Thua Thien-Hue no luc phuc hoi, kich cau du lich trong nam 2020-2021 hinh anh 1Khách du lịch nước ngoài thích thú khi chọn xíchlô làm phương tiện đi tham quan Đại Nội Huế. (Ảnh: Quốc Việt/TTXVN)

Ủy ban Nhân dân tỉnh Thừa Thiên-Huế vừa ban hành Quyết định 1219/QĐ-UBND phê duyệt Đề án “Phục hồi, kích cầu phát triển du lịch Thừa Thiên Huế giai đoạn 2020-2021" thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp cấp bách phục hồi, kích cầu phát triển du lịch.

Trước khi dịch bệnh COVID-19 bùng phát rộng khắp, hoạt động du lịch trên địa bàn tỉnh vẫn đạt được kết quả khả quan, tích cực trên tất cả các chỉ tiêu.

Tuy nhiên, những diễn biến nhanh chóng và phức tạp của dịch bệnh trên thế giới theo chiều hướng tiêu cực đã ảnh hưởng lớn đến ngành du lịch của Việt Nam nói chung và của Thừa Thiên-Huế nói riêng.

Theo đó, việc phê duyệt Đề án Phục hồi, kích cầu phát triển du lịch Thừa Thiên-Huế giai đoạn 2020-2021 sẽ kịp thời hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho hoạt động kinh doanh đối với ngành du lịch do tác động tiêu cực của dịch COVID-19.

Từ đó đề xuất các gói hỗ trợ doanh nghiệp du lịch để giúp họ vượt qua khó khăn trong thời gian diễn ra dịch bệnh và phục hồi hoạt động. Xây dựng các giải pháp nhằm phục hồi và thúc đẩy hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp trong điều kiện bình thường mới.

Một số nhiệm vụ, giải pháp trước mắt

Trên cơ sở dự báo về xu hướng thị trường chung đối với tình hình dịch bệnh hiện nay, trong ngắn hạn (từ tháng Năm đến hết năm nay), du lịch Thừa Thiên-Huế sẽ tập trung chủ yếu là thị trường khách du lịch nội địa; trong đó chú trọng đến khách nội tỉnh và khách ngoại tỉnh (nhất là khách ở hai đầu Bắc, Nam, khách lẻ, gia đình); tiến hành xúc tiến, khai thác thị trường khách quốc tế gần, an toàn vào giai đoạn cuối năm nếu tình hình dịch bệnh được khống chế sớm..

Trước hết, chú trọng triển khai các chương trình kích cầu du lịch như kết nối với Đà Nẵng, Quảng Nam hình thành các gói kích cầu, chương trình tour ưu đãi liên kết miền Trung.

[Đến năm 2025, Thừa Thiên-Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương]

Triển khai gói kích cầu của chính quyền trong năm 2020 tại các điểm di tích do Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế quản lý với các hình thức: giảm 50% phí tham quan các điểm di tích từ ngày 8/5 vừa qua đến 31/7 tới. Tăng các chương trình biểu diễn miễn phí ở Đại Nội, ít nhất là 01 chương trình biểu diễn nghệ thuật 1 ngày tại một khung giờ cố định trong thời gian từ ngày 15/7 tới đến hết năm 2020.

Nghiên cứu thực hiện chính sách giảm trừ phí tham quan tại các điểm di tích lịch sử văn hóa Huế nhằm kích cầu, khuyến khích các doanh nghiệp lữ hành đưa khách đến Thừa Thiên-Huế. 

Vận động các cơ sở lưu trú thực hiện chương trình “Nghỉ 3 đêm trả tiền 2 đêm.” Vận động các đơn vị kinh doanh lữ hành, dịch vụ du lịch, dịch vụ vận chuyển, các khu/điểm đến du lịch (trừ các điểm di tích đã giảm 50% giá vé) cam kết giảm giá tối thiểu 20% trên giá công bố hoặc khuyến mãi các sản phẩm, dịch vụ khác có giá trị tương đương.

Tổ chức liên kết các nhà cung cấp dịch vụ trong tỉnh liên kết với nhau để hình thành, cung cấp các chương trình, sản phẩm trọn gói hấp dẫn, giá cả ưu đãi cho khách đến Thừa Thiên-Huế. Thành lập những liên minh kích cầu những sản phẩm thu hút 2 chiều: cả khách đến Huế và khách từ Huế đi (có những chính sách hỗ trợ, ủng hộ các liên minh này).

Cùng với đó, tỉnh sẽ quan tâm đầu tư xây dựng và phát triển các sản phẩm du lịch mới. Bên cạnh việc nâng cao chất lượng và làm mới các sản phẩm, dịch vụ đang có, tập trung xây dựng và đưa vào phục vụ các sản phẩm, dịch vụ mới trong giai đoạn này.

Ưu tiên phát triển loại hình du lịch MICE và các loại hình du lịch đảm bảo an toàn sức khỏe, phòng chống dịch bệnh, du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng…

Thua Thien-Hue no luc phuc hoi, kich cau du lich trong nam 2020-2021 hinh anh 2Khách MICE tham gia một hoạt động team-building. (Ảnh: Xuân Mai/Vietnam+)

Ngoài ra, tập trung phát triển, tổ chức có chất lượng các lễ hội, sự kiện hấp dẫn, có điểm nhấn để thu hút du khách như Festival Huế 2020, Lễ hội Huế-Kinh đô ẩm thực, Lễ hội Huế-Kinh đô áo dài, Vnexpress Marathon Huế 2020; các lễ hội khác như Ngày Hội Lân quốc tế Huế, Ngày hội Hiphop Huế…

Đẩy mạnh chiến dịch quảng bá, truyền thông điểm đến

Đẩy mạnh chiến dịch truyền thông về điểm đến "Thừa Thiên Huế - an toàn và thân thiện" thông qua truyền thông, báo chí, qua các ứng dựng du lịch thông minh; chú trọng quảng bá qua các kênh của mạng xã hội, chú trọng các Fanpage có lượt follow lớn…

Tăng cường hợp tác công tư, phối hợp với các doanh nghiệp lớn để tạo hiệu quả cao trong các hoạt động xúc tiến quảng bá; ưu tiên tập trung kinh phí xúc tiến, quảng bá thị trường nội địa trong năm 2020.

Tập trung quảng bá những sản phẩm, dịch vụ chiến lược như Huế-Kinh đô ẩm thực, Huế-Kinh đô áo dài, Festival 4 mùa, Festival Huế 2020 kết hợp với giới thiệu các sản phẩm, dịch vụ mới của các đơn vị, doanh nghiệp du lịch trên địa bàn (du lịch y tế-chăm sóc sức khỏe, du lịch sinh thái, cộng đồng, khai thác du lịch biển, đầm phá, suối, thác…).

Liên kết với Đà Nẵng và Quảng Nam quảng bá chương trình “3 địa phương - một điểm đến;" tham gia các chương trình kích cầu du lịch nội địa, khai thác thị trường quốc tế mới của Tổng cục Du lịch, Hiệp hội Du lịch Việt Nam và các trung tâm du lịch lớn như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh.

Bên cạnh đó, tùy theo tình hình thực tế của dịch bệnh và việc mở cửa các đường bay quốc tế đến Việt Nam sẽ tiến hành xúc tiến, tiếp cận ngay để khai thác các thị trường khách quốc tế. Trong đó, tập trung chuẩn bị các chương trình, kế hoạch để sẵn sàng quảng bá đối với một số thị trường như Thái Lan, Hàn Quốc, Australia và New Zealand...

Đảm bảo an toàn cho du khách đến Huế và cộng đồng, môi trường xanh, sạch, thân thiện

Tiếp tục thực hiện việc cơ sở lưu trú đăng ký và khai báo y tế cho du khách đến Thừa Thiên-Huế qua mạng theo phần mềm đã được xây dựng.

Thua Thien-Hue no luc phuc hoi, kich cau du lich trong nam 2020-2021 hinh anh 3Khai báo y tế. (Ảnh: Minh Quyết/TTXVN)

Thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch bệnh COVID-19, bảo đảm an toàn cho khách du lịch và cộng đồng dân cư. Triển khai áp dụng bộ tiêu chí an toàn đối với dịch bệnh COVID-19 trong lĩnh vực du lịch để các cơ sở lưu trú; các khu/điểm du lịch, các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ vận chuyển, nhà hàng, biểu diễn nghệ thuật, giải trí trên địa bàn tỉnh để các đơn vị đảm bảo an toàn trong khai thác, kinh doanh.

Đẩy mạnh triển khai Chương trình Ngày Chủ Nhật xanh, huy động sự tham gia tích cực của các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch, các điểm đến trên địa bàn tỉnh từ thành thị đến nông thôn gắn với chỉnh trang vỉa hè, các tuyến đường chính trên địa bàn thành phố. Đảm bảo thông thoáng, an toàn, hấp dẫn và tiện nghi, phục vụ tốt cho người dân và khách du lịch.

Bên cạnh việc nâng cao chất lượng và làm mới các sản phẩm, dịch vụ đang có, tập trung xây dựng và đưa vào phục vụ các sản phẩm, dịch vụ mới trong giai đoạn này.

Thời gian qua, dịch COVID-19 đã ảnh hưởng rất lớn đến các hoạt động du lịch của tỉnh Thừa Thiên-Huế.

Tất cả các kế hoạch quảng bá, xây dựng sản phẩm mới đều bị ngưng trệ; một số đơn vị đứng trước nguy cơ phá sản; hàng nghìn lao động trong ngành du lịch bị cắt giảm, thôi việc, không có thu nhập...

Trong những tháng đầu năm 2020, thiệt hại doanh thu từ du lịch của tỉnh là khoảng 2.250 tỷ đồng, lượng khách giảm 55% so với cùng kỳ năm trước.

Những khó khăn dự báo sẽ còn kéo dài, đặt ra "bài toán" khó cho ngành du lịch Việt Nam cũng như miền Trung và Thừa Thiên-Huế./.

( Vietnam+)