Sáng 30/10, Bộ Giao thông vận tải và UBND tỉnh Tuyên Quang đã tổ chức thông xe quốc lộ 2 đoạn tránh thị xã Tuyên Quang - tuyến tránh quốc lộ thiết kế hiện đại, có quy mô lớn tại các tỉnh miền núi phía bắc.

Tại điểm thông xe, nơi trước khi thi công còn là đỉnh đồi, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Tuyên Quang Phạm Văn Quang cho biết 8,3 km đoạn tránh thị xã được thiết kế theo tiêu chuẩn đường ô tô TCVN 4054 - 85 với vận tốc thiết kế 80 km/h, tải trọng các công trình trên tuyến H 30 - XB 80 được xây dựng vĩnh cửu, nền đường rộng 20m, mặt đường 17 m cho 4 làn xe chạy giữa có dải phân cách rộng 2m.

Các tuyến trong nút giao thông cầu vượt dài 3,8 km, riêng đoạn tuyến quốc lộ 37 đi qua có nền đường 23m cùng với 8 tuyến nhánh xung quanh cầu vượt vượt quốc lộ 37 được thiết kế hiện đại, tạo cảnh quan đẹp.

Để hoàn thành công trình, các đơn vị thi công đã xây 4 cầu lớn và 11 cống chui dân sinh, hơn 8.000 mét rãnh các loại và đào đắp hơn 3 triệu mét khối đất. Tổng mức đầu tư của dự án sau điều chỉnh là 275 tỷ đồng, nguồn vốn trái phiếu Chính phủ.

Được khởi công từ đầu năm 2005, nhưng do mặt bằng bàn giao chậm hơn dự kiến, giá cả nguyên vật liệu biến động chưa được Chính phủ điều chỉnh, sau hơn 3 năm tuyến đường mới được thông xe kỹ thuật. Tuy nhiên, đây đã là nỗ lực lớn của chủ đầu tư (Sở Giao thông vận tải Tuyên Quang) và các ban ngành, các đơn vị tham gia công trình.

Ba nhà thầu chính tham gia dự án là Cienco 1, liên doanh Công ty cổ phần Xây dựng 600 và Công ty Xây dựng cầu 75, Công ty cổ phần Xây dựng công trình và đầu tư 120.

Cùng với nhiều tuyến đường, cây cầu vừa được cải tạo nâng cấp xây dựng mới, công trình này đã và đang thúc đẩy phát triển công nghiệp, du lịch, dịch vụ của Tuyên Quang, góp phần quan trọng nâng cao đời sống và tinh thần của người dân./.


PV (Vietnam+)