Ngày 21/1, tại Hà Nội, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI)phối hợp với Đại sứ quán Argentina tại Việt Nam tổ chức diễn đàn “Kết nối doanhnghiệp Việt Nam-Argentina” nhằm thúc đẩy hợp tác kinh tế-thương mại, tìm kiếm cơhội đầu tư nhân sự kiện Tổng thống Argentina, bà Cristina Fernandez sang thămchính thức Việt Nam.
Tại diễn đàn, ông Trần Tuấn Anh, Thứ trưởng Bộ Công Thương nhấn mạnh quanhệ hữu nghị giữa Việt Nam và Argentina trong những năm qua đã đạt được nhiều kếtquả, tính đến hết tháng 11/2012, xuất khẩu của Việt Nam sang Argentina đạt 154,5triệu USD, nhập khẩu từ Argentina đạt 859,8 triệu USD, tổng kim ngạch hai chiềuđạt 1,01 tỷ USD, tăng 3% so với cùng kỳ năm 2011.
Cũng theo ông Trần Tuấn Anh, với dân số hơn 40 triệu người, Argentina làmột thị trường lớn đầy tiềm năng đối với các doanh nghiệp xuất khẩu và nhà đầutư Việt Nam. Hiện nay, Việt Nam xuất sang Argentina các mặt hàng giày dép, phụkiện, cao su, sản phẩm cao su, hàng điện tử, hàng dệt may, quần áo… và nhập khẩutừ Argentina thức ăn gia súc, nguyên liệu chế biến, dầu mỡ động thực vật, sữa,sản phẩm từ sữa, nguyên phụ liệu dệt may.
Việt Nam cam kết tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp hai nước thâmnhập thị trường của nhau nhằm thúc đẩy kim ngạch thương mại song phương đạt 1,5tỷ USD vào năm 2015 - Thứ trưởng Trần Tuấn Anh khẳng định.
Cũng tại diễn đàn, ông Đoàn Duy Khương, Phó Chủ tịch VCCI khẳng định mốiquan hệ Việt Nam-Argentina được đánh giá là cơ sở cho hợp tác, đầu tư và pháttriển không chỉ cho hai nước nói riêng mà còn cho thành viên của khối Thị trườngchung Nam Mỹ (MERCOSUR) và ASEAN. Mặc dù có nhiều tiềm năng nhưng tính đến hếtnăm 2012, Argentina mới có 1 dự án đầu tư vào Việt Nam với vốn khoảng 120.000USD, đứng thứ 92/98 nước và vùng lãnh thổ có vốn đầu tư trực tiếp vào Việt Nam.
Vì vậy, Chính phủ hai nước đang nỗ lực thúc đẩy hợp tác kinh tế, thươngmại và đầu tư, hỗ trợ doanh nghiệp hai nước. Việt Nam cam kết tạo mọi điều kiệncho doanh nghiệp Argentina đầu tư vào Việt Nam.
Hiện nay, VCCI đã thành lập Hội đồng doanh nghiệp Việt Nam-Mỹ Latinh đểkết nối doanh nghiệp Việt Nam quan tâm đến thị trường Mỹ Latinh nói chung; trongđó có Argentina. Hội đồng không chỉ là cầu nối của doanh nghiệp hai nước mà cònlà đơn vị tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại và đầu tư, kết nối doanhnghiệp, đóng góp ý kiến với Chính phủ các nước nhằm tạo môi trường đầu tư kinhdoanh ngày càng thuận lợi hơn.
Ông Guillermo Moreno, Thứ trưởng Thương mại Argentina cũng đồng ý việc đẩymạnh quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư giữa hai nước trong thời giantới. Ông Guillermo Moreno cho rằng diễn đàn lần này có sự hiện diện của 200doanh nghiệp Argentina nhằm tìm kiếm đối tác là các doanh nghiệp Việt Nam ở cáclĩnh vực đầu tư công và các lĩnh vực kinh tế khác nhau kể cả chế biến và nôngsản. Ngoài ra, Argentina còn là cầu nối để hàng hóa Việt Nam qua Argentina đếnvới các nước khác trong khu vực.
Liên quan đến hoạt động thương mại Việt Nam-Argentina, hãng thông tấn chính thức Telam của Argentina dẫn một nghiên cứu của Vụ chiếnlược đầu tư và thương mại của Bộ ngoại giao nước này, khẳng định Việt Nam là mộttrong những thị trường xuất khẩu có triển vọng nhất của Argentina, bởi một sốyếu tố, như tổng sản phẩm quốc nội (GDP) tăng cao, và trao đổi mậu dịch giữa hainước chỉ chiếm tỷ lệ thấp trong tổng kim ngạch ngoại thương của mỗi bên./.
Thu Hà (TTXVN)