Thông xe giai đoạn 1 đại lộ Đông-Tây ở TP.HCM

Đại lộ Đông-Tây, công trình giao thông trọng điểm của Thành phố Hồ Chí Minh đã chính thức được thông xe giai đoạn 1 vào sáng 2/9.
Đại lộ Đông-Tây, công trình giao thông trọng điểm của Thành phố Hồ Chí Minh đã chính thức được thông xe giai đoạn 1 vào sáng 2/9, đúng dịp cả nước tưng bừng kỷ niệm lần thứ 64 Quốc khánh 2/9.

Với việc thông xe, đưa vào sử dụng giai đoạn 1 của dự án đại lộ Đông-Tây, đoạn tuyến từ quốc lộ 1A, huyện Bình Chánh, đến đường Bến Chương Dương, quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh đã có thêm một công trình giao thông quy mô lớn, hiện đại, góp phần quan trọng trong việc giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông hiện tại của thành phố và làm thay đổi bộ mặt hạ tầng giao thông thành phố.

Đoạn tuyến có chiều dài 18,4km, mặt cắt ngang rộng từ 42-60m, gồm 6 làn xe, trên tuyến có 7 cầu vượt, 8 cầu bộ hành và 14 nút giao. Bằng việc thông xe đoạn tuyến đại lộ Đông-Tây này, việc đi lại giữa các quận, huyện 1, 4, 6, 8, Bình Tân, Bình Chánh của Thành phố Hồ Chí Minh và đi Long An đã được rút ngắn thời gian.

Hiện các đơn vị thi công đang tiếp tục tiến hành hoàn thành nốt một số hạng mục còn lại trên đoạn tuyến này.

Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh Lê Hoàng Quân khẳng định, đại lộ Đông-Tây hoàn thành góp phần rất quan trọng vào việc phát triển các trung tâm đô thị mới ở phía đông và phía nam của thành phố, đóng góp lớn cho hạ tầng cơ sở và cảnh quan đô thị của thành phố, góp phần thúc đẩy kinh tế-xã hội của thành phố phát triển, cải thiện điều kiện sống cho người dân và tạo tiền đề cho sự phát triển của thành phố trong tương lai.

Ông Lê Hoàng Quân cũng đồng thời đề nghị các đơn vị thực hiện tiếp tục nỗ lực để hoàn thành đúng tiến độ giai đoạn 2 của dự án (dự kiến tháng 10/2010), trong đó đặc biệt chú trọng đảm bảo chất lượng, kỹ thuật và tiến độ thi công hạng mục hầm Thủ Thiêm vượt sông Sài Gòn, để khi đưa vào sử dụng sẽ phát huy hiệu quả cao nhất của toàn bộ dự án.

Nói về dự án đại lộ Đông-Tây, ông Lê Hoàng Quân và Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Sakaba Mitsuo cùng nhấn mạnh đây là sự thành công của hợp tác song phương giữa Việt Nam và Nhật Bản.

Thay mặt Chính phủ Nhật Bản, đại sứ Sakaba Mitsuo bày tỏ tin tưởng rằng đại lộ Đông-Tây sẽ được người dân sử dụng hiệu quả và con đường sẽ có đóng góp thiết thực cho sự phát triển của Thành phố Hồ Chí Minh. Đại sứ Sakaba Mitsuo cũng cho biết trong thời gian tới, phía Nhật Bản mong muốn tăng cường hợp tác hơn nữa với Việt Nam trong các lĩnh vực phát triển hạ tầng giao thông và công nghệ cao.

Dự án đại lộ Đông-Tây có tổng chiều dài toàn tuyến 21,89km, bao gồm 1,49km hầm vượt sông Sài Gòn, trên tuyến có 10 cầu được xây mới, 3 cầu cũ được cải tạo và 10 cầu bộ hành được xây mới. Điểm đầu của đại lộ giao với Quốc lộ 1A (huyện Bình Chánh), điểm cuối giao với xa lộ Hà Nội (quận 2).

Đại lộ đi qua các quận 1, 2, 4, 5, 6, 8, Bình Tân và huyện Bình Chánh, với số hộ dân bị ảnh hưởng là 6.790 hộ dân và 370 cơ quan, đơn vị. Tổng vốn đầu tư của dự án là hơn 660 triệu USD (hơn 9.860 tỉ đồng), trong đó vốn ODA của Chính phủ Nhật Bản chiếm 64,82% và vốn đối ứng trong nước chiếm 35,18%. Được khởi công vào tháng 4/2005, dự kiến đến tháng 10/2010 toàn bộ công trình đại lộ Đông-Tây sẽ hoàn thành./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục