Thu hút du khách nước ngoài đến với đảo ngọc Phú Quốc

Doanh thu từ du lịch của Phú Quốc đạt hơn 2.200 tỷ đồng, vượt hơn 11% kế hoạch do có nhiều dự án lớn được đưa vào khai thác đã thu hút được đông đảo lượng khách đến nghỉ ngơi, thăm quan, mua sắm.
Thu hút du khách nước ngoài đến với đảo ngọc Phú Quốc ảnh 1Khách tham quan du lịch tại cảng biển quốc tế An Thới-Phú Quốc. (Ảnh: Lê Sen/TTXVN)

Nền kinh tế nước Nga đang gặp khó khăn, khiến lượng khách du lịch Nga đến Việt Nam giảm mạnh, gây khó khăn cho hoạt động du lịch ở nhiều địa phương, nhưng điều này dường như không ảnh hưởng nhiều đến doanh thu và hoạt động du lịch của Phú Quốc (Kiên Giang).

Từ tháng 2/2014, Công ty Du lịch Ánh Dương cùng với đối tác nước ngoài là hãng Pegas Touristik bắt đầu tổ chức những chuyến bay thẳng đưa du khách từ Nga đến Phú Quốc. Điều này góp phần làm tăng lượng khách du lịch quốc tế đến Phú Quốc, nhiều doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch tại đảo ngọc Phú Quốc cũng được hưởng lợi.

Ông Phùng Xuân Mai, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Sài Gòn-Phú Quốc, cho biết: “Năm 2014, lượng khách du lịch đến Phú Quốc tăng đột biến, một phần nhờ nguồn khách du lịch Nga; trung bình mỗi tuần có một chuyến bay với khoảng hơn 200 khách. Mỗi khách sạn được chia phần, riêng đơn vị chúng tôi nhận được khoảng 20-25% số này. Số lượng phòng còn lại rất dễ bán bởi vì chúng tôi còn có khoảng 25-30% bán online. Như vậy, khoảng 50% lượng phòng của đơn vị chúng tôi đã được bán trước."

Theo nhiều doanh nghiệp, du khách Nga đến Phú Quốc thường có thời gian lưu trú khá dài, mức chi tiêu cũng khá cao, góp phần làm tăng doanh thu cho các đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch. Tuy nhiên, thời gian gần đây, do nền kinh tế của nước Nga gặp khó khăn, đồng ruble trượt giá mạnh so với USD khiến lượng du khách Nga đến Phú Quốc và các địa phương khác bị giảm.

Những chuyến bay thẳng đưa du khách từ Nga đến Việt Nam ngày càng giảm tần suất, một số chuyến phải tạm dừng. Điều này khiến nhiều doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch ở Nha Trang, Bình Thuận - những địa phương luôn có lượng du khách Nga chiếm tỷ lệ cao lâm vào cảnh khó khăn. Trong khi đó, du lịch Phú Quốc dường như không bị ảnh hưởng nhiều, nhiều chỉ tiêu về du lịch đạt và vượt xa so với kế hoạch đề ra.

Theo thống kê của Ủy ban Nhân dân huyện Phú Quốc, năm 2014, đảo ngọc Phú Quốc đón hơn 586.000 lượt khách du lịch đến tham quan nghỉ dưỡng; tăng 37,6% so với năm 2013. Trong đó, lượng khách quốc tế đạt gần 125.000 lượt người. Mặc dù lượng khách quốc tế đến Phú Quốc vẫn còn khá khiêm tốn so với nhiều khu vực trọng điểm du lịch của cả nước, nhưng so với năm 2013 thì lượng khách này đã tăng đến 21,5% trong năm 2014. Đặc biệt, năm 2014, doanh thu từ du lịch của Phú Quốc đạt hơn 2.200 tỷ đồng, vượt hơn 11% kế hoạch và tăng trên 84% so với năm 2013.

Lý giải về những con số khá ấn tượng trên, ông Huỳnh Quang Hưng, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân huyện Phú Quốc, cho biết lượng khách du lịch đến Phú Quốc trong những năm qua đều tăng, riêng năm 2014 tăng cao nhất so với các năm. Nguyên nhân là do trong năm 2014, Phú Quốc tổ chức rất nhiều các sự kiện lớn như Chương trình Khát vọng trẻ 7 - Phú Quốc ngày nắng lên; cuộc thi Hoa hậu Việt Nam 2014… Bên cạnh đó, Phú Quốc có nhiều dự án lớn được đưa vào khai thác đã thu hút được đông đảo lượng khách đến nghỉ ngơi, thăm quan, mua sắm. Đặc biệt, trong năm 2014, Phú Quốc đã kết nối được một số đường bay quốc tế, đây là điều kiện rất tốt cho Phú Quốc phát triển.

Mặc dù không chịu ảnh hưởng nhiều từ việc lượng du khách Nga giảm, song huyện đảo Phú Quốc cũng đã có những giải pháp nhằm thu hút khách du lịch quốc tế đến với Phú Quốc ngày càng đông. Huyện đang tổ chức tuyên truyền, vận động các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp dịch vụ du lịch, các hội du lịch và các phòng, ban chức năng có nhiều chính sách khuyến mãi, giảm giá phòng, giá dịch vụ để thu hút du khách.

Huyện cũng đã có nhiều chính sách quảng bá hình ảnh những khu du lịch của Phú Quốc đến các tour lữ hành du lịch quốc tế, để họ có những chương trình giới thiệu, quảng bá đến du khách. Huyện cũng tăng cường xúc tiến du khách ở các thị trường các nước châu Âu và châu Á khác để bù đắp khoản bị hụt từ lượng khách Nga. Các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch cũng đang có nhiều chương trình khuyến mãi giảm giá, nâng cấp chất lượng dịch vụ để thu hút du khách.

Ông Gregory Consyn, Tổng Quản lý The Shells Resort and Spa ở Phú Quốc cho biết:" Du khách đến resort của chúng tôi từ rất nhiều nước trên thế giới như Pháp, Đức, Austral , Mỹ, Nhật, Hàn Quốc… Chúng tôi có nhiều chương trình ưu đãi dành cho khách hàng như giảm giá 15% cho khách đặt phòng sớm, miễn phí dịch vụ spa, các buổi tiệc đêm… Chúng tôi đang tập trung thu hút hai nguồn khách chính là Nhật Bản và Hàn Quốc. Chúng tôi cũng hy vọng sẽ có thêm nhiều đường bay quốc tế được mở để du khách đến Phú Quốc ngày một nhiều hơn."

Với vẻ đẹp tự nhiên vốn có cùng sự đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, giao thông, các khu nghỉ dưỡng cao cấp… Phú Quốc đang dần trở thành điểm đến được lựa chọn hàng đầu của du khách trong nước và quốc tế. Lượng khách đến tham quan nghỉ dưỡng tại đảo ngọc này ngày càng đông. Trong các dịp lễ, Tết, các cơ sở lưu trú ở đây thường xuyên trong tình trạng "cháy phòng."

Theo thống kê, toàn đảo Phú Quốc hiện có hơn 4.000 phòng nghỉ, có thể đáp ứng nhu cầu bình quân cho 7.000-8.000 khách/ngày. Tuy nhiên, vào những mùa cao điểm du lịch, lượng phòng này không đủ đáp ứng nhu cầu của du khách. Do đó, tại Phú Quốc nhiều dự án khách sạn, resort đang được đầu tư xây dựng. Nhiều cơ sở lưu trú ở huyện đảo đang mở rộng quy mô, tăng lượng phòng để phục vụ tốt hơn nhu cầu của du khách, đáp ứng yêu cầu của một trung tâm du lịch, nghỉ dưỡng sinh thái chất lượng cao tầm cỡ khu vực và quốc tế./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục