Thu nhap tang thuc day tieu dung hang cao cap o Philippines hinh anh 1Ảnh minh họa. (Nguồn: AP)

Trong những năm qua, nền kinh tế Philippines tăng trưởng mạnh mẽ, từ 3,6% năm 2011 lên 6,8% năm 2012 và 7,2% năm 2013.

Nhiều dự án phát triển cho thấy dường như có phép lạ kinh tế biến Philippines từ một nền kinh tế yếu kém ở châu Á trở thành một trong những nền kinh tế mới nổi trong khu vực.

Theo dữ liệu của Ngân hàng Thế giới, GDP bình quân đầu người của Philippines tăng đều đặn hàng năm, từ 1.832 USD năm 2009 lên 2.136 USD năm 2010, 2.358 USD năm 2011 và 2.587 USD năm 2012.

Năm 2013, khi nền kinh tế Philippines tăng nhanh ở mức 7,2%, đứng thứ hai ở châu Á chỉ sau Trung Quốc, thì GDP bình quân đầu người của quốc gia Đông Nam Á này đã tăng lên 2.765 USD.

Tăng trưởng kinh tế nhanh đã thúc đẩy tiêu dùng trong nước, đặc biệt là hàng cao cấp.

Có thể thấy các khu phố lớn luôn đầy ắp với những người mua sắm suốt cả ngày, các nhà cao tầng, cao ốc dân cư và thương mại mọc lên như nấm ở khắp nơi, và nhiều xe trên đường gây ùn tắc giao thông

Ngành công nghiệp ôtô là một trong những ngành có được doanh số bán hàng tăng cao nhờ khả năng chi tiêu cao hơn của người Philippines.

Hiệp hội các nhà sản xuất xe hơi Philippines (CAMPI) cho biết hiệp hội đã nâng mục tiêu doanh số bán xe hơi năm 2014 lên 250.000 xe từ 230.000 xe trước đó do có sự hỗ trợ bởi triển vọng tốt đẹp của các công ty xe hơi.

Chủ tịch CAMPI Rommel T. Gutierrez cho biết, nền kinh tế phát triển là tín hiệu tốt cho ngành công nghiệp ô tô. Với GDP bình quân đầu người hơn 2.500 USD, ngành đã đặt kế hoạch cho giai đoạn cơ giới hóa.

"Sức mua của người tiêu dùng đang ngày càng mạnh hơn, cho phép nhiều người mua xe hơn. Sự sẵn có các mẫu xe với giá cả phải chăng ở tất cả các phân khúc sẽ tạo thời điểm tốt để mua một chiếc xe. Mua xe hơi là việc quan trọng thứ hai sau khi sở hữu được một căn nhà", ông nói.

Ngay cả các loại xe sang trọng có giá hàng chục triệu peso hiện giờ cũng có sẵn tại Philippines như UltraRich, Rolls Royce và xe thể thao Ferrari.

Theo một nghiên cứu mới đây của công ty nghiên cứu thị trường toàn cầu Euromonitor International, doanh thu bán hàng tiêu dùng cao cấp của Philippines đang tăng lên, bởi vì nhiều người dân nước này đã tìm được việc làm ổn định hơn trong bối cảnh điều kiện kinh tế của đất nước được cải thiện.

Báo cáo "Hàng hóa cao cấp ở Philippines'' của Euromonitor cho thấy, sự tăng trưởng liên tục trong hoạt động gia công kinh doanh góp phần cải thiện thu nhập và tạo cơ hội cho việc mua bán các mặt hàng xa xỉ từ các nhóm thu nhập thấp. Tương tự, sự tham gia của phụ nữ trong lực lượng lao động tăng làm cho thu nhập các hộ gia đình tăng gấp đôi và cho phép họ có thể tiếp cận với hàng hóa có thương hiệu đắt tiền hơn.

Theo Euromonitor, các dòng thương hiệu cao cấp xuất hiện là do có các khoản đầu tư bổ sung cho các sòng bạc, khách sạn và phát triển nhà ở mà chủ yếu sẽ phục vụ cho du khách nước ngoài giàu có, nhưng sự mở rộng các lựa chọn thương hiệu này cũng sẽ có lợi cho Philippines.

Các thương hiệu cao cấp giờ đây có phạm vi rộng lớn hơn trong nước và các tầng lớp trung lưu cũng đã tiếp cận hơn với các mặt hàng sang trọng, báo cáo cho biết.

Đối với bất động sản, phân khúc hạng sang và cao cấp cũng đã trở thành một thị trường béo bở cho các nhà phát triển bất động sản.

Catherine A. Ilagan, Phó Chủ tịch điều hành của Filinvest Alabang Inc, cho biết sự cạnh tranh giữa các công ty bất động sản đã tăng lên khi ngày càng nhiều trong số họ đã đầu tư vào một thị trường "vẫn còn nhỏ", nhưng giá trị cao. Sự phát triển bất động sản cao cấp sang trọng không phải là mạo hiểm bởi vì có tiềm năng tài chính tại thị trường này./.

Kim Dung/Kuala Lumpur (Vietnam+)