Không ai có thể nhớ nổi từ bao giờ lông và da động vật, đặc biệt là động vật quý hiếm, lại được xem là biểu tượng của giàu sang và quyền lực.

Dù việc sử dụng những chất liệu từ động vật gây ra nhiều hệ lụy về đạo đức và môi trường, nhưng không ít nhà mốt vẫn ngó lơ và tiếp tay cho các hành động tàn sát này.

Nếu như da những loài động vật chăn thả như bò hay cừu được xem là mặt hàng thứ phẩm trong quá trình sản xuất thực phẩm, thì da những loài động vật hoang dã như kỳ đà, cá sấu… lại là mục tiêu kiếm lời chính của việc săn giết. Vì vậy, sử dụng lông thú và da động vật hoang dã không khác nào tiếp tay cho hành động dã man này.

Dù liên tục vấp phải những phản đối từ các tổ chức hoạt động vì môi trường và quyền lợi động vật trên toàn cầu, nhưng chất liệu da và lông thú vẫn được sử dụng trong nhiều thiết kế cao cấp của các nhà mốt lớn.

Rất may, ngày càng có nhiều thương hiệu có những động thái tích cực nhằm cải thiện vấn đề này, và một trong những cái tên tiên phong chính là Stella McCartney.

Kể từ bộ sưu tập Xuân Hè 2018, Gucci sẽ không sử dụng chất liệu lông thú trên các thiết kế của thương hiệu.

Thẳng thừng nói không với lông thú, lông vũ và da động vật, thương hiệu thời trang cao cấp của Xứ sở sương mù khẳng định sự sang trọng xuất phát từ tính nhân văn và kỹ thuật thiết kế, cắt may đỉnh cao chứ không phải bất kỳ giá trị bề nổi nào khác.

Vẻ đẹp của con người được tôn vinh mà không phải giết hại bất cứ loài động vật nào là nguyên tắc vàng của Stella McCartney.

Những loại da vegan và lông nhân tạo của thương hiệu Stella McCartney sở hữu vẻ đẹp và công dụng không khác gì chất liệu thật nhưng giá thành lại “mềm” hơn nhiều, và đặc biệt là mang lại cho khách hàng cảm giác tự hào về lựa chọn nhân đạo của mình.

Để khẳng định thương hiệu thời trang “sạch,” Stella McCartney còn đảm bảo về tính minh bạch và nguồn gốc các chất liệu mà hãng sử dụng.

Từng chịu tai tiếng về việc sử dụng lông thú vô độ trong các bộ sưu tập trước đây, tháng Chín vừa qua, trong khuôn khổ Tuần lễ Thời trang Milan, Gucci đã khiến người hâm mộ vui mừng khi tuyên bố sẽ chấm dứt sử dụng lông thú kể từ bộ sưu tập Xuân Hè 2018.

Không chỉ vậy, thương hiệu sẽ trở thành thành viên chính thức của Liên minh Không sử dụng lông thú – Fur-Free Alliance.

“Giám đốc sáng tạo Alessandro Michele và tôi đã thảo luận về điều này trong nhiều tháng. Công nghệ hiện nay cho chúng ta nhiều lựa chọn sang trọng không kém, do vậy chúng ta không cần đến lông thú nữa,” ông Marco Bizzarri – CEO của Gucci chia sẻ về quyết định mang tính lịch sử này của nhà mốt. Chính sách không sử dụng lông thú sẽ áp dụng cho tất cả các sản phẩm của thương hiệu.

Những thiết kế nổi tiếng như đôi loafer Princetown lót lông kangaroo trứ danh cũng sẽ được thay thế bằng những chất liệu khác có tính nhân văn hơn.

Nhà thiết kế Stella McCartney tại Lễ trao giải Thời trang 2017, cô đã được vinh danh với giải thưởng ghi nhận những sáng tạo đổi mới đóng góp cho ngành công nghiệp thời trang
Bộ sưu tập Xuân Hè của Stella McCartney
Thiết kế áo khoác bằng lông thú nhân tạo của Gucci trong BST Xuân Hè 2018

Sự thay đổi tích cực này của Gucci bắt nguồn từ những nhân viên trẻ tuổi nhất đang làm việc tại đây.

Ông Marco Bizzarri chia sẻ: “Tôi đã yêu cầu khoảng 150 nhân viên trẻ tuổi của Gucci trên toàn thế giới chỉ ra ba điểm nhà mốt cần cải thiện và đề xuất hướng giải quyết. Tôi nghĩ người trẻ ngày nay thông minh và tự tin hơn thế hệ chúng tôi rất nhiều.”

Là một trong những thương hiệu có danh tiếng, quyết định của Gucci đã tạo nên một hiệu ứng tích cực trong thế giới thời trang.

Thời trang nhân đạo không phải là xu hướng nhất thời như nhiều người vẫn nghĩ, mà đó là định hướng sống còn cho thời trang trong tương lai. Khi thế giới không ngừng hướng đến sự phát triển bền vững và đề cao tính nhân văn, thì thời trang sao có thể nằm ngoài vòng xoay ấy?

Ông Marco Bizzarri, CEO của Gucci, công bố về quyết định không sử dụng lông thú tại buổi nói chuyện ở Học viện Thời trang London vào tháng 10/2017.

Bài: TRÍ VÕ
Ảnh: AFP, GETTY