Ngày 25/9, tại thành phố Móng Cái, Quảng Ninh, Bộ Giao thông-Vận tải, Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức thông xe kỹ thuật dự án "Cải tạo, nâng cấp quốc lộ 18 đoạn Mông Dương-Móng Cái."
Quốc lộ 18 là tuyến giao thông huyết mạch đi suốt chiều dài tỉnh Quảng Ninh từ huyện Đông Triều đến cửa khẩu quốc tế Móng Cái.
Dự án "Cải tạo, nâng cấp quốc lộ 18 đoạn Mông Dương-Móng Cái" bao gồm nâng cấp 124km đạt tiêu chuẩn đường cấp III miền núi. Điểm đầu tại km165 khu vực thị trấn Mông Dương (thị xã Cẩm Phả) và điểm cuối tại Km297+400 (đầu đường dẫn cầu Hòa Bình, thành phố Móng Cái) đi qua các huyện, thị xã, thành phố Cẩm Phả, Tiên Yên, Đầm Hà, Hải Hà, Móng Cái.
Kết cấu nền đường rộng 9m, mặt đường rộng 6m; các đoạn qua trung tâm các huyện và khu vực thành phố Móng Cái (từ cầu Pạt Cạp, km 279+500) đến cuối dự án đạt tiêu chuẩn đường cấp 3 đồng bằng, mặt đường rộng 11m có đoạn mặt đường mở rộng đến 14m.
Diện tích sử dụng đất là 1,4 triệu m2; tổng vốn đầu tư trên 1.200 tỷ đồng bằng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ và các nguồn vốn khác.
Các khối lượng chính khi thi công là làm móng cấp phối đá dăm 2 lớp, bêtông nhựa hạt thô dày 7cm, bêtông nhựa mịn dày 5cm trên chiều dài 116,68km (rút ngắn được 7,32km). Toàn tuyến sử dụng lại 37 cầu cũ, làm mới và mở rộng 30 cầu trong đó có 2 cầu lớn là cầu Ba Chẽ, cầu Mông Dương và 448 cống thoát nước các loại.
Việc nâng cấp cải tạo Quốc lộ 18 đoạn Mông Dương-Móng Cái là hết sức cấp thiết, nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải tăng nhanh trong những năm gần đây và trong thời gian tới; phục vụ lưu thông hàng hóa tới các cửa khẩu biên giới Việt Trung; phục vụ cho việc hình thành và phát triển các khu kinh tế, khu công nghiệp, khu đô thị như khu kinh tế tổng hợp Vân Đồn, khu dịch vụ cảng biển Hải Hà, khu kinh tế cửa khẩu Móng Cái...
Đây cũng là một phần trong kế hoạch phát triển cơ sở hạ tầng triển khai chiến lược "Hai hành lang, một vành đai kinh tế" giữa hai nước Việt Nam-Trung Quốc./.
Quốc lộ 18 là tuyến giao thông huyết mạch đi suốt chiều dài tỉnh Quảng Ninh từ huyện Đông Triều đến cửa khẩu quốc tế Móng Cái.
Dự án "Cải tạo, nâng cấp quốc lộ 18 đoạn Mông Dương-Móng Cái" bao gồm nâng cấp 124km đạt tiêu chuẩn đường cấp III miền núi. Điểm đầu tại km165 khu vực thị trấn Mông Dương (thị xã Cẩm Phả) và điểm cuối tại Km297+400 (đầu đường dẫn cầu Hòa Bình, thành phố Móng Cái) đi qua các huyện, thị xã, thành phố Cẩm Phả, Tiên Yên, Đầm Hà, Hải Hà, Móng Cái.
Kết cấu nền đường rộng 9m, mặt đường rộng 6m; các đoạn qua trung tâm các huyện và khu vực thành phố Móng Cái (từ cầu Pạt Cạp, km 279+500) đến cuối dự án đạt tiêu chuẩn đường cấp 3 đồng bằng, mặt đường rộng 11m có đoạn mặt đường mở rộng đến 14m.
Diện tích sử dụng đất là 1,4 triệu m2; tổng vốn đầu tư trên 1.200 tỷ đồng bằng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ và các nguồn vốn khác.
Các khối lượng chính khi thi công là làm móng cấp phối đá dăm 2 lớp, bêtông nhựa hạt thô dày 7cm, bêtông nhựa mịn dày 5cm trên chiều dài 116,68km (rút ngắn được 7,32km). Toàn tuyến sử dụng lại 37 cầu cũ, làm mới và mở rộng 30 cầu trong đó có 2 cầu lớn là cầu Ba Chẽ, cầu Mông Dương và 448 cống thoát nước các loại.
Việc nâng cấp cải tạo Quốc lộ 18 đoạn Mông Dương-Móng Cái là hết sức cấp thiết, nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải tăng nhanh trong những năm gần đây và trong thời gian tới; phục vụ lưu thông hàng hóa tới các cửa khẩu biên giới Việt Trung; phục vụ cho việc hình thành và phát triển các khu kinh tế, khu công nghiệp, khu đô thị như khu kinh tế tổng hợp Vân Đồn, khu dịch vụ cảng biển Hải Hà, khu kinh tế cửa khẩu Móng Cái...
Đây cũng là một phần trong kế hoạch phát triển cơ sở hạ tầng triển khai chiến lược "Hai hành lang, một vành đai kinh tế" giữa hai nước Việt Nam-Trung Quốc./.
Mạnh Tú (TTXVN/Vietnam+)