Từ 1/1/2026, trẻ em dưới 10 tuổi và chiều cao dưới 1,35m ngồi trên xe ôtô chở người đến 9 chỗ phải được bảo vệ bằng thiết bị an toàn dành cho trẻ em hoặc thắt dây đai an toàn phù hợp. Việt Nam tăng cường phối hợp liên ngành để triển khai quy định đầu tiên về hệ thống thiết bị an toàn cho trẻ em trên xe ôtô có hiệu lực từ năm 2026.
Phát biểu tại cuộc họp “Chia sẻ thông tin về quy định hệ thống thiết bị an toàn cho trẻ em trên xe ôtô” vào sáng 9/12, ông Lê Kim Thành, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cho biết theo tuyên bố của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), tai nạn giao thông không phải là “điều không thể tránh khỏi,” mà là một cuộc khủng hoảng sức khỏe cộng đồng hoàn toàn có thể phòng ngừa.
Đánh giá ở Việt Nam, dù công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đã đạt nhiều kết quả tích cực, số vụ tai nạn và số người tử vong giảm liên tục qua các năm, tuy nhiên, ông Thành thừa nhận tình hình tai nạn giao thông liên quan đến trẻ em vẫn còn rất phức tạp. Mỗi năm vẫn có khoảng 2.000 trẻ em tử vong do tai nạn giao thông.
“Đây không chỉ là con số thống kê mà là những mất mát đau lòng, là nỗi đau của biết bao gia đình, và hơn hết là lời nhắc nhở nghiêm khắc rằng chúng ta phải hành động quyết liệt hơn nữa để bảo vệ các em - những chủ nhân tương lai của đất nước,” ông Thành khẳng định.
Ngoài ra, theo khảo sát của Trường Đại học Y tế Công cộng Hà Nội, chỉ 1,3% chủ xe ôtô cá nhân có con dưới 10 tuổi hiện trang bị thiết bị an toàn trẻ em, chủ yếu tập trung tại các đô thị lớn. Các nghiên cứu quốc tế cho thấy thiết bị an toàn cho trẻ em trên xe ôtô có thể giảm đến 71% nguy cơ tử vong đối với trẻ nhỏ trong các vụ va chạm.
“An toàn cho trẻ em trên mỗi chuyến xe không chỉ là trách nhiệm pháp lý, mà còn là trách nhiệm đạo đức của mỗi người lớn, mỗi thiết bị an toàn, mỗi hành động của chúng ta hôm nay có thể là yếu tố quyết định bảo vệ sinh mạng của một em nhỏ ngày mai. Việc đưa quy định này vào luật khẳng định cam kết mạnh mẽ của Chính phủ và toàn hệ thống chính trị trong việc phòng ngừa tai nạn giao thông, giảm thương tích và tử vong ở trẻ em,” Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia nhấn mạnh.
Tiến sỹ Angela Pratt, Trưởng đại diện Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam cho rằng quy định thể hiện cam kết mạnh mẽ của Việt Nam trong việc bảo vệ trẻ em trên đường bộ. Thiết bị an toàn cho trẻ em đã được chứng minh là cứu sống nhiều mạng người. WHO sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các đối tác trong nước để nâng cao nhận thức cộng đồng và hỗ trợ triển khai, nhằm đảm bảo các biện pháp này mang lại lợi ích an toàn thiết thực cho trẻ em - những người tham gia giao thông dễ bị tổn thương nhất.
Nhìn nhận quy định mới này đánh dấu bước tiến quan trọng cho an toàn giao thông trẻ em tại Việt Nam, nhưng điều quan trọng là gia đình phải hiểu vì sao hệ thống thiết bị an toàn cho trẻ em cần thiết và làm thế nào để sử dụng đúng cách, ông Greig Craft, Chủ tịch Quỹ phòng chống thương vong châu Á (AIP Foundation) tin rằng bằng việc hợp tác với WHO Việt Nam, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia và các đối tác, các bên đang nỗ lực thu hẹp khoảng cách giữa chính sách và thực tiễn, đảm bảo sản phẩm thiết bị an toàn cho trẻ em được cung ứng, có giá phù hợp và được phụ huynh tin tưởng./.
Phạt tới 1 triệu đồng nếu không có ghế an toàn khi chở trẻ em trên xe ôtô
Trẻ em khi ngồi trên thiết bị ghế an toàn sẽ giảm đáng kể nguy cơ chấn thương và tử vong trong các vụ va chạm giao thông. Từ đầu năm 2026, nếu không lắp ghế an toàn sẽ bị xử phạt theo quy định.