Thời hoàng kim đã qua

Thời hoàng kim của bia Đức thực sự chấm dứt

Dân số Đức ngày càng già đi và thời kỳ hoàng kim khi mỗi người dân Đức tiêu thụ tới 150 lít bia/năm đã hoàn toàn đi vào dĩ vãng.
Một nghiên cứu vừa được Tạp chí chuyên về đồ uống "Inside" (Đức) công bố cho biết đa số các hãng sản xuất bia lớn của Đức đã bán được ít bia hơn trong quý I/2009, phản ánh sự sụt giảm mạnh trong tiêu thụ bia ở đất nước vốn rất tự hào về thứ đồ uống này.

Nghiên cứu cho biết chỉ có 2/16 nhà sản xuất bia lớn nhất Đức là có sự tăng trưởng trong quý I/2009. Đó là bia "Oettinger" ở vùng Bavaria, một nhãn hiệu bia đã được tiêu thụ rộng rãi trên khắp nước Đức, với mức bán ra tăng 2%. Một tên tuổi bia khác có sự tăng trưởng 2,5% mang tên "Hasseröder", vốn là sản phẩm của hãng AB InBev có trụ sở tại Bỉ - hãng đồ uống lớn nhất thế giới - và nhà sản xuất bia lớn thứ hai của Đức.

Trong 3 tháng đầu năm nay, lượng bán ra bia "Krombacher", một nhãn hiệu bia nổi tiếng ở Đức, đã sụt giảm 5,3%. Tuy nhiên, bia "Sternburg" một nhãn hiệu bia giá rẻ ở Đông Đức trước đây, thuộc một phần sở hữu của Tập đoàn "Radeberger Group", nhà sản xuất đồ uống lớn nhất nước Đức có trụ sở tại thành phố Frankfurt, mới là loại bia bán được ít nhất, với mức sụt giảm 11%.

Trong khi đó, theo Sở thống kê Liên bang Đức, thị trường bia ở nước này đã sụt giảm 5% trong 5 tháng đầu năm 2009, xuất khẩu bia Đức tới các đối tác trong Liên minh châu Âu (EU) cũng sụt giảm 12% trong quý I/2009.

Mặc dù vậy, các chuyên gia về đồ uống cho rằng nguyên nhân không hẳn do khủng hoảng tài chính gây ra. Theo thống kê, trong hơn một thập kỷ qua, lượng bia tiêu thụ ở Đức đã giảm mạnh do dân số Đức ngày càng già đi với sự gia tăng lo ngại về sức khỏe và sự thay đổi thói quen đối với các loại đồ uống của giới trẻ.

Ông Peter Hahn, Chủ tịch Hiệp hội các nhà sản xuất bia Đức cũng khẳng định thị trường bia trong vài năm qua đã sụt giảm rõ rệt, thời kỳ hoàng kim khi mỗi người dân Đức tiêu thụ tới 150 lít bia/năm đã đi vào dĩ vãng. Một số người khác lại cho rằng chính lệnh cấm hút thuốc lá ở nơi công cộng áp dụng tại một số tiểu bang của Đức đã góp phần làm giảm mạnh lượng tiêu thụ bia.

Cứa thêm vào nỗi đau của những nhà sản xuất bia, Văn phòng du lịch thành phố Munich (Đức) hồi tháng 5 vừa qua cho biết những người tham gia lễ hội bia Oktoberfest -lễ hội bia truyền thống nổi tiếng thế giới thường được tổ chức hàng năm vào tháng 10 tại thành phố Munich - trong năm 2009 sẽ phải mở to hơn hầu bao, khi vại bia 1 lít sẽ có giá từ 8,5-8,6 euro (tương đương 220.000VND), tăng khoảng 5% so với năm ngoái./.
Thanh Hải/Berlin (Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục