Thừa Thiên-Huế xây dựng đô thị thông minh phục vụ người dân tốt hơn

Tỉnh Thừa Thiên-Huế đã và đang triển khai nhiều giải pháp để xây dựng một chính quyền phục vụ, một đô thị thông minh, trở thành đơn vị dẫn đầu toàn quốc về phát triển Chính phủ điện tử cấp tỉnh.
(Nguồn: thuathienhue.gov.vn)
(Nguồn: thuathienhue.gov.vn)

Theo Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Thừa Thiên-Huế Phan Ngọc Thọ, với mục tiêu lấy người dân làm trung tâm, thời gian qua, Thừa Thiên-Huế đã và đang triển khai nhiều giải pháp để xây dựng một chính quyền phục vụ, một đô thị thông minh, trở thành đơn vị dẫn đầu toàn quốc về phát triển Chính phủ điện tử cấp tỉnh.

Đề án "Phát triển dịch vụ đô thị thông minh trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên-Huế đến năm 2020 định hướng đến năm 2025" được triển khai từ tháng 8/2018 do Trung tâm Giám sát, điều hành đô thị thông minh tỉnh Thừa Thiên-Huế thực hiện.

Đến nay, Cổng dịch vụ công tỉnh Thừa Thiên-Huế đã cung cấp 1.349 thủ tục hành chính cấp độ 2; 530 dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3; 404 dịch vụ công trực tuyến cấp độ 4.

Một số cơ quan triển khai 100% dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3 và 4 như Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Khoa học và Công nghệ, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Y tế, Sở Thông tin và Truyền thông... bước đầu đem lại hiệu quả cao trong quản lý và điều hành chính quyền đô thị.

Trung tâm Giám sát, điều hành đô thị thông minh tỉnh Thừa Thiên-Huế đã triển khai giải pháp phản ánh hiện trường nhằm tiếp nhận phản ánh của người dân về các lĩnh vực như trật tự xây dựng, vệ sinh môi trường, hạ tầng giao thông, hạ tầng đô thị, an toàn, trật tự xã hội và chất lượng dịch vụ du lịch...

Ngay từ khi đưa vào hoạt động, Trung tâm Giám sát, điều hành đô thị thông minh tỉnh Thừa Thiên-Huế đã phát huy được 3 chức năng chính là: giám sát, điều hành và tổng hợp để đáp ứng nhu cầu điều hành đô thị thông minh của tỉnh trong hiện tại và cả tương lai, hướng đến xây dựng một chính quyền phục vụ người dân tốt hơn; đồng thời, nhanh chóng tiếp nhận thông tin phản ánh của người dân.

[Xây dựng Chính phủ điện tử là ưu tiên hàng đầu của Việt Nam]

Đáng chú ý, mới đây, dự án Trung tâm Điều hành thông minh tại tỉnh Thừa Thiên - Huế do Tập đoàn Công nghiệp-Viễn thông Quân đội (Viettel) triển khai vừa được trao Giải thưởng Viễn thông châu Á-Telecom Asia Awards 2019 ở hạng mục Dự án thành phố thông minh sáng tạo nhất châu Á.

Thừa Thiên-Huế xây dựng đô thị thông minh phục vụ người dân tốt hơn ảnh 1Ảnh minh họa. (Nguồn: TTXVN)

Trung tâm Điều hành thông minh đã được Viettel đưa vào vận hành tại 3 tỉnh Thừa Thiên Huế, Phú Thọ và Thanh Hóa.

Trong đó, Trung tâm Điều hành thông minh tỉnh Thừa Thiên-Huế do Viettel triển khai và vận hành từ năm 2018.

Đây là dự án được Viettel xây dựng theo hình thức “may đo” theo yêu cầu, đặc thù của tỉnh Thừa Thiên-Huế.

Đây cũng chính là điểm độc đáo được Telecom Asia Awards 2019 ghi nhận. Ban Tổ chức giải thưởng đánh giá cao sự thông minh và phù hợp với đặc thù của tỉnh Thừa Thiên-Huế, đảm bảo việc phát triển theo hướng hiện đại, nâng cao trải nghiệm của người dân và khách du lịch nhưng vẫn bảo tồn được nét cổ kính của trung tâm văn hóa lịch sử của đất nước.

Đặc biệt, tất cả các giải pháp này đều được xây dựng riêng để phù hợp với đặc điểm, nhu cầu của từng tỉnh nhằm nâng cao chất lượng quản lý, điều hành, giao thông, an ninh công cộng, ứng cứu khẩn cấp, an toàn thông tin và phân tích dữ liệu.

Đánh giá về quá trình triển khai đề án, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Thừa Thiên-Huế Phan Ngọc Thọ cho biết từ tháng 8/2018, Trung tâm Giám sát, điều hành đô thị thông minh tỉnh Thừa Thiên-Huế đi vào hoạt động giúp lãnh đạo tỉnh điều hành những việc đột xuất cũng như thường ngày xảy ra trên địa bàn, phát huy được khả năng chính là giám sát, điều hành và tổng hợp để đáp ứng nhu cầu điều hành đô thị thông minh của tỉnh, hướng đến xây dựng một chính quyền phục vụ người dân tốt hơn.

Trung tâm Giám sát, điều hành đô thị thông minh tỉnh Thừa Thiên-Huế giúp chính quyền đô thị các cấp có hiệu lực, hiệu quả trong việc giám sát, xử lý giao thông; giám sát, quản lý hình ảnh phục vụ xử phạt vi phạm hành chính thông qua hình ảnh; quản lý các phương tiện công cộng; giám sát an ninh, an toàn trật tự tại các khu vực trung tâm, khu vực trọng yếu, khu di tích; tiếp nhận thông tin ý kiến phản ánh, đánh giá chất lượng dịch vụ hành chính công và đưa ra quyết định trong việc cung cấp dịch vụ hành chính công; tiếp nhận, hỗ trợ, giải đáp, tư vấn cho du khách về các vấn đề gặp phải khi du lịch trên địa bàn tỉnh...

Mới đây, Trung tâm đã triển khai hệ thống tiếp nhận ý kiến phản ánh người dân trực tuyến thông qua smartphone hoặc facebook.

Trong tháng 5/2019, Trung tâm Giám sát, điều hành đô thị thông minh tỉnh Thừa Thiên-Huế tiếp nhận thông tin phản ánh về việc một nhóm người xả lượng lớn vàng mã xuống sông Hương.

Ngay sau đó, Trung tâm đã chuyển thông tin này cho cơ quan công an điều tra, truy tìm người vi phạm và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Có hai người vi phạm đã bị xử phạt với số tiền gần 4 triệu đồng, qua đó góp phần đề cao tác dụng giáo dục, răn đe, xây dựng nếp sống văn minh đô thị.

Đáng chú ý, bắt đầu từ ngày 5/6/2019, Trung tâm Điều hành đô thị thông minh tỉnh Thừa Thiên-Huế tổ chức ứng dụng Hue-S (Dịch vụ đô thị thông minh) trên điện thoại sử dụng hệ điều hành IOS (miễn phí) để giải quyết các thông tin dân sinh.

Thông qua ứng dụng Hue-S, cơ quan nhà nước sẽ chuyển tải đến người dân những thông tin có tính chất cảnh báo nhằm hỗ trợ họ sớm nhận diện và phòng tránh như tình trạng giao thông; tình hình cung ứng điện, nước; các hình thức lừa đảo; tình hình thời tiết nguy hiểm…

Ngoài ra, việc tiếp nhận thông tin ý kiến phản ánh, đánh giá chất lượng dịch vụ hành chính công góp phần giúp chính quyền địa phương đưa ra quyết định trong việc cung cấp dịch vụ hành chính công; tiếp nhận, hỗ trợ, giải đáp, tư vấn cho du khách về các vấn đề gặp phải khi du lịch trên địa bàn tỉnh./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục