Thu hút gần 3,8 triệu lượt khách quốc tế đến Hà Nội năm 2016

Năm 2016, Hà Nội phấn đấu thu hút lượng khách du lịch đến Thủ đô đạt gần 21,2 triệu lượt người, trong đó khách quốc tế đạt gần 3,8 triệu lượt người.
Thu hút gần 3,8 triệu lượt khách quốc tế đến Hà Nội năm 2016 ảnh 1Du khách quốc tế thích thú ghi lại khoảnh khắc trên phố cổ Hà Nội. (Ảnh: Minh Đức/TTXVN)

Năm 2016, Hà Nội phấn đấu thu hút lượng khách du lịch đến Thủ đô đạt gần 21,2 triệu lượt người (tăng 6,7% so với năm 2015), trong đó khách quốc tế đạt gần 3,8 triệu lượt người (tăng 12%), khách nội địa đạt 17,4 triệu lượt người (tăng 5,9%).

Tổng doanh thu từ du lịch đạt trên 60.000 tỷ đồng, tăng 8,1% so với năm 2015.

Để đạt được chỉ tiêu đề ra, Hà Nội chú trọng thực hiện công tác xây dựng quy hoạch, kế hoạch, đầu tư phát triển sản phẩm du lịch, đồng thời kêu gọi nhà đầu tư chiến lược tham gia phát triển du lịch khu vực hồ Tây (bao gồm hồ nước, trên không và xung quanh hồ), sông Hồng và hai bên sông Hồng để xây dựng đặc khu du lịch tại Đông Anh.

Thành phố tập trung tạo dựng sản phẩm du lịch hoàn chỉnh theo các trục trung tâm: khu vực phố cổ, phố cũ và hồ Hoàn Kiếm; khu vực xung quanh hồ Tây với bãi hai bên sông Hồng từ cầu Thăng Long đến cầu Thanh Trì; khu vực Đông Anh gắn với khu du lịch tâm linh Cổ Loa, múa rối nước Đào Thục và khai thác sản phẩm du lịch nông nghiệp công nghệ cao; khu vực trung tâm chính trị Ba Đình gắn với Hoàng thành Thăng Long và Văn Miếu-Quốc Tử Giám; khu vực Ba Vì và vùng phụ cận gồm làng cổ Đường Lâm, làng nghề Vạn Phúc, làng nghề Thường Tín, Bát Tràng.

Hà Nội cũng triển khai hợp tác phát triển sản phẩm du lịch với các tỉnh, thành phố trong cả nước, thực hiện chuẩn hóa và phát hành các bài thuyết minh tại các điểm đến du lịch trên địa bàn Hà Nội, xây dựng “Bản đồ số Hà Nội” theo công nghệ GIS.

Công tác quảng bá, xúc tiến du lịch được thực hiện thông qua việc phối hợp với các đại sứ quán, các tổ chức quốc tế trên địa bàn Hà Nội để kết nối, giới thiệu quảng bá, hợp tác phát triển du lịch tại thị trường quốc tế và ngược lại.

Thành phố mở rộng thị tường tiềm năng trong khu vực và quốc tế, tăng cường tuyên truyền, hợp tác, quảng bá, xúc tiến, liên kết điểm đến du lịch Hà Nội với các thị trường trong và ngoài nước; tổ chức đoàn tham gia hội chợ du lịch quốc tế, tập trung vào các thị trường Pháp, Anh, Đức, Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Indonesia…

Hà Nội cũng hợp tác, xúc tiến du lịch trong nước, xây dựng và tổ chức các sự kiện mang tính thường niên như: Chương trình “Ký ức Hà Nội,” Liên hoan du lịch làng nghề truyền thống Hà Nội, Liên hoan áo dài ba miền, đón khách du lịch quốc tế đầu tiên đến Hà Nội, Hội chợ du lịch quốc tế Việt Nam…

Bên cạnh đó Hà Nội hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, tổ chức cá nhân tham gia phát triển du lịch; tăng cường quản lý Nhà nước về du lịch, đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực…

Năm 2015, du lịch Hà Nội đón gần 3,3 triệu lượt khách du lịch quốc tế (tăng 8% so với năm 2014) và trên 16,4 triệu lượt khách du lịch nội địa (tăng 6%). Tổng thu từ khách du lịch đạt trên 50.000 tỷ đồng (tăng 10%).

Năm 2015, Hà Nội được trang web Trip Advisor xếp hạng là điểm đến hấp dẫn thứ tư thế giới./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục