Thỏa thuận về đất hiếm giúp Nhật củng cố chuỗi cung ứng pin xe điện

Theo thỏa thuận vừa ký kết, các doanh nghiệp cung cấp nguyên vật liệu quan trọng của đất hiếm phục vụ sản xuất pin xe điện tại Nhật Bản sẽ đủ điều kiện nhận các ưu đãi về chính sách thuế của Mỹ.
Thỏa thuận về đất hiếm giúp Nhật củng cố chuỗi cung ứng pin xe điện ảnh 1Bộ trưởng Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản Nishimura Yasutoshi phát biểu trong một cuộc họp báo ở Tokyo. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Theo phóng viên TTXVN tại Tokyo, Bộ trưởng Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản Nishimura Yasutoshi vừa cho biết trong bối cảnh gia tăng nhu cầu về pin điện cho ôtô, việc ký kết thỏa thuận mới giữa Nhật Bản và Mỹ về đất hiếm là nhằm cấu trúc chuỗi cung ứng vững mạnh trên cơ sở liên kết với Mỹ và các quốc gia cùng chí hướng.

Bộ trưởng Nishimura Yasutoshi cho biết theo thỏa thuận vừa ký kết, các doanh nghiệp cung cấp nguyên vật liệu, khoáng chất quan trọng của đất hiếm phục vụ cho việc sản xuất pin cho xe điện tại Nhật Bản sẽ đủ điều kiện nhận các ưu đãi về chính sách thuế của Mỹ.

Những khoáng chất đó bao gồm lithium, niken, coban, than chì và mangan. Đây là chìa khóa để củng cố chuỗi cung ứng pin của Mỹ và cho phép các nhà sản xuất ôtô Nhật Bản tiếp cận rộng rãi hơn với khoản tín dụng thuế xe điện mới của Mỹ, qua đó đảm bảo được một phần lợi thế cạnh tranh với các hãng xe khác.

[Mỹ và Nhật Bản đạt thỏa thuận về khoáng sản chủ chốt cho pin xe điện]

Năm 2022, Mỹ đã công bố biện pháp ưu đãi khấu trừ thuế, với mức tối đa là gần 7.600 USD đối với người tiêu dùng mua xe điện tại nước này.

Tuy nhiên, các hãng ôtô của Nhật Bản có thể không thuộc đối tượng điều chỉnh của quy định này trong trường hợp sản xuất xe tại Nhật Bản và xuất khẩu sang Mỹ, hoặc trường hợp xe sản xuất tại Mỹ nhưng pin tích điện vẫn được gia công tại Nhật Bản.

Mặc dù ôtô điện sản xuất tại Nhật Bản không thuộc đối tượng điều chỉnh của thỏa thuận mới, tuy nhiên với trường hợp xe được sản xuất tại Bắc Mỹ và sử dụng pin gia công tại Nhật Bản, sẽ được hưởng biện pháp khấu trừ thuế tối đa là 500.000 yen (gần 3.800 USD).

Thỏa thuận này tương tự như một thỏa thuận mà Washington đã đàm phán với Liên minh châu Âu (EU) nhằm nới lỏng các điều kiện cho vay và tăng khả năng tiếp cận số vốn tín dụng 369 tỷ USD và các chính sách ưu đãi thuế có sẵn trong thập kỷ tới, trong các lĩnh vực năng lượng tái tạo bao gồm điện gió, điện Mặt Trời và điện.

Hiện tại, hãng xe Toyoya của Nhật Bản đang có kế hoạch chính thức bắt đầu sản xuất ô tô điện tại nhà máy ở bang Kentucky của Mỹ từ năm 2025.

Hãng Honda cũng có kế hoạch xây dựng 3 nhà máy sản xuất các dòng xe thân thiện với môi trường này tại bang Ohio (Mỹ)./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục