Thị trường sản phẩm cổ động World Cup: Chủ tiệm vừa bán vừa lo

Hòa chung không khí sôi động của World Cup, thị trường các sản phẩm “ăn theo” cũng dần nhộn nhịp với nhiều mẫu mã đa dạng. Tuy nhiên vì nhiều lý do, sức mua được đánh giá là "kém sung" so với mọi năm.
Người hâm mộ có thể sở hữu 'phiên bản mini' của các ngôi sao bóng đá như Messi, Ronaldo... trong mùa World Cup năm nay. (Ảnh: NVCC)
Người hâm mộ có thể sở hữu 'phiên bản mini' của các ngôi sao bóng đá như Messi, Ronaldo... trong mùa World Cup năm nay. (Ảnh: NVCC)

Trái bóng của ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh - World Cup 2022 chỉ còn vài ngày nữa là sẽ chính thức lăn trên sân cỏ Qatar. Ngay lúc này, nhiều mặt hàng cổ động cho mùa World Cup đã được bày bán ở các cửa hàng và chợ mạng online tại Việt Nam. Tuy nhiên, năm nay các mặt hàng này chưa đủ 'thuyết phục' được giới mê túc cầu 'rút hầu bao.'

Đa dạng sản phẩm 'ăn theo' World Cup

Dạo quanh một số tuyến phố tập trung các cửa hàng kinh doanh sản phẩm thể thao tại Hà Nội như Nguyễn Thái Học, Trần Đại Nghĩa, Trịnh Hoài Đức..., những sản phẩm “ăn theo” mùa World Cup đã được “lên kệ” với nhiều mẫu mã đa dạng.

Cụ thể, biểu tượng của World Cup - chiếc cúp vàng bóng đá thế giới đã và đang được bày bán tại một số cửa hàng sản phẩm lưu niệm có giá dao động từ 70.000 đến 200.000 đồng/chiếc, tùy theo kích cỡ, chất liệu và mức độ chi tiết.

[Lò sản xuất 'cúp vàng thế giới' World Cup 2022 tại Bát Tràng]

Trái bóng chính thức của mùa World Cup 2022 là Al Rihla đã được bán tại một số cửa hàng đồ thể thao, với mức giá dao động từ 150.000 đến 400.000 đồng/sản phẩm. Với sản phẩm bóng thi đấu chính hãng từ thương hiệu Adidas, người hâm mộ sẽ phải bỏ ra khoảng 3 triệu đồng/sản phẩm. Ngoài ra, những trái bóng của các kỳ World Cup trước như Brazuca (năm 2014) hay Telstar (năm 2018)... cũng được bày bán với nhiều kích cỡ và mức giá đa dạng.

Hình tượng linh vật La'eeb của mùa World Cup năm nay cũng đã được một số đơn vị sản xuất trong nước nhanh tay “ăn theo” với nhiều mẫu mã đa dạng. Sản phẩm thú bông này có kích thước từ 25-35cm, với giá bán dao động từ 200.000 tới 500.000 đồng/sản phẩm.

Nếu đã quá “quen mặt” với những sản phẩm cổ động quen thuộc, người hâm mộ có thể “đổi khẩu vị” với dòng sản phẩm figure (mô hình tĩnh) của những cầu thủ nổi tiếng.

“Cửa hàng của tôi muốn mang đến sản phẩm đáp ứng nhu cầu của những khách hàng có niềm đam mê và am hiểu kiến thức về bóng đá, về những danh thủ xưa và nay. Vì vậy, tôi đã tìm hiểu và đặt làm những mẫu mô hình cầu thủ nổi tiếng để đưa về thị trường Việt Nam,” anh Châu Nhuận Phát, chủ cơ sở mô hình tĩnh vật tại thành phố Biên Hòa (Đồng Nai) chia sẻ.

Những mô hình các cầu thủ nổi tiếng như Messi, Ronaldo... được tạo thành từ chất liệu nhựa polyvinyl clorua (PVC), nhựa nhân tạo tổng hợp resin và vải. Mỗi mô hình có kích thước khoảng 30 cm, với giá bán dao động trong khoảng 5 triệu đồng/sản phẩm.

Thị trường sản phẩm cổ động World Cup: Chủ tiệm vừa bán vừa lo ảnh 1Hàng loạt sản phẩm 'ăn theo' mùa World Cup như đồng hồ, tượng gỗ... được rao bán trên các mạng xã hội. (Ảnh: Facebook)

Ngoài ra, hàng loạt sản phẩm “ăn theo” như móc khóa, băng rôn khẩu hiệu, đồng hồ hay quần áo có in logo World Cup... cũng đang được rao bán trên các trang mạng xã hội. Các sản phẩm có mức giá đa dạng theo từng phân khúc chất lượng, dao động từ vài chục nghìn đồng lên đến cả triệu đồng với những sản phẩm chính hãng có chất lượng cao, được nhập khẩu từ nước ngoài...

Sức mua giảm sút

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Điện tử VietnamPlus, sức hút của những mặt hàng “ăn theo” mùa World Cup năm nay chưa “nóng” như kỳ vọng của các chủ cửa hàng kinh doanh.

Sớm chuẩn bị hơn 5.000 tượng cúp vàng thạch cao để phục vụ người hâm mộ trong dịp World Cup 2022, tuy nhiên ông Vương Hồng Nhật - chủ cơ sở gốm Nhật Nga (xóm 1, thôn 1, làng cổ Bát Tràng, huyện Gia Lâm, Hà Nội) cho biết sức mua các sản phẩm cổ động cho mùa bóng năm nay kém hơn hẳn những kỳ đại hội bóng đá trước.

“Những năm trước, khi gần đến ngày khai mạc World Cup là cơ sở của chúng tôi đã 'cháy cúp vàng' làm từ thạch cao. Tuy nhiên năm nay, khi World Cup chỉ còn vài ngày nữa là khởi tranh, số lượng sản phẩm còn tồn tại cơ sở vẫn khá nhiều. Theo quan điểm của tôi, việc World Cup năm nay tổ chức vào dịp cuối năm ảnh hưởng không nhỏ đến việc kinh doanh của các cửa hàng, khi người dân còn để dành tiền cho dịp mua sắm cuối năm,” ông Nhật lo lắng.

Thị trường sản phẩm cổ động World Cup: Chủ tiệm vừa bán vừa lo ảnh 2Lo lắng là tâm trạng trung của nhiều chủ cơ sở sản xuất khi World Cup năm nay tổ chức vào tháng 11 - thời điểm người dân 'tiết kiệm' để mua sắm cho dịp cuối năm. (Ảnh: Việt Anh/Vietnam+)

Trước tình hình mua bán có phần “trầm lắng,” các chủ cơ sở kinh doanh sản phẩm cổ động cho World Cup 2022 đều có chung hy vọng thời điểm giải đấu chính thức khởi tranh sẽ tạo ra ảnh hưởng lớn, kéo thêm nhiều khách hàng tìm đến các sản phẩm đồ lưu niệm trong mùa World Cup năm nay./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục