Thông xe dự án nút giao thông Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh

Dự án được triển khai từ tháng 4/2016, với tổng mức đầu tư cho nút giao khoảng 270 tỷ đồng, giúp giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông khu vực cửa ngõ phía Đông của Thành phố Hồ Chí Minh.
Hầm hở trên Quốc lộ 1 nằm phía dưới Dự án tuyến đường sắt đô thị Bến Thanh-Suối Tiên. (Ảnh: Tiến Lực/TTXVN)
Hầm hở trên Quốc lộ 1 nằm phía dưới Dự án tuyến đường sắt đô thị Bến Thanh-Suối Tiên. (Ảnh: Tiến Lực/TTXVN)

Ngày 8/11, dự án nút giao thông Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh đã hoàn thành và chính thức đưa vào khai thác, giúp giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông khu vực cửa ngõ phía Đông của Thành phố Hồ Chí Minh.

Dự án nút giao Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh nằm trong tổng thể dự án mở rộng Xa lộ Hà Nội và Quốc lộ 1, do Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh làm chủ đầu tư, được triển khai từ tháng 4/2016, với tổng mức đầu tư cho nút giao khoảng 270 tỷ đồng.

Dự án kéo dài do phải điều tiết giao thông và phối hợp với các dự án khác trong khu vực, nhất là dự án tuyến đường sắt đô thị Bến Thành-Suối Tiên.

Dự án này gồm mở rộng Quốc lộ 1 hiện hữu; trong đó có hai hầm hở dài 1.200m, độ sâu lớn nhất là 6m; làm mới hai đường song hành hai bên; hai cầu vượt quay đầu rộng 17m, dài 38m; hai cầu bộ hành cùng hệ thống cây xanh, chiếu sáng.

Các hạng mục nằm trong khu vực có tổng chiều dài khoảng 1.800m, từ Khu du lịch Suối Tiên (Thành phốHồ Chí Minh) tới cây xăng Bình Thắng (Dĩ An, Bình Dương).

[Thành phố Hồ Chí Minh ra quân tổng kiểm tra xe lưu thông ban đêm]

Theo ông Nguyễn Thanh Nam, Giám đốc Dự án mở rộng Xa lộ Hà Nội (Công ty cổ phần đầu tư hạ tầng kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh), khu vực này trước đây rất đông do có khu Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh và Khu Du lịch Suối Tiên.

Lượng phương tiện đông, nhiều xe container, xe tải từ phía Bắc đi vào… giao cắt đồng mức khiến tình trạng ùn tắc kéo dài thường xuyên.

Thông xe dự án nút giao thông Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh ảnh 1Cầu vượt quay đầu bắc qua hầm hở trên Quốc lộ 1, tránh tình trạng giao cắt gây ùn tắc giao thông. (Ảnh: Tiến Lực/TTXVN)

Khi đưa vào khai thác, dự án giúp đoạn Quốc lộ 1 qua khu vực này được mở rộng, nâng số làn xe lên 14 làn ở cả hai chiều (trước đây chỉ có sáu làn), qua đó giải quyết được tình hình ùn tắc giao thông ở cửa ngõ Thành phố Hồ Chí Minh.

Đối với dự án mở rộng Xa lộ Hà Nội, ông Nguyễn Thanh Nam cho biết hiện còn một số hạng mục chưa hoàn tất do vướng công tác giải phóng mặt bằng và trùng một số dự án khác (như tuyến metro số 1 Bến Thành-Suối Tiên).

Chủ đầu tư đang làm việc với các địa phương, đơn vị để sớm triển khai các hạng mục còn lại./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục