra các gói khuyến mại. Trong số đó, phải kể đến Salon Viet Auto (Cầu Giấy - Hà Nội) cũng như nhiều cửa hàng khác đã đưa ra “chiêu” hỗ trợ 40% thuế trước bạ cũng như hỗ trợ bảo hiểm thân vỏ, đăng ký và đăng kiểm… cho tất cả các loại xe bày bán./.

Nhóm PV Vietnam+
 

Tin cùng chuyên mục