Thư phàn nàn của bác sĩ gửi Thủ tướng Anh gây sốt trên mạng

Một bức thư do một bác sỹ gửi cho Thủ tướng Anh đã thu hút sự quan tâm của nhiều người sau khi chính phủ Anh thông báo kế hoạch tăng số ngày làm việc của các y bác sỹ lên 7 ngày/tuần.
Thư phàn nàn của bác sĩ gửi Thủ tướng Anh gây sốt trên mạng ảnh 1Các y bác sỹ làm việc tại NHS. (Nguồn: Daily Mail)

Một bức thư do một bác sỹ gửi cho Thủ tướng Anh David Cameron đã thu hút sự quan tâm của nhiều người trên mạng với hàng ngàn lượt chia sẻ sau khi chính phủ Anh thông báo kế hoạch tăng số ngày làm việc của các y bác sỹ trong Dịch vụ y tế quốc gia (NHS) lên 7 ngày/tuần.

Bác sỹ Janis Burns đã bày tỏ thái độ tức giận với “cuộc tấn công nhắm vào các bác sỹ” của chính phủ và nói rằng hầu hết những người làm trong ngành y tế đã phải làm việc vào cuối tuần rồi mà chỉ được trả lương chưa bằng một quản lý tại chuỗi cửa hàng càphê Pret A Manger.

Cuối tuần trước, Bộ trưởng bộ Y tế Jeremy Hunt đã ra tối hậu thư với các bác sỹ ở Anh, buộc họ phải chấp nhận làm việc vào cuối tuần hoặc ông sẽ ra lệnh cải cách. Ông nói rằng mỗi năm có tới 6.000 người bệnh tử vong vì các bác sỹ chỉ làm việc từ thứ Hai đến thứ Sáu.

Tuy nhiên, bác sỹ Burns, hiện đang làm việc tại Bệnh viện Royal Brompton and Harefield thuộc NHS khẳng định đội ngũ bác sỹ và nhân viên y tế đã phải làm việc cả cuối tuần để chăm sóc cho bệnh nhân.

Bác sỹ Burns dự định sẽ gửi thư tận tay đến thủ tướng Cameron, nhưng cô đã bị các nhân viên cảnh sát chặn lại và yêu cầu bỏ vào hòm thư. Sau đó, Burns đã đăng bức thư lên Facebook.

Trong thư có viết: “Ngài hãy thử đặt mình vào hoàn cảnh vừa mới thức trắng đêm thì có bệnh nhân tới và nói với tôi rằng NHS không phải là một dịch vụ 24/7 suốt 365 ngày trong năm. Khi đó, tôi hy vọng ngài có thể nhìn thẳng vào mắt chúng tôi và nói một cách thành thật rằng ngài tin chúng tôi đang được trả lương xứng đáng với những trách nhiệm chúng tôi mang trên vai.”

Thư phàn nàn của bác sĩ gửi Thủ tướng Anh gây sốt trên mạng ảnh 2Bác sỹ Janis Burns, người gửi bức thư.

Bác sỹ Burns cũng chỉ ra, một trợ lý quản lý tại Pret A Manger được trả lương 29.500 bảng/tháng, còn quản lý thì nhận được 40.800 bảng/tháng. Tuy nhiên nhiều bác sỹ, sau 9 năm học hành và làm việc còn nhận được lương ít hơn thế.

Dù tốt nghiệp y khoa tại trường Cambridge danh tiếng, nhưng Burns không nhận được mức lương “khủng” như nhiều người vẫn tưởng tượng.

4 năm sau khi ra trường, cô chỉ kiếm được chưa đến 50.000 bảng/tháng, trong khi một lái tàu điện ngầm mới ra trường có thể kiếm tới 49.673 bảng. Cô còn đang nợ tới 27.000 bảng tiền học phí khi đi học, và phải thường xuyên trực ca tại bệnh viện để không phải xin tiền từ bố mẹ đã già yếu.

“Ngài có nghĩ tôi có thể mua một căn hộ một phòng ngủ ở London không? Tôi không nghĩ có gì lạ nếu tôi muốn có một căn hộ, nhưng ngài đang làm khó cho tôi rồi,” Burns viết trong thư.

Bài đăng tải mới nhất trên trang Facebook của bác sỹ Burns cho biết Văn phòng truyền thông của thủ tướng Cameron mới liên lạc với cô, nói rằng “họ sẽ tìm lá thư (nó vẫn chưa tới tay họ!) và sẽ cố gắng liên lạc với văn phòng báo chí của Thủ tướng.”

Lá thư của bác sỹ Burns xuất hiện sau khi các nhân viên y tế của NHS lên Twitter phản đối lại phát biểu của ông Jeremy Hunt về tiêu chuẩn chăm sóc bệnh nhân trong ngày cuối tuần của dịch vụ y tế.

Hàng chục người đã đăng ảnh mình mặc đồng phục cùng hashtag #ImInWorkJeremy (Tôi đang làm việc, Jeremy) nhằm thể hiện sự tận tâm của họ với công việc. Trong bức thư của mình, bác sỹ Burns cũng chĩa mũi dùi vào ông Hunt và gọi ông là “người đồng nghiệp vô trách nhiệm” của thủ tướng.

“Tôi rất yêu công việc của mình, nhưng tôi nghĩ các ngài đã không nhìn được bức tranh lớn hơn. Tiền nào của nấy, nếu các ngài muốn dịch vụ y tế tầm cỡ quốc tế, các ngài cần đảm bảo ngành y tế vẫn là một ngành hấp dẫn và có những khóa học cạnh tranh hơn. Càng cố chèn ép các bác sỹ chúng tôi, các ngài lại càng khiến nhiều người muốn xa rời ngành y tế. Thái độ thiếu tôn trọng của các ngài với công việc của chúng tôi và cả NHS khiến tôi thấy thật kinh tởm.”

Burns cũng ca ngợi tinh thần làm việc của các nhân viên NHS. “Dù là nửa đêm hay giữa trưa, nếu gặp bệnh nhân, đội ngũ bác sỹ, y tá, kỹ thuật viên đều sẽ làm hết sức mình để điều trị cho người bệnh. Bệnh nhân sẽ có được mọi thứ mà họ cần”./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục